Khóa Thường huấn Linh mục Sài Gòn 2019

Khóa Thường huấn Linh mục Sài Gòn 2019

Khóa Thường huấn Linh mục Sài Gòn 2019

“Cùng bước đi với người trẻ: Lữ hành đức tin” là chủ đề của Khóa Thường huấn linh mục Sài Gòn 2019, kéo dài ba ngày - từ sáng thứ Hai 3.6 đến chiều thứ Tư 5.6.2019 - tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Thứ Hai 3.6.2019

Ngày thường huấn đầu tiên khởi sự từ lúc 8g15 với huấn từ định hướng của Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn.

Sau đó, chị Biển Đức Hoàng Mai Khanh đã triển khai đề tài “Giáo dục nhân bản và đức tin trong gia đình và nhà dòng”, đặc biệt cho thấy những khủng hoảng của tuổi teen - cần được mọi người quan tâm .

Lúc 10g, với chủ đề “Giáo dục giới tính”, bài thuyết trình của Nhóm bác sĩ Uông thị Nhu Hương, Nguyễn Đăng Phấn và Trần Tuấn Huy đề cập đến nội dung và phương thế thích hợp cần phải sử dụng để giảng dạy về đề tài nhạy cảm này cho thiếu niên tuổi teen.

Buổi chiều lúc 14g30, Đức cha Luy trình bày đề tài “Gia đình và Cộng đoàn nhỏ”, khuyến khích các linh mục tổ chức sinh hoạt của giáo xứ mình theo mô hình của một Hội thánh tham gia.

Và lúc 15g30, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói chuyện với các linh mục về một vấn đề nghiêm trọng: “Giáo hội Công giáo đứng trước nạn lạm dụng Tình dục trẻ em và những người dễ tổn thương”.

Sau Kinh tối, các linh mục đã tham dự Buổi cầu nguyện theo Taizé do các bạn trẻ tổ chức.

Thứ Ba 4.6.2019

Sau Thánh lễ sáng, một nửa số linh mục tham dự đã được các bác sĩ lấy máu xét nghiệm định kỳ.

Vào lúc 8g15, Linh mục phụ trách Giới trẻ Gioan Lê Quang Việt đã triển khai đề tài “Người trẻ sống đức tin trước chọn lựa ơn gọi, nghề nghiệp”. Tiếp theo, các linh mục đã được chia thành 4 nhóm để thảo luận về 4 câu hỏi: “Loan báo Tin Mừng qua nghề nghiệp cho người trẻ như thế nào?”, “Loan báo Tin Mừng qua nghề nghiệp với người trẻ như thế nào?”, “Cần phải cùng với Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp cận người trẻ như thế nào?” và “Cần phải cùng với Đức Giáo hoàng Phanxicô thăng tiến người trẻ như thế nào?”.

Buổi chiều lúc 14g30, Lm Phanxicô Bảo Lộc đã đưa ra những ghi nhận của mình khi tham dự khóa Hội thảo quốc tế của Học viện Mục vụ Giáo Lý (ISPC) từ 12 đến 15.2.2019, để diễn tả đề tài “Cùng lắng nghe và loan báo Tin Mừng với người trẻ” với những điểm nhấn: “Bỏ đi những thái độ gia trưởng, giáo sĩ trị, để lắng nghe, đồng hành và trở nên Tin Mừng cho người trẻ…”

Sau đó, linh mục Phương Đình Toại đã giúp các linh mục thấy rõ hơn về sự nghiêm trọng và bản chất của nạn lạm dụng tình dục dưới góc nhìn tâm lý để đưa ra những định hướng phòng ngừa.

Thứ Tư 5.6.2019

Sau Thánh lễ sáng, một nửa số linh mục còn lại đã được các bác sĩ lấy máu xét nghiệm định kỳ.

8g15, Cha Giám đốc chủng viện Giuse Bùi Công Trác trình bày đề tài “Người Trẻ với ơn gọi linh mục và đời dâng hiến”, cho thấy vai trò của mọi thành phần Dân Chúa trong việc chiêu mộ và đào tạo chủng sinh, cùng với tình hình của chủng viện trong hiện tại.

9g45, Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã trình bày một vài thông tin về môi trường và truyền giáo, một số thông tin của Hội đồng Giám mục về đức tin áp dụng vào những sự kiện thời sự, vài trường hợp mục vụ cần lưu ý, những vấn đề ngoại kiều và nhân thân linh mục, việc hưu dưỡng và giải nhiệm…

Buổi chiều lúc 14g30, các linh mục lắng nghe những đúc kết của khóa thường huấn và những thông tin về việc trùng tu nhà thờ Đức Bà.

Sau những lời nhắn nhủ của Đức cha Giám quản, khóa thường huấn linh mục Sài Gòn 2019 đã kết thúc với giờ chầu Thánh Thể lúc 16g.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top