Khoá Thường huấn 2015 dành cho linh mục đoàn Sài Gòn: Ngày 2 & 3

Khoá Thường huấn 2015 dành cho linh mục đoàn Sài Gòn: Ngày 2 & 3

WGPSG -- “Linh mục, thừa tác viên của Lòng Chúa Thương Xót nơi bí tích Giải tội và Hôn phối” tiếp tục là chủ đề  được đưa ra thảo luận trong hai ngày tiếp theo của của Khoá Thường huấn linh mục năm 2015 (KTH) tổ chức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV).

(Xem: Khoá Thường huấn linh mục năm 2015: Ngày 1
 

Ngày thứ hai

“Để nên gương sáng cho mọi người, linh mục hãy kết hợp với Đức Kitô là ánh sáng thế gian”, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (Đức Tổng Phaolô) đã khuyên nhủ các linh mục như thế khi ngài chủ tế Thánh lễ vào lúc 6g30 sáng ngày thứ hai của KTH (9.6.2015) tại Nhà nguyện ĐCV. Thánh lễ cũng được dâng với ý cầu nguyện đặc biệt cho các linh mục khoá 2 nhân kỷ niệm 17 năm chịu chức linh mục của họ.

Bài thuyết trình lúc 8g30 của ngày thứ hai có chủ  đề “Hướng dẫn thực tiễn về Bí tích Giải tội”. Triển khai từ tầm quan trọng của Bí tích Hoà Giải, linh mục thuyết trình viên Giuse Đinh Tất Quý nhấn mạnh: bí tích này cần phải được cử hành cách xứng đáng về phía thừa tác viên cũng như phía hối nhân. Thừa tác viên phải có năng quyền và biết cử hành bí tích cao trọng này trong tư cách là mục tử, là cha, là thầy, là thẩm phán và là thầy thuốc, với một nhiệt tình mới, ân phúc mới trong hoàn cảnh mới.

Bài thuyết trình lúc 14g30 có chủ đề “Đức Ái mục tử với những vấn đề mục vụ gia đình đáng quan tâm hiện nay”. Từ những con số thống kê cho thấy tình trạng đáng lo ngại của gia đình, linh mục thuyết trình viên Luy Nguyễn Anh Tuấn cho rằng cần phải nhấn mạnh đến nét đẹp tích cực của tình yêu chân thực thể hiện nơi những đòi hỏi đơn hôn và vĩnh hôn. Cần có sự đồng cảm của trái tim mục tử, đồng thời cũng phải theo đúng nguyên tắc của Tin Mừng khi giúp đỡ những người đồng tính, chuyển giới, ly dị tái hôn…

Sau giờ Kinh Tối, chia thành 5 nhóm (theo 5 liên hạt), các linh mục đã giao lưu rất vui vẻ thân tình với nhau trong ý hướng gắn kết sâu đậm với nhau mỗi ngày một nhiều hơn trong tình yêu Chúa.
 

Ngày thứ ba

“Linh mục cần phải hết lòng yêu thương và nâng đỡ nhau”, linh mục Ignatio Hồ Văn Xuân đã tha thiết chia sẻ như thế khi ngài chủ tế Thánh lễ vào lúc 6g30 sáng ngày thứ ba của KTH (10.6.2015) cũng tại Nhà nguyện ĐCV. Với những câu chuyện rất thực tế, cha tổng đại diện Ignatio đã cho thấy những hậu quả hết sức bi đát sẽ đến, khi các linh mục không biết yêu thương nhau.

Lúc 8g30, bài thuyết trình cuối cùng của Khoá Thường huấn với chủ đề “Đặc ân Thánh Phaolô” đã tạo ra cả một bầu khí trao đổi rất sôi nổi. Thuyết trình viên linh mục Gioan Bùi Thái Sơn đề nghị mọi người cần để ý những nguyên tắc quan trọng:

-          Đặc ân Thánh Phaolô không hề đi ngược với đặc tính “bất khả phân ly” và “vĩnh viễn” của hôn nhân.

-          Mọi hôn nhân hợp pháp, kể cả của người ngoài Công giáo, đều có giá trị đầy đủ với đặc tính đơn hôn và vĩnh hôn.

-          Giáo hội không hề cho phép một tân tòng ly dị người vợ / chồng ngoại giáo của mình. Ngay cả khi người bạn đời ngoại giáo bỏ đi, người tân tòng cũng được khuyên “ở vậy” để cầu nguyện cho bạn đời của mình trở về. Nhưng nếu không thể sống “anh hùng” như thế, họ có thể xin đặc ân Thánh Phaolô (I Cr 7,10-17) vì lợi ích đức tin của người tân tòng có cấp độ cao hơn luật hôn nhân bất khả phân ly. Đây cũng có thể coi như là một trường hợp xác nhận hôn nhân bất thành vì một bên phối ngẫu không biết và không chấp nhận ý định của Thiên Chúa đối với hôn nhân.  

-          Trong thực tế, các cha sở phải hết sức cẩn thận để không vô tình trở thành “đồng loã” với những người “cướp vợ, “cướp chồng”, “cướp của”…

-          Nhân tiện, việc cử hành “phép chuẩn” hôn phối cho các đôi khác đạo cũng được nhắc lại: Theo luật chung, phải cử hành ngoài Thánh lễ, vì tế nhị tôn trọng những người ngoài Công giáo không muốn tham dự nghi thức Công giáo, đồng thời cũng để tránh những thái độ thiếu tôn kính. Muốn làm trong Thánh lễ thì phải xin phép Đức Giám mục theo từng trường hợp.

Lúc 14g30, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã trình bày phần đúc kết các ý kiến với những cảm nhận đặc biệt của các linh mục. Các vị cảm thấy những bài thuyết trình và thảo luận của KTH này đã góp phần giúp mình đổi mới tầm nhìn, thái độ, mối tương giao và cách sống.

Sau đó, Đức Tổng Phaolô đã chính thức công bố Quy chế Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và giới thiệu các biểu mẫu giấy tờ liên quan đến các bí tích Rửa Tội, Thêm Sức, Hôn Phối… Nhân dịp này, các linh mục đã đề nghị Đức Tổng Phaolô có những chỉ dẫn mục vụ thật cụ thể cho những vấn đề quan trọng thường xẩy ra...   

KTH đã bế mạc với giờ Chầu Thánh Thể vào lúc 16g cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top