Khóa “Kể chuyện Giáo lý” trong Tuần lễ Giáo lý 18-22/7/2011

Khóa “Kể chuyện Giáo lý” trong Tuần lễ Giáo lý 18-22/7/2011

WGPSG -- Nhân dịp mừng lễ Thánh Anrê Phú Yên – quan thầy giáo lý viên, Ban Giáo lý TGP TP.HCM đã tổ chức “Tuần lễ giáo lý” tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM từ ngày 18 đến 22/07/2011. “ Tuần lễ Giáo lý” bao gồm 4 khóa hội thảo (workshops), trong đó có khóa “Kể chuyện Giáo Lý”.

Ngày thứ nhất

Khóa “Kể chuyện Giáo lý”, khai mạc vào lúc 18g30 ngày 18/7/2011 tại hội trường G.B Phạm Minh Mẫn của Trung Tâm Mục Vụ GP, do linh mục Lê Quang Uy dòng Chúa Cứu Thế đảm trách, đã thu hút khoảng 500 học viên.

Nội dung truyền đạt của buổi học này như sau:
Phần 1: Hỏi thăm nhau về Chúa Giêsu
-Ai kể chuyện?
-Kể chuyện về ai?
-Kể chuyện như ai kể?
Phần 2: Mở Tin Mừng tìm gặp Chúa Giêsu
Phần 3: Tập kể chuyện như Chúa Giêsu.

Ngày thứ hai

Trong ngày thứ hai, cha Giuse Quang Uy trình bày:
Phần 1: làm lược đồ cho một chuyện kể Chúa Giêsu.
Phần 2: Mở Tin Mừng tìm gặp Chúa Giêsu. Trong phần này mọi người được thực tập làm lược đồ, tìm ra nút thắt và nút mở của câu chuyện.
Phần 3: Tập kể chuyện Chúa Giêsu.
Trong phần thực hành kể chuyện, học viên có cơ hội trổ tài kể chuyện của mình. Mọi người đã tham gia hào hứng làm cho buổi học rất sôi động.
Mỗi buổi học được kết thúc bằng những bài hát, những lời nguyện sâu lắng, chân thành mang đậm dấu ấn trong cuộc sống hằng ngày của học viên.

Ngày thứ ba

Buổi học của ngày thứ ba đã bắt đầu với bài hát có cử điệu “Bát nước cho người nghèo” đã làm cho buổi học thêm sinh động.
Bài học của ngày này đã giúp cho học viên hiểu được 3 hiệu quả Tâm Linh nhờ chuyện kể Chúa Giêsu.
Phần 1: Chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu
- Làm quen Chúa Giêsu
- Say mê Chúa Giêsu
- Sống với Chúa Giêsu

Phần 2: Mở Tin Mừng tìm gặp Chúa Giêsu.
Có 20 học viên tham gia Trò Chơi “ Trời Cho” với tựa đề: “Mạng lưới tình yêu Giêsu” qua đoạn Tin Mừng (Lc 9,18-20).
Bằng cả niềm tin và xác tín, các học viên đã cảm động dâng lên lời thân thưa với Chúa: Đối với con, Chúa là Hồng Ân, là Bố, là Tình Yêu, là Bạn Đồng Hành, là Người Tình Chung Thủy …
Những đoạn thánh ca huyền nhiệm đã được nối theo sau mỗi lời chia sẻ của học viên, làm cho tâm hồn mỗi người như chìm đắm trong tình yêu bao la của Thiên Chúa. Mọi người say sưa gặp Chúa Giêsu trong chính tâm hồn mình nên dường như cả hội trường đã quên đi thời gian đang trôi mau.
Lớp học kết thúc lúc 20g45, bằng lời cầu nguyện của giảng viên với bài hát:
“ Xin cho con nhận ra,
Tiếng Chúa đang gọi con
Giữa dòng đời lao xao
Bao ngọt ngào vẫy chào”.

Ngày thứ tư

Ngày học hôm nay rất đặc biệt, bởi vì ngoài giảng viên Lm. Giuse Quang Uy, còn có sự hiện diện của bậc thầy về kể chuyện, đó là Lm. Giuse Tiến Lộc.
Như thường lệ, buổi học bắt đầu với bài hát có cử điệu.
Sau đó, cô Hiền trực thuộc ban giáo lý, đã chia sẻ cách làm lược đồ câu chuyện Kinh Thánh. Tiếp theo, xơ Ngời, giáo lý viên cho những người có hoàn cảnh đặc biệt đã lên chia sẻ cảm xúc và kinh nghiệm khi dạy giáo lý cho các em.
Buổi học được chính thức bắt đầu với ba phương cách chính để kể chuyện Chúa Giêsu.
Phần 1: Tìm hiểu các phương cách để kể chuyện
- Chuyện kể được kể bằng cách…kể chuyện (có thể đọc diễn, có thể kể đơn, kể kép)
- Chuyện kể được kể bằng cách hát (có thể có cử điệu kèm theo)
- Chuyện kể được kể bằng cách diễn kịch (có thể là hoạt cảnh, thoại kịch, hay kịch nhập vai).
Phần 2: Minh họa một số chuyện kể về Chúa Giêsu
Hội trường sinh động hẳn lên với phần minh họa chuyện kể bằng bài hát của cha Giuse Quang Uy và cha Giuse Tiến Lộc. Mọi người cũng đã hào hứng tham gia hát chuyện kể. Học viên dường như rất thích thú với phần học này.

Cha Giuse Tiến Lộc chia sẻ cho học viên các bí quyết quan trọng khi kể chuyện:
- Gây ngạc nhiên
- Gây thích thú
- Làm phong phú
Để thuyết phục người nghe thì:
- Có 60% ngôn ngữ toàn cơ thể
- 30% là cung giọng
- 10% là nội dung câu chuyện.
Ngài nhắc nhở giáo lý viên, hát, chơi, kể chuyện là món ăn chính và khoái khẩu của các em thiếu nhi. Vì thế người giáo lý viên phải biết hát gì, chơi gì và kể chuyện gì trong giờ học giáo lý.

Kết thúc bài học giảng viên đã triển khai một trò chơi đóng kịch Kinh Thánh để tiết học ngày mai thêm phần hấp đẫn và sinh động hơn.

Ngày thứ năm

Giảng viên của buổi học này là cô Hiền. Sau lời nguyện đầu giờ, cô đã ôn lại bài cũ và giúp các học viên hiểu rõ hơn cách làm lược đồ câu chuyện kể.
Sau đó các học viên được chia thành 28 tổ. Đọc đọan Kinh Thánh, thảo luận nhóm, thực hành cách làm lược đồ câu chuyện và chọn người đóng một vai nhân vật Kinh Thánh trong đoạn Phúc Âm vừa đọc.
Sau 30 phút thảo luận, tất cả tập hợp vào trong hội trường, người đại diện mỗi tổ lên đóng vai nhân vật của mình.
Phần thực hành này học viên được hóa thân thành cô Maria (em cô Mátta), người cùi được chữa lành, người phụ nữ Samari, đại đội trưởng Rôma, anh thanh niên giàu có, ông Phêrô khi Chúa Giêsu rửa chân, ông Giakêu…

Mọi người dường như đã quay ngược thời gian trở về sống và tiếp xúc trực tiếp với Chúa Giêsu bằng chính cảm xúc thật của mình.

Vì thời gian có hạn nên chỉ có 15 tổ được diễn xuất, các tổ còn lại đành chờ khóa sau.

Cuối buổi học, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Giáo lý TGP TP.HCM đã cảm ơn giảng viên cũng như tất cả học viên đã tham gia tích cực các khóa học trong “Tuần lễ giáo lý”. Buổi học kết thúc, mọi người chia tay ra về trong sự lưu luyến và hy vọng sẽ được học nhiều khóa học bổ ích như thế này trong thời gian sắp tới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top