Khóa III lớp Kinh Thánh 100 tuần hành hương kính Đức Mẹ Bãi Dâu

Khóa III lớp Kinh Thánh 100 tuần hành hương kính Đức Mẹ Bãi Dâu

WGPSG -- Trên 200 học viên lớp Kinh Thánh 100 tuần khóa III (khóa học do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm thành lập), đã hành hương kính Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu trong hai ngày thứ Hai 28/11/2011 và thứ Ba 29/11/2011.

Trong chuyến đi này, ngoài các học viên Khóa III (2010-2013) còn có thân nhân, bạn hữu và học viên các khóa trước, đặc biệt còn có đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Hàng Sanh (tài trợ xe) tham gia.

Mặc dầu 7 giờ xe mới khởi hành, nhưng ngay từ 6 giờ thứ hai 28/11/2011, rất nhiều người đã có mặt tại Trung tâm Mục vụ TGP. Trước khi xuất phát, tổ trưởng mỗi xe điểm danh và sắp xếp chỗ ngồi theo thứ tự đã định trước, người lớn tuổi được ưu tiên ngồi trên. Mọi người lên xe trật tự, ngồi đúng chỗ đã định trong phấn khởi vui tươi.

Đúng 7 giờ xe bắt đầu chuyển bánh thẳng tiến về Thành Phố Vũng Tàu. Vào lúc 10 giờ 30, đoàn đã đến Nhà Hành Hương Tòa Tổng Giám mục TPHCM (tọa lạc tại số 140/4 Trần Phú, phường 5, TP. Vũng tàu, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), mọi người nhận phòng và nghỉ ngơi.

Lúc 15 giờ, cả đoàn tham dự giờ kính lòng Chúa thương xót tại nhà thờ Bãi Dâu.

Lúc 16g, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (Giám mục phụ tá TGP) đã làm phép dãy A của khu Nhà Hành Hương Tòa Tổng Giám mục TPHCM.

Đây là ngôi nhà khang trang mới được xây dựng, được thiết kế thành những phòng có tiêu chuẩn và giá thuê khác nhau phù hợp với những mục đích và nhóm khác nhau.

[xem video: Khóa III lớp Kinh Thánh 100 tuần hành hương kính Đức Mẹ Bãi Dâu (1)]

[xem video: Khóa III lớp Kinh Thánh 100 tuần hành hương kính Đức Mẹ Bãi Dâu (2)]

Từ 19 giờ 30 đến 20 gờ 15, đoàn hành hương đã tham dự giờ chầu Mình Thánh Chúa do Đức Cha Phêrô chủ sự. Ngài đã giúp mọi người suy niệm: Học Kinh Thánh là phải biết đọc và biết lắng nghe đồng thời phải mở rộng cửa tâm hồn ra để cho Chúa đi vào. Đức Cha nói về sự say mê đọc Kinh Thánh, Ngài đã dùng hình ảnh một nhà khoa học và một doanh nhân cùng đi với nhau, nhà khoa học cúi xuống bắt được con côn trùng mà doanh nhân không thấy, còn người doanh nhân lượm đồng xu nhỏ mà nhà khoa học không hay. Cả hai cùng có khả năng “lắng nghe” và “phát hiện” điều mà người kia không thể “nghe” hay “thấy”, bởi vì mỗi người có sự quan tâm riêng, có sự say mê riêng về những đối tượng không giống nhau. Cũng vậy, đễ có thể nghe tiếng Chúa, người ta phải say mê Chúa và làm theo những gì Chúa dạy.

Đức Cha đã cùng với mọi người cầu nguyện: Xin Chúa tha cho chúng con, vì chúng con không biết đổi mới, muốn sống với cái cũ mặc dù đó là lạc hậu, là tội lỗi. Xin Chúa thánh hóa và giúp sức cho chúng con biết mở rộng tâm hồn ra để đón Chúa vào.

Sau đó, mọi người sốt sắng lãnh nhận phép lành Thánh Thể từ tay Đức Cha Phêrô.

Bước sang ngày hành hương thứ hai, 29/11/2011, mọi người tham dự thánh lễ tại nhà thờ Bãi Dâu vào lúc 5 giờ. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế và cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Bộ (chánh xứ Bãi Dâu) cùng dâng thánh lễ.

Đầu lễ, Đức Cha Phêrô nói: “Chúng tôi ở đây là một số khá đông, hơn 200 anh chị em giáo dân trong Giáo phận Sài Gòn, chúng tôi thường xuyên tham dự lớp Thánh Kinh 100 tuần, mỗi tuần vào ngày thứ năm quy tụ nhau để cùng đọc Lời Chúa, chia sẻ Lời Chúa. Hôm nay vào đầu mùa vọng, chúng tôi đến Bãi Dâu để hành hương kính viếng Đức Mẹ, vì thế xin được hiệp ý với cha xứ, với cộng đoàn giáo xứ đây dâng thánh lễ này để tạ ơn Chúa về rất nhiều ơn lành Chúa ban cho mỗi người, mỗi gia đình chúng ta. Và cũng chung lời cầu nguyện để cho Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu mãi mãi là điểm quy tụ con cái của Mẹ từ nhiều nơi đổ về đây, và những anh chị em đến đây hành hương tìm được ơn bình an, niềm vui sâu xa trong tâm hồn của mình.”

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Phêrô nói:

“Lạy Cha là Chúa trời đất, con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không mặc khải cho những người khôn ngoan thông thái mà lại mặc khải cho những kẻ bé mọn.” Lời cầu nguyện này ít nhất nói với chúng ta 2 điều căn bản: Đó là tình yêu cho không của Thiên Chúa và sự khiêm tốn của con người để đón nhận. Mẹ Maria chính là mẫu mực cho chúng ta noi theo khi suy niệm điều này. Anh chị em nhớ lại xem, trong kinh Magnificat, Mẹ Maria thưa với Chúa: (1) Lòng thương xót của Chúa trải qua từ đời nọ đến đời kia, dành cho những ai kính sợ Người. (2) Chúa đã đoái thương phận hèn nữ tỳ của Chúa. Đức mẹ tuyên xưng Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, và đồng thời Đức Mẹ tự xưng mình là tôi tớ, là nữ tỳ.

Vậy thì hôm nay hành hương đến đây, Chúng ta cầu nguyện cho nhau, để mình dám tin vào tình yêu của Chúa và biết sống khiêm tốn, mở lòng ra đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, và dám tin vào tình yêu của Chúa như Đức Mẹ.

Xin Chúa cho chúng ta được vững tin vào tình yêu của Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, và như thế thực sự trở nên những người được Chúa Giêsu chúc phúc trong bài Tin Mừng hôm nay.”

Sau thánh lễ, từng tổ trong lớp học đã chụp hình lưu niệm với Đức cha và cha chánh xứ Bãi Dâu tại tiền sảnh nhà thờ.

Tiếp đó, đoàn hành hương ăn sáng và đi thăm viếng tượng đài Chúa Giêsu ở núi Tao Phùng, nhiều người đã sốt sắng cầu nguyện với Chúa thậm chí leo lên đến cánh tay của tượng Chúa.

Vào lúc 15 giờ cùng ngày, đoàn đã chầu Mình Thánh Chúa tại nhà thờ Bãi Dâu.

Trong giờ chầu, đoàn đã dâng lên Chúa 50 kinh Kính Mừng, suy niệm cuộc khổ nạn của Chúa qua mầu nhiệm mùa Thương. Trước mỗi chục kinh, đại diện 5 tổ đã đọc suy niệm và cầu nguyện với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Buổi chầu thật sốt sắng và trang nghiêm để dâng lên Chúa lời chúc tụng và cảm tạ Chúa đã ban cho đoàn nhiều hồng ân trong những ngày hành hương này.

Ông Dom. Maria Tạ Đình Nha (lớp trưởng) cho biết: Trong chuyến đi này, đoàn đã đóng góp được 11.320.000 đ (Mười một triệu ba trăm hai mươi ngàn đồng) ủng hộ Nhà Hành hương Tòa Tổng Giám mục TPHCM – Bãi Dâu – TP. Vũng tàu.

16 giờ 00, đoàn lên đường trở lại Sài Gòn. Mọi người tuy mệt mỏi nhưng đều hân hoan, vui vẻ vì có những ngày ngồi bên nhau, chia sẻ với nhau và thêm hiểu biết nhau.

Được biết Khóa I lớp Kinh Thánh 100 tuần được mở vào năm 2007, và giữa năm 2008 thì khóa II được khai giảng. Chương trình học kéo dài trong 100 tuần, nhưng sau này điều chỉnh thành 120 tuần, dành cho “Những người muốn đào sâu đức tin và nâng cao hiểu biết về Thánh Kinh, đáp lại lời Hội Thánh liên tục mời gọi người Kitô hữu hãy đọc Kinh Thánh”

Lớp Kinh Thánh 100 tuần khóa III, khai giảng vào đầu tháng 10/2010, gồm 358 học viên, chia làm 26 tổ chủ yếu là học viên thuộc Giáo phận Sài Gòn, ngoài ra còn có nhiều học viên đến từ Giáo phận Xuân Lộc, Giáo Phận Phú Cường. Có nhiều học viên đã theo học từ khóa I, sang khóa II, và cả khóa III này. Thành phần học viên rất đa dạng: người cao niên, giáo lý viên, giới trẻ, quý chức Hội đồng Mục vụ, … và có cả các linh mục, tu sĩ.

Chị Maria Đặng Thị Loan, giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới cho biết: Chị và khoảng 30 người gần nhà đã học từ khóa I đến nay, do hoàn cảnh bận rộn công việc khiến không học liên tục được, nên đã đi học nhiều khóa và còn có thể đi học nữa. Chị nói thêm: sau khi đi học thì bản thân đã thay đổi, không còn tính toán, giận hờn, … mà bắt đầu cởi mở chan hòa với người xung quanh, biết quan tâm đến người khác hơn. Niềm tin của bản thân được vững vàng hơn, giống như xây nhà trên đá, và thấy Thiên Chúa gần gũi mình hơn.

Phương pháp học Kinh Thánh 100 tuần là: Cầu nguyện, đọc Kinh Thánh (quan trọng nhất là đọc ở nhà), suy niệm, chia sẻ, học hỏi (do Đức Cha Phêrô hướng dẫn vào tiết thứ hai mỗi buổi học).

Nhiều học viên chia sẻ: khi chưa đi học, cầm cuốn Kinh Thánh dầy cộm lên, không biết mở như thế nào để mà đọc, nay thì đã biết. Việc học Lời Chúa cần thiết phải suy niệm Lời Chúa, nếu không sẽ hạn chế trong việc hiểu Lời Chúa, không đào sâu và tìm đúng thánh ý Chúa trong bản văn được.

Bác Trung, một người cao tuổi, giáo xứ Fatima Bình Triệu, đã đi học lớp Kinh Thánh 100 tuần từ giữa khóa II, nay tiếp tục đi học, tâm sự: Sau thời gian đi học, đã khám phá ra tình yêu của Chúa, nhưng bản thân chưa hiểu được nhiều, nên tiếp tục đi học và còn học mãi. Bác nêu cảm nghĩ về chuyến hành hương này: Hôm nay đi hành hương là để tĩnh tâm, soi rọi lại mình, thấy mình còn phải học hỏi nhiều hơn nữa qua những người cùng đi.

Bác Chính ở giáo xứ Tân Thành, học từ khóa II, cho biết: Học lớp này rất tốt. Nếu không đọc Kinh Thánh trước ở nhà, thì khi lên lớp tiếp thu được rất ít. Hơn nữa do đã cao tuổi nên tiếp thu chậm, như thế để tiếp thu được phải học nhiều khóa. Đồng thời cần đọc Kinh Thánh ở nhà theo hướng dẫn, nghĩa là phải ghi chú lại những điều cần thiết, thì sẽ tiếp thu nhanh hơn khi nghe giảng tại lớp.

Chị Maria Phạm Thị Kim Phương tâm sự: Em biết lớp này quá trễ, nên mới đi học được khoảng 10 tuần (trong khi lớp đã học được trên 70 tuần). Em nghĩ, mặc dù không có tên chính thức, nhưng vẫn đi dự đầy đủ, vì mình yêu thích. Đi học rồi thì thấy Chúa đánh động mình rất nhiều, qua những bài học thì cảm thấy cuộc sống của mình tốt hơn rất nhiều. Điều đặc biệt là trước đây để chu toàn nghĩa vụ của người mẹ có hai người con và sống theo Thánh ý Chúa thì cảm thấy rất nặng nề. Nhưng giờ đây em cảm thấy: từ khi theo học lớp Kinh Thánh 100 tuần, mỗi ngày học chút xíu về Lời Chúa, em thấy là đời sống tâm linh của em đạo đức hơn lên một chút và gánh nặng nghĩa vụ cũng nhẹ bớt đi vì được Chúa nâng đỡ. Em cũng bắt đầu đọc kinh Mân Côi, em cảm thấy Đức Mẹ thương em rất là nhiều. Em chỉ xin một điều duy nhất khi suy niệm mầu nhiệm thứ bốn và thứ năm mùa Mừng là cho cả hai vợ chồng được hưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.

Top