Khai giảng các lớp Tìm hiểu ơn Thiên triệu niên khóa 2011 - 2012

Khai giảng các lớp Tìm hiểu ơn Thiên triệu niên khóa 2011 - 2012

Chúa nhật 11.09.2011, sau những ngày hè vui tươi, anh em dự tu của giáo phận đã hân hoan bước vào niên khóa mới 2011-2012.

Trong tiết trời mát dịu của buổi sáng Chúa nhật, ngay từ khá sớm, anh em đã lần lượt tập trung tại Trung Tâm Mục Vụ để tham dự buổi tĩnh tâm đầu năm.

Đúng 8g00, sau hồi chuông báo, bắt đầu giờ tập hát. Tiếp đó, cha Giuse Đặng Chí Lĩnh, trưởng ban Mục Vụ Ơn Gọi đã có lời chào mừng tất cả anh em, đặc biệt là những “tân binh”, những bạn trẻ mới vừa đăng ký gia nhập các lớp Dự tu. Sau một số thông báo cần thiết, cha Giuse giúp anh em học hỏi Thư Chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 để chuẩn bị cho Công Nghị Giáo Phận sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây. Hai câu hỏi gợi ý được cha Giuse đưa ra để anh em suy nghĩ và thảo luận:

1) Một dự tu cần làm gì để cổ võ nền văn minh tình thương và sự sống trong môi trường sống hiện tại (học đường, nơi làm việc, khu xóm, giáo xứ…)?

2) Bạn muốn canh tân điều gì nơi bản thân để sau này có thể trở thành người kiến tạo cách hữu hiệu nền văn minh tình thương và sự sống?

Anh em đã có khoảng thời gian thinh lặng và suy nghĩ câu trả lời trước khi bắt đầu thảo luận với nhau theo từng lớp. Buổi trao đổi và chia sẻ ý kiến với nhau kết thúc lúc 10g00.

Tiếp theo là thánh lễ lúc 10g15 do Đức Hồng Y G.B. Phạm Minh Mẫn, vị cha chung của giáo phận, chủ sự. Đồng tế với ngài có 11 cha trong ban Mục Vụ Ơn Gọi và cha Denis Phạm Bùi Vượng.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha Giuse Đặng Chí Lĩnh đã giới thiệu với Đức Hồng y các cha trong ban Mục Vụ Ơn Gọi và anh em các lớp dự tu, gồm 256 bạn trẻ thuộc 5 lớp. Lớp mới nhất (2011) có 80 anh em. Cha Giuse đã phác họa cách tổng quát chương trình đào tạo dự tu, kéo dài trong 4 năm, trước khi thi tuyển vào Chủng Sinh Dự Bị. Việc huấn luyện đi theo hướng chung của Giáo Hội nhắm đến bốn chiều kích đào tạo: nhân bản, tri thức, thiêng liêng và mục vụ.

Thánh lễ được tiếp tục sau phần trình bày của cha Giuse. Trong bài giảng, dựa vào phụng vụ Lời Chúa, Đức Hồng y gợi ý cho anh em dự tu cần mang trong mình trái tim của Chúa Giêsu, trái tim thấm đậm sự đồng cảm với kiếp người và lòng khoan dung rộng lớn. Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ sự canh tân đời sống, khởi đi từ việc đổi mới cách cầu nguyện, cách nghĩ và cách ứng xử. Cùng với Mẹ Maria, qua từng mầu nhiệm kinh Mân Côi, chúng ta bước theo Chúa với sự đồng cảm và lòng khoan dung để đem lại niềm vui và bình an cho anh chị em xung quanh.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân những người đã và đang cộng tác trong lãnh vực huấn luyện và đào tạo các mục tử tương lai.

Trong khung cảnh thân tình của nhà ăn Đại Chủng Viện, anh em dự tu đã cùng với Đức Hồng y, quý cha và quý thầy Đại Chủng Viện dùng bữa cơm thân mật trước khi kết thúc buổi tĩnh tâm. Những nụ cười, những lời tạm biệt vang lên đó đây cùng với lời hẹn cho buổi gặp gỡ vào tháng kế tiếp. Khung cảnh thật đẹp hứa hẹn trổ sinh những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng của Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top