Kêu gọi ngừng bắn và xóa nợ trong đại dịch Covid-19 

Kêu gọi ngừng bắn và xóa nợ trong đại dịch Covid-19 

Kêu gọi ngừng bắn và xóa nợ trong đại dịch Covid-19 

WGPSG – Covid-19 đang khuấy động nỗi sợ trên toàn thế giới, nhưng cũng là cơ hội để khơi dậy tình hiệp nhất huynh đệ và những giá trị đích thực trong đời sống con người. 

Lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của ĐTC Phanxicô 

Vào ngày 29.3, ĐTC Phanxicô đã kêu gọi các quốc gia xung đột hãy đáp trả lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - ông Antonio Guterres - về lệnh ngừng bắn toàn cầu ngay lập tức ở tất cả các nơi trên thế giới, để tập trung vào cuộc chiến hiện tại - trận chiến chống lại virus corona. 

ĐTC mong muốn các quốc gia ngăn chặn mọi hình thức thù địch chiến tranh. Cần phải vượt qua sự đối nghịch và khác biệt, để đối thoại, tìm kiếm hòa bình nhằm thúc đẩy sự viện trợ nhân đạo và lưu tâm đến những người trong tình huống dễ bị tổn thương. (theo CNAAleteia

Đáp lại lời kêu gọi của ĐTC, một số nhóm vũ trang ở Cameroon, Philippines, Yemen và Syria, đã thực hiện những bước đầu tiên để giảm bạo lực trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn còn xảy ra ở nhiều khu vực khác trên thế giới, bao gồm Afghanistan, Mali, Libya, Somalia, Iraq và Dải Gaza. (x. Vatican News)

Trước đó, ĐTC cũng kêu gọi các chính phủ hãy hành động vì lợi ích chung. Lý do là vì ĐTC nhận thấy, khi áp dụng các biện pháp đối phó với virus corona, một số chính phủ đã chỉ lưu tâm đến người dân trong nước mình mà lãng quên lợi ích của người dân trong các quốc gia khác.

ĐTC khuyến khích chính phủ các nước hãy coi trọng các giá trị hơn là giá cả, để có thể thúc đẩy sự phát triển con người và nền kinh tế toàn diện ở mọi quốc gia. (x.Vatican News)

Xóa nợ cho các nước nghèo

ĐHY Luis Antonio Tagle - trong bài giảng Chúa nhật V Mùa Chay - đã kêu gọi các nước giàu xóa nợ cho các nước nghèo trong cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay. 

Sau khi trình bày về thực trạng khốn khổ của các nước nghèo, tình trạng mất việc, nền kinh tế đình trệ trong toàn cầu, tình trạng các nước giàu dồn tiền chạy đua vũ trang, ĐHY Tagle đã bày tỏ mong muốn, đại dịch covid-19 có thể dẫn đến sự bao dung tha thứ mọi nợ nần, để những người đang sống trong “ngôi mộ mắc nợ” có thể tìm thấy sự sống và được “cởi trói”. (x. Vatican News) 


Đại dịch thách thức tình huynh đệ của con người 

Trong một tài liệu nói về trường hợp khẩn cấp của Covid-19, Học viện Giáo hoàng về Sự sống đã diễn tả đại dịch Covid-19 như là cơ hội để tinh thần nhân văn và tình huynh đệ thấm đượm trong đời sống nhân loại. 

Học viện Giáo hoàng này đã nhấn mạnh đến sự liên kết, liên quan lẫn nhau giữa mọi người và mọi quốc gia trên thế giới. Học viện cảnh báo rằng, các quyết định chính trị không nên chỉ dựa trên dữ liệu khoa học mà còn phải tính đến các cân nhắc về đạo đức. Qua đó, Học viện đã kêu gọi sự liên minh giữa khoa học và chủ nghĩa nhân văn để có thể hướng dẫn và ứng phó với khủng hoảng một cách nhân văn và giàu tình người nhất. (x. Vatican News)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top