Indonesia: Thảm họa động đất đẩy đất nước “vạn đảo” vào cảnh tang tóc - Đức Thánh Cha gửi lời chia buồn - Giáo Hội khẩn cấp cứu trợ

Indonesia: Thảm họa động đất đẩy đất nước “vạn đảo” vào cảnh tang tóc - Đức Thánh Cha gửi lời chia buồn - Giáo Hội khẩn cấp cứu trợ

WHĐ (3.10.2009)Ngày 30-09-2009, một trận động đất mạnh với cường độ 7,9 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia), phá hủy nhiều tòa nhà, làm sập cầu và gây hỏa hoạn tại thành phố duyên hải Padang trên đảo.

Trận động đất xảy ra ở ngoài khơi vào lúc 5g16 chiều (10g16 GMT), cách thành phố Padang (thuộc tỉnh Tây Sumatra) 78km về phía Tây Nam.

Thành phố Padang nằm ngay bên bờ biển ở phía tây đảo Sumatra và có 900.000 dân sinh sống. Các nhà khoa học từng cảnh báo rằng một ngày nào đó thành phố này sẽ bị san phẳng, do vị trí của nó nằm đúng tại nơi thường xảy ra động đất.

Động đất ở Indonesia diễn ra chỉ 12 giờ sau khi một cơn sóng thần - cũng phát sinh do động đất - quét qua đảo Samoa ở nam Thái Bình Dương, khiến ít nhất 200 người thiệt mạng.

Còn trận động đất tại Tây Sumatra đã làm thiệt mạng trên 1.000 người. Hiện vẫn còn khoảng 3.000 người Indonesia bị kẹt trong đống đổ nát suốt ba ngày qua.

Các nhóm cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới đang đổ về khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất tại thành phố Padang trên đảo Tây Sumatra, cho dù cơ hội tìm được người sống sót mỗi lúc một mong manh.

Chưa có thống kê đầy đủ về con số thiệt hại. Nhưng cảm nhận rõ rệt nhất là hàng loạt các tòa nhà khách sạn, trường học, bệnh viện và công sở đã đổ ập xuống, chôn vùi hàng nghìn người bên trong. Hơn 20.000 ngôi nhà bị phá hủy và 2.400 người phải nhập viện.

Các tổ chức cứu hộ nhân đạo và nhân chứng cho hay người dân địa phương dùng tay không đào bới và lôi thi thể các nạn nhân ra khỏi bê tông, gạch vỡ và các vật liệu khác.

Những người sống sót đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch, thực phẩm và điện sinh hoạt.

Đức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nhân danh Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, gửi đến Đức TGM Leopoldo Girelli, sứ thần Tòa Thánh tại Indonesia điện văn chia buồn.

ĐHY Quốc vụ khanh cho biết ĐTC cầu nguyện cho các nạn gia đình của họ đang chịu cảnh tang tóc. Ngài cầu cho các người đã qua đời “được nghỉ yên muôn đời” và cho mọi người đang sống trong nỗi thống khổ “được can trường và mạnh sức thiêng”. ĐTC cũng dành những lời khích lệ, động viên những người tham gia công tác cứu hộ.

Đến ngày hôm nay (3-10), máy bay quân sự và thương mại vẫn liên tục chở hàng cứu trợ và lương thực đến cho những người sống sót. Một số vùng nông thôn ở khu vực động đất đang bị cô lập vì đường sá bị hư hại do lở đất.

Các tín hữu Công giáo sát cánh cùng tín đồ Hồi giáo lao mình vào cứu giúp các nạn nhân trong các đống đổ nát. Nhiều tổ chức bác ái từ thiện Công giáo quốc tế đã sớm có mặt tại Padang, thể hiện tình bác ái qua việc cứu trợ nhân đạo và cứu giúp các nạn nhân.

Được biết, nơi diễn ra thảm họa thuộc giáo phận Padang, Indonesia (đất nước với hơn 17.000 hòn đảo và 38 giáo phận Công giáo).

Giáo phận Padang có 73.000 tín hữu trên tổng số hơn 9 triệu dân ở đảo Tây Sumatra, chiếm 8% dân số.

Như vậy liên tiếp trong hai ngày 29 và 30-09-2009, bão, lũ, sóng thần và động đất đã đẩy nhiều quốc gia Đông Nam Á (Philippines, Indonesia, Việt Nam, Lào, Campuchia) vào cảnh tang tóc với những thiệt hại vô cùng nặng nề.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top