HV Liên Dòng Nữ: Thánh lễ bế giảng lớp thần học hè năm 2018

HV Liên Dòng Nữ: Thánh lễ bế giảng lớp thần học hè năm 2018

HV Liên Dòng Nữ: Thánh lễ bế giảng lớp thần học hè năm 2018

WGPSG -- Vào lúc 14g30 ngày 31.7.2018, tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình Liên Dòng Nữ đã tổ chức Thánh lễ bế giảng lớp thần học hè năm 2018 (01.7.2018 – 31-7.2018).

Chủ sự Thánh lễ do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục GP Xuận Lộc – Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công giáo. Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Stêphanô Maria Phạm Cao Đích CRM – Chủ tịch Liên Tu Sĩ TGP TPHCM, Lm Micae Thân Văn Duy CRM, Lm Giuse Phạm Đình Ái SSS, Lm Giuse Trần Văn Hiển SDB, Lm Gioan Kim Hà Ngọc Phú CSsR, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV TGPSG. 

Hiệp dâng Thánh lễ có nữ tu Anna Hồ Thị Sum – Giám đốc Học viện và quý Ban Điều hành Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình Liên Dòng Nữ (LDN), quý Bề trên các Hội dòng, sư huynh Vital – Luca Nguyễn Hữu Quang FSC, và hơn 500 học viên.

Giới thiệu

Trước Thánh lễ, tất cả mọi người đã hân hoan chào đón Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo; sau đó, Lm Giuse Trần Văn Hiển đã giới thiệu những nét chính yếu về lịch sử Học Viện LDN. Trải qua 27 năm 1/7/1990 – 1/7/2018, là những năm hồng ân Chúa ban, món quà có được: Tích lũy được những kiến thức – Hiệp thông trong Giáo hội, trong các dòng tu, trong các vị giáo sư và hiệp thông với Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình trong những ngày giỗ vào 1/7 hằng năm.

Sau đó, cha Giới thiệu về Ban Điều hành; tổng kết Lớp Thần học Hè năm 2018. Lớp TH hè hằng năm tổ chức trọn một tháng 7. Sau 5 năm học thì có một lớp sinh viên ra trường. Năm nay có 573 học viện (HV). Trong số đó lớp A có 119 HV, lớp B có 208 HV, lớp C có 246 HV. Và có 111 sinh viên ra trường, thuộc 28 Dòng và Tu Hội từ Bắc chí Nam. Cha cũng trình chiếu những Video clip hình ảnh sống động về những sinh hoạt và học tập của các học viên.

Thánh lễ

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse chào tất cả mọi người. Dâng Thánh lễ bế giảng lớp thần học này để tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa đã ban trong suốt khóa hè và đã cho lớp thần học Liên Dòng Nữ trải qua 27 năm đầy hồng ân.  

Trong bài giảng, Đức cha Giuse nói việc học viên kết thúc lớp học giờ đây mở ra một chân trời phục vụ. Chia sẻ bài Tin Mừng, Đức cha cho thấy việc mở ra một chân trời phải chiến đấu với quỷ dữ, công việc mình làm là cứ phải gieo giống tốt, còn người xấu thì cứ gieo cỏ lùng. Sách Giêrêmia nói về những sự xấu xảy ra trên đất nước khiến ông phải rơi lệ.

Các nữ tu đã học hành vất vả, có ích gì cho sứ vụ? Khi Chúa Giêsu sai các môn đệ: “Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép…” (Lc10,3-4). Có nghĩa là sức mạnh căn bản nhất là cậy dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, còn tất cả những cái khác là phương tiện. Tất cả những điều chúng ta học, được soi sáng từ Chúa Giêsu chịu đóng đinh, là tột đỉnh của sự khôn ngoan. Học là con đường đến với Chúa, tuy nhiên cũng có vị thánh chỉ  có đau ốm; nghèo khổ; làm việc bình thường hằng ngày; không chỉ cậy dựa vào Chúa mà cốt yếu được ơn Chúa, sống tình yêu êm đềm, không thù hận, tha thứ cả khi bị lăng nhục. Như Chúa Giêsu trên thập giá đã xin Chúa Cha tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Bên cạnh các vị thánh có những bà mẹ sống thánh. Đức cha đã đọc một lá thư của một người con kể về tình mẹ bao la, chịu nhiều đau khổ, vất vả, nhẫn nhục vì mình. Chỉ vì hiểu lầm mà luôn oán trách mẹ, trở thành đứa con hư hỏng, phạm nhiều tội lỗi. Cuối cùng, sự kiên trì chịu đựng, yêu thương trong đau khổ của người mẹ đã có ngày đứa con nhận ra. Đức cha nói: “Ước chi 111 SV có được tấm lòng như người mẹ, tình hiền phụ của Thiên Chúa chia sẻ thân phận làm người, tiếp tục yêu thương cả khi bị sỉ nhục, bị bách hại”.

Kết thúc bài giảng, Đức cha đã nhắn nhủ lời vàng ngọc: “Chúa đã trao cho ta sứ mạng, sức mạnh của Chúa Thánh Thần, vì vậy những điều học từ cái trí hãy đưa nó xuống cái tâm và chuyển thành nếp sống của Thiên Chúa”.

Nghi thức tuyên hứa và sai đi

Sau lời nguyện hiệp lễ, nữ tu Anna Hồ Thị Sum – Giám đốc Học viện, thay mặt Ban Điều hành Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình Liên Dòng Nữ, giới thiệu với Đức cha và cộng đoàn 111 học viên đã hoàn tất Chương trình Thần Học Hè năm 2014-2018, xin Đức cha thay mặt Mẹ Hội Thánh nhận lời tuyên thệ và sai các chị em ra đi vào cánh đồng truyền giáo của Giáo hội Việt Nam.

Đức cha thẩm vấn, tiếp nhận lời tuyên thệ và sai các tân cử nhân ra đi phục vụ cộng đoàn dân Chúa mà các SV đã được trao phó.

Sau đó, một tân sinh viên đại diện cảm ơn Đức cha, cha chủ tịch LTS, quý cha Giám đốc, quý cha Quản lý TTMV, Quý Ban Điều hành khóa Thần học hè, quý Giáo sư , quý sư huynh, quý cha, quý thầy, quý Bề trên các Hội Dòng, nhân viên TTMV. Tiếp theo, đại diện sinh viên đã dâng lên Đức cha những bông hoa tươi thắm và món quà ý nghĩa.

Huấn từ của Đức cha: Trước tiên, Đức cha cảm ơn cha Chủ tịch, Xơ Giám đốc Học viện đã mời tham dự ngày vui mừng này. Với SV ngài nói: “111 sinh viên có thể đánh bay quyền lực của ma quỷ khỏi thế gian này để dân Chúa được bình an”. Đức cha đã kể câu chuyện xưa về ông Phan Bội Châu đã gặp được người tài xế taxi người Nhật đáng kính phục. Qua đó, ngài nhắn nhủ các nữ tu: “Chúng con hãy sống ngay thẳng, can trường, tỏ ra mình là nữ tu hạnh phúc vì thuộc về Chúa Giêsu, can trường rao giảng Tin Mừng”.

Kết thúc, các học viên đã chụp hình lưu niệm cùng Đức cha, quý cha và quý xơ. Quý nữ tu đã ra về với nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc, đặc biệt là đối với 111 SV ra trường.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top