Hương Xuân vào đời

Hương Xuân vào đời

Theo thông lệ hằng năm, cứ đến ngày Xuân mùng Ba Tết, anh chị em ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn gặp gỡ nhau để cùng ca ngợi và tôn vinh Chúa Xuân - qua thánh lễ thánh hóa công ăn việc làm - mừng tuổi chủ chăn và chúc Tết nhau. Thánh lễ tân Xuân Giáp Ngọ năm nay được thêm sinh động và phong phú với sự hiện diện của hai cộng tác viên mới, một linh mục từ xa về quê ăn Tết và một phó tế từ cao nguyên xuống. Phải chăng đó là một dấu chỉ và lời gọi mời các thành viên làm lan tỏa mùa xuân gặp gỡ và đối thoại đến nhiều người hơn nữa.

“Có lẽ đây là ban làm việc sớm nhất!”, lời của Đức Giám mục phụ tá Phêrô nói khi chúng tôi đến mừng tuổi ngài, như một sự khích lệ và động viên anh chị em trong sứ mạng loan báo Tin Mừng trên con đường còn ít người đi này!

Những kinh nghiệm gặp gỡ liên tôn và đại kết tiêu biểu lần lượt được chia sẻ sau khi lắng nghe Lời Chúa, đều có mẫu số chung là niềm vui hội ngộ, sự cảm thông nhờ hiểu biết nhau hơn, so với khi chưa gặp gỡ tín đồ các tôn giáo khác. Tôi tự hỏi điều gì làm cho việc đối thoại mang lại hoa quả tốt đẹp?

Chắc hẳn là nhờ Chúa ban ơn và thúc đẩy, anh chị em mới có thể xác tín và nhiệt tâm dấn thân xây dựng nền “văn hóa đối thoại”, như lời Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi mọi người Công giáo trên thế giới. Thực vậy, mỗi người chỉ cần ý thức mình đang làm việc theo thánh ý và cố gắng hết sức theo hoàn cảnh của mình, còn kết quả tùy thuộc vào Chúa - cha trưởng ban đúc kết buổi chia sẻ Lời Chúa.

Thiên Chúa Ba Ngôi hiện diện trong các cuộc gặp gỡ, đối thoại huynh đệ. Ngài luôn phù trợ mọi người thiện tâm và hoạt động vị nhân sinh, không phân biệt tôn giáo. Chính Ngài liên kết các phần tử khác nhau của đại gia đình nhân loại qua các cuộc tao phùng, hợp tác giữa đạo hữu các tôn giáo, đồng thời quy hướng các sinh hoạt về sự an lành và hạnh phúc cho mọi người.

Giữa bầu khí Xuân tràn ngập phố phường, khi nhà nhà đầy sắc Xuân nồng ấm, người người còn tươm tất trong những bộ y phục mới, tôi thầm nhủ mình cần sống như thế nào để trở thành con người của mùa xuân đối thoại.

Vì Thiên Chúa là Mùa Xuân vĩnh cửu, nên trước tiên mình cần đối thoại với Thiên Chúa để ươm mầm Xuân vào lòng mình, để mùa xuân có thể bước vào mọi cuộc tương quan. Một khi đã thực sự gặp gỡ Chúa Xuân, tâm ta sẽ bớt đi “tạp niệm”, không còn kiêu ngạo, tự tôn, quy ngã, để mở lòng ra đón nhận tha nhân như họ “là”.

*  *  *

Nhớ lúc còn học phổ thông ở trường GL hồi xưa, cùng với cô bạn thân - thuộc gia đình Phật tử rất sùng đạo -, chúng tôi thường đi chùa và nhà thờ, mà chẳng hề ái ngại gì. “Mi thích gì khi đi dâng lễ”, tôi hỏi bạn. Bạn trả lời: “Tớ thích nhất lúc mọi người tạ tội, khi ai cũng lấy tay đấm vào tim và nhận tất cả lỗi về mình; và lúc rước lễ xong đi về, họ chăm chú, nghiêm trang. Lúc đó nhìn ai cũng rạng rỡ, xinh đẹp đến nỗi tớ không tả được!”

“Còn mi thích gì khi đi chùa?”, bạn hỏi lại. – “Tớ thích nhìn tượng Phật, ưa cái mùi nhang trầm trong chánh điện; thích dáng sư ngồi niệm, nghe tiếng gõ mõ và không khí tĩnh lặng nơi chùa; rồi yêu các nét đơn sơ, tự nhiên, thư thái của các sư cô; và đặc biệt hình ảnh các thiện nam, tín nữ lạy Phật, trông họ rất thành tâm, tin tưởng”.

 Như thế, khi trí lòng thanh thoát và thực sự tôn trọng tha nhân, hai tín đồ thuộc hai đạo khác nhau, vẫn có thể trở nên đôi bạn tri kỷ, và tiến bước trên đời trong niềm vui của Đức Tin và tình bằng hữu.

Hương Xuân đầy tâm, nguyện chúc mọi người phước hạnh miên trường!

Cầu mong cho tình bằng hữu giữa mọi đạo hữu khắp nơi được trường xuân!

Hạnh phúc thay, ai hằng tin tưởng và cậy trông vào Chúa Xuân!

Vinh phúc thay, người có tấm lòng rộng mở, vì họ sẽ gieo mầm Xuân vào mọi cuộc gặp gỡ!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top