Họp mặt Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức Mùa Chay 2021

Họp mặt Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức Mùa Chay 2021

Họp mặt Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức Mùa Chay 2021

TGPSG—“VẮC-XIN MANG TÊN GIÊSU” là chủ đề buổi Họp Mặt Mùa Chay 2021 của Giới Trẻ Giáo Hạt Thủ Đức, diễn ra lúc 14g30 Chúa Nhật V Mùa Chay, ngày 21/03/2021, tại Giáo xứ Xuân Hiệp, Giáo hạt Thủ Đức, Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Buổi họp mặt có sự tham dự của hơn 700 bạn trẻ đến từ 12 Giáo xứ và các Dòng tu trên địa bàn Giáo hạt Thủ Đức.

Đồng hành với các bạn trẻ có các Thầy Dòng Don Bosco Xuân Hiệp, Ban Mục Vụ Giới Trẻ Giáo hạt Thủ Đức và khách tham quan.

Hiện diện trong buổi họp mặt có: Linh mục (Lm) Gioakim Trần Văn Hương - Quản hạt Thủ Đức, Lm Barnaba Lê An Phong – Giám đốc Cộng thể Thần học Philip Rinaldi, Lm Giuse Nguyễn Trường Thạch, SDB - Chánh xứ Xuân Hiệp kiêm đặc trách Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức, Lm Phêrô Trần Anh Tú, SDB - Phó xứ Xuân Hiệp, cùng các linh mục trong Giáo hạt.

Buổi họp mặt Mùa Chay 2021 của Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức được tổ chức với mục đích:

+ Tạo mối hiệp thông qua việc gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ và sống chứng tá đức tin giữa các bạn trẻ hạt Thủ Đức thời covid.

+ Chuẩn bị tâm hồn cho các bạn trẻ bước vào tuần Tam Nhật Vượt Qua cách ý thức.

+ Khơi gợi nơi tâm hồn các bạn trẻ giá trị ơn gọi làm con Chúa để sống cách trưởng thành “là một Kitô hữu thánh thiện và là người công dân tốt lành.”

Phần 1: Gặp gỡ – Chia sẻ (14g30 - 15g30)

Chưa đến 14g00 đã có rất nhiều bạn trẻ từ các Giáo xứ, Dòng tu đến với buổi họp mặt diễn ra tại hội trường Giáo xứ Xuân Hiệp. Mọi người chào hỏi, trò chuyện, chụp hình lưu niệm với nhau.

Từ 14g30 đến 15g00: các bạn trẻ hòa mình trong bầu khí tươi vui, cùng nhau thực hiện các bài cử điệu sôi động: Such a happy day (Sáng tác: Andreas Donauer), Hãy đến vùng ngoại biên, Hiệp nhất phục vụ, Với Chúa vào đời (Sáng tác: Lm Trần Tuấn), …

Sau đó, hai MC trẻ trung Giuse Duy Đạt và Maria Vân Anh đã mời Lm Đặc trách giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức - Giuse Nguyễn Trường Thạch, SDB - lên sân khấu để tuyên bố khai mạc buổi họp mặt.

Lm Giuse phát biểu: “Cha chào mừng tất cả các bạn trẻ đến từ 12 Giáo xứ trong Giáo hạt thân yêu của chúng ta. Cha mong muốn các bạn trẻ trong Giáo hạt chúng ta liên kết và hiệp thông với nhau, tiếp tục xây dựng phong trào giới trẻ Giáo hạt được lớn mạnh về đời sống Đức Tin để tiếp tục mạnh mẽ làm chứng nhân cho Đức Tin của người Công Giáo trong xã hội mà chúng ta đang sống.

Mùa Chay là thời gian giúp chúng ta làm tươi mới niềm tin, niềm hy vọng và tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa. Với tâm tình đó, giờ đây, Cha chính thức khai mạc buổi Họp mặt Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức Mùa Chay 2021.”

Ngay sau lời phát biểu của Lm Giuse, bài hát chủ đề của buổi họp mặt “Giêsu – Điểm tựa đời con”, sáng tác: Lâm Hoàng Ân, đã được mở vang lên. Tất cả các bạn trẻ cùng với các linh mục, các Thầy đã nhiệt tình thực hiện các cử điệu của bài hát trong bầu khí hiệp nhất yêu thương.

Sau đó, Lm Giuse giới thiệu Tân Ban Điều hành Mục vụ Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức, gồm các thành viên:

Anh Phêrô Phạm Anh Khôi - Trưởng Ban

Chị Maria Nguyễn Kim Hiền – Phó Nội

Anh Phêrô Nguyễn Quốc Hưng – Phó Ngoại

Chị Maria Nguyễn Thị Ngọc Thạch – Thư ký

Đại diện cho Ban điều hành mới, anh Phêrô Anh Khôi đã chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên của chúng em trong vị trí phục vụ này, xin các linh mục và các bạn luôn cầu nguyện cho chúng em và mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn những chương trình, sự kiện dành cho các bạn trẻ trong Giáo hạt.”

Phần 2: Diễn nguyện – Giải tội (15g30 - 16g00)

Tiếp nối chương trình, trước khi đến với phần diễn nguyện, Thầy Giuse Trịnh Văn Vinh, SDB đã mời gọi các bạn trẻ lắng đọng tâm hồn để cảm nhận sâu sắc những diễn biến trong hai tác phẩm: Nhạc kịch “Người Đàn Bà 2000 Năm Trước” do các bạn trẻ Giáo xứ Tam Hải trình bày và kịch “Vụ Án Chúa Giêsu” do các bạn trẻ Giáo xứ Xuân Hiệp thể hiện.

Trong hành trình rao giảng tin Mừng, đức Giêsu luôn bị các giới chức Do Thái bêu xấu, bị các kinh sư, luật sĩ, biệt phái tìm cách bắt bẻ để khai trừ. Họ bày ra nhiều mưu kế nhằm khiến Người phải vi phạm lề luật, chẳng hạn như: câu chuyện về người phụ nữ ngoại tình 2000 năm trước. Hẳn nhiên, Ngài đã thoát được bẫy của họ.

Nhạc kịch “Người Đàn Bà 2000 Năm Trước” cũng gởi gắm đến chúng ta một thông điệp: ai cũng có thể phạm tội nên đừng vội xét đoán hành động của người khác mà cần phải tự suy xét bản thân trước khi thực hiện điều gì đó.

Đức Giêsu luôn chiến thắng mưu kế giặc thù. Thế nhưng, vào ngày giờ đã định, Ngài đã để họ bắt giữ và kết án tử. Tại sao Ngài phải chết? Ngài có tội không? Ngài có đáng chết không?. Các câu trả lời đã được 4 diễn viên trẻ đan xen trả lời qua vở kịch “Vụ Án Chúa Giêsu”.

Phần đối thoại của các nhân vật cùng điệu múa trên nền bài thánh ca “Tình thập tự” đã nhắc nhở cộng đoàn: Chúa Giêsu đã chết trên thập giá để trao ban tình yêu của Thiên Chúa cho chúng ta và mời gọi mọi người hãy suy nghĩ, sám hối để bước vào tuần Thánh thật xứng đáng.

Sau phần diễn nguyện, các bạn trẻ lần lượt lên nhà thờ, tĩnh tâm, cầu nguyện và lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Phần 3: Thánh lễ (16g10 - 17g10)

Thánh lễ đồng tế được cử hành vào lúc 16g10 tại nhà thờ Giáo xứ Xuân Hiệp. Tham dự thánh lễ, cùng với các bạn trẻ tham gia buổi họp mặt, còn có các tu sĩ nam nữ trong Hội dòng Đa Minh, dòng Don Bosco, Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và cộng đoàn Giáo xứ Xuân Hiệp.

Chủ tế thánh lễ là Lm Gioakim Trần Văn Hương - Quản hạt Thủ Đức.

Trong phần giảng lễ, Lm Gioakim đã hướng dẫn cho các bạn trẻ con đường để gặp được đức Giêsu. Linh mục đặt câu hỏi: “Mùa Chay này, và cả các mùa khác nữa, chúng ta có thật sự muốn gặp đức Giêsu?, chúng ta thực hiện các việc đạo đức để gặp gỡ đức Giêsu vì tình yêu mến hay vì mục đích vụ lợi riêng tư?, …”

Lm Gioakim nhắc nhớ cộng đoàn: Thiên Chúa yêu thương con người đến đỗi đã hạ mình, hy sinh, tự vùi dập để chứng minh tình yêu của Người, của Thiên Chúa dành cho loài người.

Đức Giêsu đã nói: ai phục vụ Thầy, hãy theo Thầy, Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó, Thầy như hạt lúa gieo vào lòng đất, kẻ phụng sự Thầy cũng sẽ như vậy.

Như vậy, để gặp đức Giêsu con người cũng phải xác lập thái độ yêu thương theo cách như vậy, hãy đến gặp Người với gương mặt tràn trề tình yêu thương và xin Người ban ơn phù trợ để ở cùng Người, đi theo Người và hiệp nhất nên một trong Người”.

Lm Gioakim hướng dẫn cộng đoàn: “hãy từng bước theo Người: bỏ một chút thú vui, bỏ một chút cá tính, nhịn người khác một chút, … để tình yêu trọn vẹn hơn trong gia đình, nơi làm việc, trong xã hội và hãy trung thành với tình yêu đó”.

Thánh lễ được tiếp nối với lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện Giới trẻ Giáo hạt Thủ Đức đã bày tỏ lòng biết ơn đến các linh mục, các tu sĩ, Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Xuân Hiệp, cộng đoàn và các bạn trẻ từ 12 Giáo xứ. Sau đó, các bạn trẻ đã đồng loạt nổ tràng pháo tay, hát bài cảm ơn gửi đến các linh mục, các tu sĩ cùng cộng đoàn.

Đáp từ, Lm Gioakim nhắn nhủ: “Trong thế cuộc hôm nay, không phải Covid là thứ duy nhất, hay nguy hiểm nhất gây ra cái chết cho con người. Thứ hủy hoại con người nhiều nhất và tàn bạo hơn, chính là lòng hận thù, sự chia rẽ. Vì vậy, ngày hôm nay, chúng ta có được liều “VẮC- XIN” là Tình yêu của Chúa Giêsu, chúng ta hãy chữa lành máu đông trong con tim, để con tim trở nên lành mạnh, yêu thương một cách lành mạnh như giao ước của Thiên Chúa với con người.”

Phần 4: Nghi thức Sai đi - Kết thúc

Trong nghi thức trao nến Phục Sinh, Lm Gioakim đã nói lời Sai Đi: “Cùng với các kitô hữu, các con hãy là ánh sáng con đường sống, là niềm vui đến cho mọi người”. Các bạn trẻ cùng đồng thanh đáp lại hai lần: “Là ánh sáng con đường sống, là niềm vui đến cho mọi người”.

Tiếp nối, 12 bạn trẻ đại diện cho 12 Giáo xứ, đã nhận ánh sáng Phục Sinh từ tay Lm đặc trách Giới trẻ Giáo hạt, và lan truyền ánh sáng cho các bạn trẻ trong nhà thờ. Các bạn cùng thực hiện cử điệu được Sai Đi với ánh nến lung linh, đèn flash điện thoại lấp lánh.

Chương trình kết thúc khoảng 17g30. Các bạn trẻ chụp hình lưu niệm và bịn rịn chia tay nhau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top