Họp mặt Đức Tin: "Bạn và Chúa - Chúa và Bạn"

Họp mặt Đức Tin: "Bạn và Chúa - Chúa và Bạn"

WGPSG -- "Bạn và Chúa - Chúa và bạn" là chủ đề buổi họp mặt dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB), được Tiểu ban Giáo lý phối hợp với Ban Bác Ái Xã Hội của Tổng Giáo phận Sài Gòn đồng tổ chức vào sáng 21.11.2015 tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

Hiện diện trong buổi họp mặt có Lm. Phêrô Nguyễn văn Hiền - Giám đốc TTMVSG kiêm Trưởng ban Giáo Lý TGP, Lm. Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas, Lm. Giuse Đào Nguyên Vũ - Đặc trách Di dân, Lm. Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Trưởng ban Đối thoại Liên tôn, Nt. Maria Nguyễn Ngọc Mai Hương - Trưởng Tiểu ban Giáo lý dành cho những người có HCĐB, quý thầy, quý xơ, quý vị phụ huynh, quý thầy cô và giáo lý viên chăm sóc cho những anh chị em khuyết tật trong các nhóm: Trường Chuyên biệt Gia Định (CBGĐ), Tuổi Ngọc, Niềm Tin, Ánh Dương, Hy Vọng, Mái ấm Mai Ân Gò Vấp, Hoàng Mai, Magnificat, Khiếm thị Như Nghĩa, Tu hội Hiện diện Sự sống.

Sau lời tuyên bố khai mạc của cha Phêrô Hiền, các em Tự kỷ của Trường CBGĐ trong đồng phục trắng đen đã khai mạc chương trình bằng những bài trống banh khiến không khí hội trường sôi động hẳn lên. Đặc biệt là phần các em cùng nhảy múa với phụ huynh: Những cử chỉ đơn sơ, không điệu đà, nhưng đi sâu vào lòng người khiến ai nấy cảm thấy mình đã nhận được nhiều ơn hơn các em nên phải sống làm sao cho xứng đáng với tình yêu Chúa.  

Trở lại hội trường sau giờ giải lao, cha Phêrô Hiền đã giúp cho mọi người cùng hòa nhịp trong bài hát có cử điệu diễn tả tình yêu Chúa sâu thẳm trong tâm trí và trong trái tim. Kế tiếp, cha Giuse Vũ chia sẻ về cảm nhận đặc biệt khi nhìn tấm băng rôn của cuộc gặp gỡ bắt đầu bằng lời 'chào các bạn' rồi mới chào quý cha, quý tu sĩ... không giống với những buổi lễ hội khác. Phần biểu diễn trên sân khấu của các người mẹ và các con trong bài "Cho con" rất ấn tượng. Thật đáng khâm phục các bậc phụ huynh can đảm đã nuôi dưỡng và đồng hành cùng các con.

Tiếp theo là phần chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng theo chủ đề buổi họp mặt: Anh Trí, cha của một bé Tự kỷ đã thốt lên lời tạ ơn Chúa khi thấy con trai nay đã lớn lên vào lớp Một. Tuy cháu không bình thường, nhưng đã tốt hơn, cố gắng hơn nhiều. Chị Nụ đã có hai con gái, sinh bé trai chưa kịp vui đã buồn khi biết cháu bị bệnh bại não. Từ Bắc vào Nam với đôi bàn tay trắng, vợ chồng chỉ biết làm việc và cầu nguyện liên lỉ. Xin cảm tạ Chúa vì nay cháu ba tuổi đã có thể nói và đi được vài bước. Anh Sanh, một diễn viên ngoại đạo, sau khi bỏ nghề vào làm việc ở Trường CBGĐ được 7 năm, cảm thấy bình an hạnh phúc dù thu nhập kém hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm 23 năm làm hiệu trưởng Trường CBGĐ, cô Khoái cho biết lúc ban đầu đôi khi muốn buông xuôi vì những bất đồng giữa các đồng nghiệp và với các trẻ muốn gì chỉ biết khóc la. Hiện nay, với 30 công nhân viên và 86 trẻ đang học, cô và nhân viên luôn phó thác vào Chúa, cô cảm thấy an tâm dù tuổi đã cao. Lúc trước có cha cố Antôn Phùng Quang Mạnh thường giúp cho các em xưng tội rước lễ, bây giờ chỉ được một năm hai lần vào mùa Phục Sinh và Giáng Sinh. Phụ huynh mong có lớp Giáo lý cho các em. Cô Tâm làm Hiệu trưởng Trường CB Tuổi Ngọc, có con trai bị tự kỷ, cho biết hiện các em học cao nhất là lớp Năm. Mong có sự hỗ trợ, động viên của cộng đồng để dạy cho các em sau bậc Tiểu học và mong các em được học Giáo lý để hiểu Chúa và đi lễ.

Cha Giuse cho biết khi hiểu mong ước của các phụ huynh ngài sẵn lòng giúp giải tội và dâng lễ cho các em. Về chủ đề 'Bạn và Chúa - Chúa và Bạn', vì Chúa là Tình Yêu, để các bạn ngoài đạo dễ hiểu có thể nói là "Bạn và Tình Yêu - Tình Yêu và Bạn", xin mời các bạn chia sẻ cảm nghiệm: Chị Nga nói con chị từ khi sinh ra bị bệnh tưởng chết nhưng đã được các xơ cùng cầu nguyện đến ba tuổi, cháu sống đến lớn cũng là một phép lạ. Xin cảm ơn tấm lòng chia sẻ và cảm thông của quý cha. Mong có nhiều dịp gặp gỡ như hôm nay. Chị Tâm có con gái Tự kỷ 15 tuổi nói rằng xã hội Việt Nam chưa chấp nhận các trẻ khuyết tật. Sân chơi cho trẻ loại này rất ít, mong quý cha tạo nhiều sân chơi cho các cháu. Anh Khánh có con gái Tự kỷ 22 tuổi cho biết anh cảm thấy vui vẻ hạnh phúc khi được dự lễ hội. Mong có nhiều dịp được sự chia sẻ cảm thông của mọi người. Cảm ơn quý cha quý xơ đã tạo điều kiện để các gia đình có thể gặp gỡ giao lưu, học tập lẫn nhau.

Cha Phêrô nói năm 2009 đã có Tiểu ban Giáo lý dành cho những người có HCĐB, nay có thêm cha Giuse có tấm lòng và chuyên môn, cùng với Ban Bác ái Xã hội chúng tôi sẽ ngồi lại để bàn bạc. Tiếp lời cha Phêrô, cha Vinh Sơn Đồng cho biết Ban Caritas có ban lo cho người bại não, có hơn 30 chuyên viên và tình nguyện viên hoạt động trong hai năm đã lo giúp được 30 gia đình. Cha cũng mong có dịp cùng bàn cách hợp tác làm việc để đến với các cháu trong chuyên môn và theo khả năng. Cha Giuse cho biết theo hoạt động với di dân, ngày Mồng Một Tết ngài sẽ ở nhà, sẵn sàng tiếp đón mọi người. Xin các nhóm tham dự hôm nay cho biết địa chỉ, điện thoại, email để vào Ngày Khuyết tật 2 tháng Tư năm tới hoặc những dịp lễ hội có thể mời mọi người đến tham dự. Nhóm nào cần cho trẻ xưng tội dự lễ xin cho biết thời gian để cha có thể sắp xếp, dù xa cũng đi. Nếu có nhu cầu học giáo lý, sẽ mở lớp dạy và thi đậu sẽ mời Đức Tổng cho các em Rước lễ. Đối với các em sẽ được học qua hình ảnh, hôm nay cha sẽ tặng mỗi người một quyển "Sách Lễ Bằng Hình" để các em dù không biết đọc cũng có thể hiểu được.

Sau ít phút giải lao lần thứ hai, mọi người cùng qua Nhà nguyện để cùng tham dự Thánh lễ đồng tế. Trong bài giảng, lễ kính trọng thể Đức Mẹ Dâng Mình vào Đền Thánh, cha Giuse dẫn giải ý nghĩa dâng con vào đền thờ của người Do Thái. Cha cho biết rằng ngài rất vui khi thấy cha mẹ và con cái cùng trình diễn và tất cả mọi người cùng sum họp trong ngày hội như một đại gia đình, là anh chị em với nhau. Đức Mẹ dâng mình không chỉ một lần mà nhiều lần khi thi hành Thánh Ý Chúa. Xin Mẹ giúp cho mỗi người mẹ khi gặp đau khổ. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em. Chúa là bạn, người thương anh chị em. Vấn đề là chúng ta có sẵn sàng để Người thương hay không.

Kết thúc Thánh Lễ, cha Phêrô cảm ơn mọi người đã đến tham dự. Xin Chúa ban tình yêu của Người xuống trên tất cả anh chị em.

Cuộc họp mặt bắt đầu từ 7g30 sáng và kết thúc lúc 12g00 trưa, nhưng mọi người thấy thời gian sao qua nhanh quá. Một cuộc họp mà ai nói thì cứ nói, ai nói chuyện hay la hét thì cứ nói và la hét, nhưng không ai phiền hà vì nhìn mọi sự trong yêu thương. Một cuộc gặp gỡ đặc biệt, vì khi phát biểu miệng ai cũng cười mà mắt lại rưng rưng. Ra về trong nắng trưa rực rỡ nhưng ai cũng vui vẻ hẹn gặp nhau lần sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top