“Hôn nhân” đồng tính dưới cái nhìn Đức Tin

“Hôn nhân” đồng tính dưới cái nhìn Đức Tin

WGPSG -- Trong buổi Sinh hoạt chuyên đề từ 14g30 đến 16g30 ngày 23.11.2013, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, Lm. Luy Nguyễn Anh Tuấn - Đặc trách Mục vụ Hôn nhân và Gia đình - đã trình bày chủ đề: “Hôn nhân” đồng tính dưới cái nhìn Đức Tin. Đây là một đề tài khá gai góc và rất ‘nóng’ hiện nay.

Mở đầu là phần: Đồng tính qua góc độ tâm lý xã hội, do Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế trình bày. Sr. Hồng Quế đã đưa ra một số hình ảnh và video clip cho thấy xu hướng đồng tính (có tình cảm và ham muốn tình dục với người cùng giới) đang lan rộng tại Việt Nam qua con số thống kê 1.065.000 người đồng tính và lưỡng tính trong độ tuổi từ 15-59. Có thể chia ra hai loại: đồng tính thật là những người sinh ra đã vậy, và đồng tính giả do môi trường và do tò mò. Phụ huynh khi biết con cháu đồng tính cần tìm hiểu và hướng dẫn giúp các em thoát khỏi vấn nạn này.

Khi bắt đầu phần thuyết trình về “Hôn nhân” đồng tính dưới cái nhìn Đức Tin, Lm. Luy Nguyễn Anh Tuấn đã đặt ra câu hỏi: Đâu là mục đích chính của Hôn nhân. Giáo hội nhìn vấn đề này như thế nào? Cha Luy viện dẫn sách Sáng Thế để chứng minh từ thuở xa xưa Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ để kết hợp, bổ túc, yêu thương nhau và sinh sản con cái. Tình yêu vợ chồng diễn tả tình yêu Thiên Chúa và Hội Thánh. Tình yêu hiến thân vô điều kiện được thể hiện rõ nét nơi cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Qua đó, có thể nói xu hướng đồng tính không phải là bệnh, nhưng không bình thường. Hướng giải quyết cho anh chị em đồng tính là sống có lý tưởng, chọn lối sống khiết tịnh, với khao khát dành tất cả con người cho tình yêu lớn lao hơn.

Trong phần giao lưu, Cha Luy đã mời cộng đoàn đóng góp suy nghĩ về thái độ cần có đối với anh chị em có xu hướng đồng tính. Xã hội có chấp nhận việc người đồng tính sống chung không? Sau nhiều đóng góp ý kiến cho đây là vấn đề nhân bản, giáo dục trước tiên từ gia đình, môi trường và xã hội… Cha Luy kết luận: vấn đề đặt ra là đạo đức, không phải tình dục. Trong Thánh Kinh, vấn đề đồng tính và tình dục ngoài hôn nhân đều bị kết án. Cần phân biệt tình dục đồng tính và tình cảm đồng tính. Nếu buông thả theo bản năng thì làm sao đạt được hạnh phúc, vì sự thỏa mãn tình dục không làm thỏa mãn tâm sinh lý. Ơn gọi hôn nhân gia đình là một sứ mạng cao quý, nếu các bạn đồng tính không đóng góp cho xã hội thì hà cớ gì đòi phải ngang hàng? Hạnh phúc có bảo đảm không? Tình yêu nào là hạnh phúc thật? Con đường cứu độ là cơ bản để giúp anh chị em.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Học viện Mục vụ TGP - đúc kết: Chúa cho con người sự tự do. Chúng ta hãy dùng tự do Chúa ban để làm thế nào cho mình và mọi người cùng được thăng hoa. Cha cũng thay mặt cho cộng đoàn cám ơn Cha Luy đang công tác ngoài Hà Nội phải bay về để thuyết trình đề tài hôm nay. Năm tới là năm Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình, hy vọng sẽ có dịp để trở lại vấn đề này.

Cộng đoàn cùng cám ơn Chúa qua bài hát: “Tán tụng hồng ân”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top