Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 28

Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 28

WGPSG -- Cuộc hội thảo Thánh Nhạc Toàn Quốc lần thứ 28 với chủ đề: “Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc” đã diễn ra vào lúc 8g sáng ngày 03-05-2011 tại hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận của Trung tâm Mục tụ Tổng Giáo phận Tp. HCM.  Cuộc hội thảo đã diễn tiến dưới sự chủ tọa của Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Chủ tịch Ủy ban Thánh Nhạc - và linh mục Roco Nguyễn Duy - Tổng Thư ký Ủy ban Thánh Nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam - và với sự hiện diện của Đức Giám mục Phaolô Ngyễn Văn Hòa cùng 86 hội thảo viên gồm các linh mục, tu sĩ, nhạc sĩ trong các ban Thánh Nhạc của 26 Giáo phận. 

Sau phần khai mạc, linh mục Roco Nguyễn Duy đã phát biểu những điểm nhấn trong bản dự thảo Hướng dẫn Mục vụ Thánh Nhạc, như cẩn thận trong việc chọn bài hát. Khi chọn phải có 3 thẩm định là: Phụng vụ, mục vụ và âm nhạc hay trong các Thánh lễ có nghi thức riêng thì nên chọn những bài có trong Thánh Vịnh theo nghi thức Phụng vụ.

Linh mục nhạc sĩ Kim Long phát biểu: Cần phải tôn trọng bản văn trong phụng tự của những đáp ca đã có Imprimatur (được phép sử dụng) trước đây, vì bản văn mới chưa có, còn các bản văn Giờ Kinh chỉ tạm, chưa phải chính thức trong Thánh lễ.

Đến 09g45 sau khi giải lao, các hội thảo viên được chia thành 3 nhóm thảo luận. Sau phần thảo luận của từng nhóm, 10g35 các nhóm đã tập trung lại hội trường đóng góp ý kiến chung. Gồm có:

- Nên có thông báo chính thức về các bậc lễ.
- Đưa bản dự thảo Hướng dẫn Mục vụ Thánh Nhạc ra thử nghiệm.
- Làm sao biết được bài hát nào có Imprimatur?
- Dùng nhạc nền thu âm sẵn hát lễ có được không?
- Dùng nhạc thu sẵn để Chầu Thánh Thể có được không?
- Bài Hiệp lễ thường hát về các Thánh, chọn theo tác giả, tác phẩm mà không theo Phụng vụ.

Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa phát biểu: Nhạc là để cầu nguyện nên đưa vào máy là không được, đây không là chuyện hay dở mà là tâm tình.

ĐGM Vinh Sơn trả lời: Nếu dùng ghi âm trong Phụng vụ thì nó đã thay thế cho chúng ta, mở băng trong Phụng vụ là không được phép làm, trong Phụng vụ không thể thay thế, ngoại trừ giờ tĩnh tâm riêng có thể sử dụng trong lúc thinh lặng suy niệm, nhưng phải biết rõ cái nào là Phụng vụ và ngoài Phụng vụ.

Linh mục Roco cho biết về vấn đề Imprimatur, mỗi Giáo phận đều có ban Thánh Nhạc nếu có yêu cầu xin gửi cho ban Thánh Nhạc và khi sử dụng phải có chữ ký của Đức Giám mục, nhưng nên chú ý về lời và nhạc nền nên gần với bình ca, tất cả các bài trong Tuyển Tập Thánh Ca Việt Nam đều được sử dụng trong Phụng vụ.

Kết thúc, ĐGM Chủ tịch Ủy ban Thánh Nhạc, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã cám ơn sự góp ý chân thành của các hội thảo viên, tiếp tục nhận ý kiến đóng góp trong 3 tháng cho đến đại hội kế tiếp. ĐGM cũng đề cử linh mục Trương Huy Hoàng, Giáo phận Phú Cường giữ chức Chủ tịch Câu Lạc Bộ Sáng Tác thay thế Linh mục Mi Trầm xin nghỉ vì lý do sức khỏe. ĐGM nói thêm: Người ta có thể phê bình hát hay, đàn hay hoặc không hay thì không sao, nhưng không chấp nhận không đúng Phụng vụ.

Sau khi nhận phép lành của 2 ĐGM Vinh Sơn và Phaolô, mọi người ra về trong tâm tình hân hoan, hẹn gặp lại nhau trong Hội Thảo lần thứ 29.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top