Hội ngộ năm 2011 của những bước chân “gieo mầm tin yêu”

Hội ngộ năm 2011 của những bước chân “gieo mầm tin yêu”

WGPSG -- Vào lúc 8g00 ngày 19/02/2011, trong ánh nắng xuân nhè nhẹ, khoảng 140 giáo lý viên dự tòng của 15 giáo hạt thuộc Tổng Giáo phận TPHCM đã tập trung về Trung tâm Mục vụ để gặp gỡ nhân ngày họp mặt định kỳ hằng năm.

Bắt đầu buổi hội ngộ, linh mục Trưởng ban Giáo lý - cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - đã dâng Thánh lễ Tạ ơn, cầu nguyện cho các giáo lý viên cũng như cho công cuộc loan báo Tin Mừng mà anh chị em đang thực hiện.

Là những người đi gieo mầm tin yêu cho đời, miệt mài say sưa làm việc trên cánh đồng truyền giáo, anh chị em ít có dịp gặp gỡ nhau cũng như gặp gỡ Đức cha phụ tá, đại diện cho vị chủ chăn của Giáo Phận là Đức Hồng y Tổng Giám mục. Hôm nay, mọi người về dự buổi hội ngộ, như một dịp nghỉ ngơi bồi bổ đức tin cho chính mình, đồng thời cũng trao đổi cho nhau niềm hân hoan cũng như nỗi trăn trở, thao thức… và vượt lên trên đó, anh chị em đã biểu lộ niềm vui sâu lắng khi thực hiện sứ vụ của mình. 

Bài giảng lễ

Trong bài giảng, qua biến cố biến hình trên núi, cha chủ sự đã giúp mọi người nhìn lại công việc cao quý mà anh chị em đang đảm trách. Ngài nói, từ biến cố biến hình thánh thiện nơi núi Tabor đến cái chết đau thương của Chúa Kitô nơi đồi Can-vê, đó chính là con đường, là mô hình công việc của người giáo lý viên dự tòng. Bởi vì, chính các giáo lý viên là người trực tiếp đối diện và giúp đỡ người khác tìm thấy sự vĩnh cửu, sự thánh thiện ngay trong cuộc sống đời thường. Đó là một công việc hết sức khó khăn, cam go nhưng cũng rất cao quý. Nó đòi hỏi bản thân người giáo lý viên phải là một nhân chứng cho sự hiện diện của Chúa Kitô giữa lòng thế giới bằng đời sống của chính mình hơn là việc chuyển tải kiến thức về Chúa Kitô.

Và vì đó, chủ đề của buổi hội ngộ này được chọn là “Bắt đầu lại từ Chúa Kitô”, ngài nói. Để công cuộc loan báo Tin Mừng đạt được hiệu quả dài lâu, giáo lý viên phải luôn ghi nhớ rằng người dự tòng sẽ không gặp được Chúa trong đời họ nếu như họ không nhìn thấy được Chúa trong cuộc đời của các giáo lý viên thân cận với họ. Giáo lý viên nên bắt đầu lại mọi việc từ Chúa Kitô, và noi gương Đức Maria trên bước theo Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng.

Kết thúc bài giảng, cha chủ sự đã nhắc lại những đức tính của Mẹ, được Đức Hồng Y Ivan Dias đề cao trong dịp kết thúc Năm Thánh tại La Vang, FIAT – MAGNIFICAT – STABAT: xin vâng, ca ngợi, bền đỗ. FIAT bằng cách chấp nhận luôn luôn và không dè dặt ý muốn của Thiên Chúa. MAGNIFICAT bằng cách ca ngợi và cảm tạ Chúa về các ân sủng và ơn lành lớn nhỏ mà Người ban cho. STABAT bằng cách sống nhẫn nại và bền đỗ những thách đố và khó khăn của cuộc sống hằng ngày cho hơi thở cuối cùng.

Đây là những đức tính mà giáo lý viên dự tòng cần nằm lòng và noi theo trong suốt hành trình tông đồ của mình.

“Đường con đi Chúa ơi, dù xa xăm vẫn vui. Vì tương lai đồng lúa mới. Bước gieo trong ngậm ngùi, sẽ tươi vui gặt về…”, lời bài thánh ca hiệp lễ được cất cao do tiếng hát của hơn 100 ca viên đến từ các giáo xứ trong Tổng Giáo phận, như để chuyển tải niềm tin yêu, sự tín thác của mọi người lên Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng mà anh chị em tin rằng Ngài sẽ làm “Mọi sự cho mọi người” (1Cr 9,22).

Thảo luận

Sau Thánh lễ, các giáo lý viên đã thảo luận với nhau về kế hoạch hoạt động trong năm 2011 theo nhóm hạt của mình. Qua đó, anh chị em chia sẻ những ưu tư, thao thức của mình; trao đổi, thảo luận về chủ đề mà tất cả cùng quan tâm, và ước mong được trau dồi trong những dịp sinh hoạt thường kỳ.

Bầu không khí hiệp thông nở rộ, nơi đây các thành viên hạt Tân Sơn Nhì sôi nổi tự giới thiệu. Nơi kia, hạt Bình An trầm ngâm lắng nghe những suy tư. Nơi khác, mọi người cùng nhiệt tình phát biểu những đề xuất, … Mối hiệp thông sâu sắc nơi những người “đi gieo mầm tin yêu” để hiệp thông với Chúa, với Giáo hội và với nhau.

Sau đó, tiết mục văn nghệ “bỏ túi” của nhóm Lửa Hồng đã làm nóng thêm bầu không khí vốn đã sôi nổi với “Con đường Giêsu”, “Tôi chọn Giêsu”, … và thổi bùng ngọn lửa đang âm ỉ trong lòng mọi người, kết nối tất cả vào một tâm tình, một niềm vui. Hội trường như bừng lên sức sống với tiết mục hát múa.

Gặp gỡ Đức cha phụ tá

11g15, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến dự buổi họp mặt. Trong niềm hân hoan hiệp thông đa chiều, anh chị em được bồi bổ thêm qua lời chia sẻ của Đức cha. Ngài nhắn nhủ đến tất cả mọi người, hãy gìn giữ, duy trì những hình thức đạo đức truyền thống kết hợp với việc suy niệm Lời Chúa hằng ngày. Bởi vì, điều đó giúp cho con người luôn sống trong tình trạng kết hiệp với Chúa, nhớ đến Chúa mọi nơi, mọi lúc. Những hình thức như đọc kinh sáng khi thức dậy, kinh tối trong gia đình, việc lần hạt Mân Côi, đọc kinh Truyền Tin vào những thời khắc sang – trưa - chiều… xem chừng ra rất giản đơn, giản đơn đến mức bình dân, nhưng lại là một phương thế hiệu nghiệm. Nó là một phương thế gắn kết trong suốt cả cuộc đời của một tín hữu. Vì thế, việc gìn giữ những hình thức đạo đức này, song song với việc suy niệm Lời Chúa, sẽ mang đến những bảo đảm chắc chắn cho bản thân người giáo lý viên cũng như cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Đây là điều mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề cập trong Tông Huấn Verbum Domini (Lời Thiên Chúa trong đời sống và sứ mạng của Giáo Hội).

Sau đó, đại diện từng nhóm đã trình bày chủ đề mà hạt mình quan tâm và cần trau dồi thêm. Đến đây, hàng loạt những trăn trở, thao thức đã được tỏ bày.

Kết thúc buổi gặp mặt, thành viên trong từng nhóm hạt đã chụp hình chung lưu niệm. Mọi người ra về trong niềm hân hoan vì thu hoạch được những hạt giống tốt. Một sức sống đang nẩy nở âm thầm nhưng lan tỏa. Mọi người đều biết rằng, một mùa bội thu đang chờ đón họ, với những nỗ lực gieo trồng mới, những thử thách mới, những thành quả mới và những…thất bại mới. Nhưng quan trọng hơn hết, họ sẽ có được một hiệp thông mới với Đức Kitô, Đấng mà anh chị em giáo lý dự tòng thật sự mến yêu và tôn thờ.

12h30: Mọi người quây quần trong bữa cơm thân mật. Hẹn gặp lại nhau trên cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo hội Việt Nam. Chia tay mà lời Thầy Giêsu cứ vang vọng mãi bên tai: “Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,13-14).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top