Hội ngộ Liên tôn lần thứ 10 ngày 27.10.2020

Hội ngộ Liên tôn lần thứ 10 ngày 27.10.2020

Hội ngộ Liên tôn lần thứ 10 ngày 27.10.2020

WGPSG-- “Người trẻ vun trồng Đạo đức” là chủ đề của ngày Hội ngộ Liên tôn lần thứ X (HNLT - X) được tổ chức vào thứ Ba 27-10-2020 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn (TTMV). Hội ngộ Liên Tôn năm nay cũng nhằm:
- kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chiara Lubich (1920-2020), vị sáng lập phong trào Focolare, cũng là con người của đối thoại liên văn hóa và tôn giáo;
- kỷ niệm 200 năm ngày mất của thi hào Nguyễn Du (1820-2020);
- giới thiệu văn kiện Fratelli Tutti (Tất cả anh em) của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Tham dự ngày hội ngộ có các chức sắc, đạo hữu, đạo tâm, tu sĩ và tín hữu của các tôn giáo Baha’i, Cao Đài, Islam, Minh Lý, Phật giáo, Hòa Hảo và Công giáo.  

Từ lúc 14g, các tu sĩ, chủng sinh và nhiều giáo dân có trách nhiệm đã có mặt tại TTMV để niềm nở ân cần đón tiếp các tham dự viên. Trong phòng khách của TTMV, Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đinh Đức Đạo và ĐGM Luy Nguyễn Anh Tuấn cũng đã hân hoan chào đón nhiều chức sắc và tín hữu của các tôn giáo bạn.

Sau đó, chương trình hội ngộ đã diễn ra với 4 phần chính: Đến với nhau, Nói với nhau, Lắng nghe nhau và Cầu nguyện cho tha nhân.

Phần I. Đến với nhau

 

Đúng 15g00, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo - Đại diện Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn - đã khai mạc chương trình. Sau khi gợi nhớ các chủ đề của ngày Hội ngộ Liên tôn từ năm 2011- 2019, ngài đã chia sẻ hai tâm tình:

- Hân hoan được sống trong tình hiệp thông của toàn thế giới, nhờ sự gặp gỡ giữa những tôn giáo khác nhau mà nối kết tình thân ái, chia sẻ những thao thức, đi đến hoạt động chung nhằm mưu ích cho mọi người.

- Mong mọi người, đặc biệt là người trẻ, dấn thân kiên vững và nhiệt thành nỗ lực hướng tới tương lai. Mỗi bạn trẻ hãy mang trong mình một ngọn lửa để cùng nhau ra đi và lan tỏa hơi ấm tình yêu trên khắp thế giới.

Sau lời khai mạc là nghi thức truyền lửa: ĐGM Giuse đã châm lửa vào một ngọn đuốc rồi trao ngọn đuốc này cho một bạn trẻ đại diện. Bạn trẻ này truyền lửa cho 4 bạn trẻ khác, để sau đó cả 5 bạn trẻ cùng thắp lên ngọn đuốc tình yêu trên lễ đài.

Phần II- Nói Với Nhau

15g30 là phần Hội thảo nhóm (workshop). Có tất cả 5 nhóm, mỗi nhóm thảo luận về một trong 5 nhân đức nhân bản: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.

Dựa theo màu sắc của túi quà cầm trên tay, các tham dự viên được hướng dẫn di chuyển đến địa điểm thảo luận của nhóm mình.

Sau phần thảo luận là giờ giải lao. Mọi người vừa dùng bánh trái, vừa giao lưu, trao đổi với nhau. Bên cạnh đó, các tham dự viên còn được thưởng thức phần triển lãm ảnh Hội ngộ của những năm trước, được ghi cảm tưởng vào cuốn sổ và ký tên vào tấm vải logo HNLT-X để lưu niệm.

Phần III: Lắng nghe nhau

Đúng17g, các tham dự viên  trở lại hội trường Gioan Baotixita để lắng nghe các nhóm thảo luận trình bày đúc kết của mình.

Vì chỉ có 4 phút nên đại diện các nhóm đã trình bày đúc kết rất ngắn gọn và súc tích:

- “Nhân” là thực hành việc chia sẻ, tôn trọng con người, sự vật; dẹp bỏ cái tôi ích kỉ, biết hy sinh vì ích chung.

- “Nghĩa” là một cuộc sống có mục đích, dám chịu trách nhiệm, sống tình nghĩa, hiếu thảo.

- “Lễ” là những con người văn minh lịch sự, biết dùng niềm tin để đối xử tốt với nhau.

- “Trí” là thể hiện điều thiện.

-“Tín” là niềm tin có định hướng, dấn thân, hướng thượng và phải được thực chứng, thực nghiệm.

 

Đan xen giữa các đúc kết là các tiết mục văn nghệ minh họa, góp phần mang đến bầu khí vui tươi, sôi động và gắn kết tình thân ái giữa các hội viên tham dự.

Kế đó, các tham dự viên được tìm hiểu thêm về chị Chiara Lubich qua một đoạn video ngắn, lắng nghe Lời chào của Tỳ kheo Luce Ardante - Thái Lan gửi đến Hội nghị, và đồng cảm với những dòng chia sẻ của một tu sinh Camilo khi làm việc tại Mái Ấm Mai Tâm.

Kết thúc phần “Lắng nghe nhau” là huấn từ của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng. Ngài chia sẻ: “Chúng ta làm việc với nhau phải như một nắm men. Dù nó không ồn ào, phô trương, nhưng khi được vùi vào thúng bột, nó đã làm cho thúng bột dậy men". 

Ngài nhấn mạnh: "Trong bối cảnh hiện nay, những giá trị nhân bản đang dần bị xói mòn. Chúng ta phải bắt tay với nhau để xã hội được dậy men: men của sự thật, men bao dung, men thương xót. Nhờ vậy, xã hội sẽ trở nên tốt đẹp nhờ sự cộng tác của tất cả mọi người. Chúng ta hãy thắp sáng ngọn lửa tình yêu trong tâm hồn để tình yêu luôn hiện diện trong cuộc sống của nhân loại”.

Phần IV. Cầu nguyện cho tha nhân

Giờ cầu nguyện cho người trẻ, nạn nhân thiên tai, bệnh nhân và giới y tế được bắt đầu lúc 18g30. Đại diện các tôn giáo đã lên khán đài dâng lời cầu nguyện. Sau đó, mọi người cùng hát chung “Kinh Hòa Bình”.

Kết thúc, Ban tổ chức đã gởi lời cảm ơn tới tất cả tham dự viên. Sau đó, đại diện các tôn giáo đã chụp chung với nhau những tấm hình lưu niệm.

Hội ngộ Liên tôn lần thứ X kết thúc lúc 19g trong niềm hân hoan và tình hiệp nhất. Các tham dự viên đã dùng cơm chay chung với nhau tại căn-tin TTMV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top