Hội ngộ Liên tôn 2015: Bồi đắp Văn hóa Gặp gỡ

Hội ngộ Liên tôn 2015: Bồi đắp Văn hóa Gặp gỡ

WGPSG -- "Cùng nhau đi về nguồn cội / Tương quan nghĩa tình đồng bào ơi / Năm châu bốn bể một nhà thôi!"- Lời bài hát chủ đề "Bồi đắp Văn hóa Gặp gỡ" này đã nói lên ý nghĩa của cuộc Hội ngộ Liên tôn Lần thứ V được tổ chức vào lúc 14g30 ngày 27.10.2015 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn (TTMV TGPSG).

Hiện diện trong ngày hội có Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, linh mục Phanxicô Xaviê Bảo lộc, các chức sắc tôn giáo bạn, các linh mục, tu sĩ, vài vị khách nước ngoài, cùng rất đông Kitô hữu.

Mở đầu chương trình, hai vị MC đã chào mừng các thành phần tham dự cùng tuyên bố hai lý do ngày hội được tổ chức: Kỷ niệm 20 năm qua đời của Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình (1995-2015) và kỷ niệm 50 năm Tuyên ngôn Nostra Aetate về "Liên lạc giữa Giáo hội và các tôn giáo ngoài Kitô giáo” (1965-2015). 

Sau lời phát biểu khai mạc nhắc đến câu nói của ĐGH Phanxicô: "Thế giới hiện nay là thế giới quy tụ, văn hóa gặp gỡ", ĐGM Stêphanô cùng một Bô lão đã đánh trống và chiêng khai hội.

Chương trình tiếp tục với ba phần chính: Con đường gặp gỡ, Kinh nghiệm gặp gỡ và Cầu an cho các dân tộc.

Phần I: “Đạo: Con đường gặp gỡ”

Phần này gồm: Đại Đức Thích Giác Hoàng với "Lòng bao dung theo giáo lý nhà Phật"; Cô Trà Mi với "Giáo lý Baha'i và văn hóa gặp gỡ"; Nữ tu Mai Thành với "Những ký ức về Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình"; Hai vị Phật giáo Hòa Hảo diễn ngâm giáo lý; và Ca đoàn Têrêsa giáo xứ Tân Định với bài hát "Quả tim mới".

Kết thúc phần I, các tham dự viên đến viếng mộ Đức cố TGM Phaolô tại Nhà nguyện TTMV. Các tham dự viên lần lượt lên cúi chào trước phần mộ ngài trong bầu khí thinh lặng và thiêng liêng.

Sau 45 phút giải lao và xem triển lãm "Đồ thờ tự cổ", cộng đoàn trở lại hội trường.

Phần II: “Nhân: Kinh nghiệm gặp gỡ”

Mục sư Trần Thanh Truyện mở đầu với bài thuyết trình "Thái độ khoan dung của Chúa Giêsu".

Tiếp theo, 4 ca sĩ của Cao Đài, Phật giáo và Công giáo hòa điệu trong ca khúc chủ đề "Bồi đắp Văn hóa Gặp gỡ". Sau đó là phần chia sẻ thú vị của cặp vợ chồng đạo diễn Đức Thịnh và Nhà sản xuất phim Thanh Thúy về sự vượt lên những khác biệt để giữ gìn tình yêu, hạnh phúc gia đình.

Được cha MC Giuse Phạm Văn Bình mời lên ban huấn từ, ĐHY Gioan Baotixita chia sẻ hai điều: Trước hết là cảm ơn cuộc gặp gỡ để tín đồ các tôn giáo thêm hiểu biết nhau; Hai là gặp nhau qua trí tuệ có thể có những dị biệt, nhưng qua tấm lòng nhân hậu từ bi thì yêu thương sẽ tăng thêm. Ngài ước mong mọi người yêu thương nhau và hy vọng nhiều hơn.

Nối tiếp chương trình, ca sĩ phật tử “3 trong 1” Hiếu Ngọc - người ca hát trong cả ba tôn giáo Phật giáo, Công giáo và Cao Đài - đã bày tỏ niềm hân hoan được góp mặt trong ngày hội với bài "Nhân gian có tình thương". Sau đó, các hướng đạo sinh Tân Định đã làm sinh động hội trường với bài hát có cử điệu "Selfless Love". Ông Trần Trọng Thảo, một hướng đạo sinh Phật tử 77 tuổi, đã chia sẻ bốn điều một hướng đạo sinh phải giữ: Trung tín với tin ngưỡng tâm linh; Bạn với mọi người; Giúp đỡ mọi người và luôn vui tươi khi gặp khó khăn.

Kết thúc phần II là tiết mục hòa tấu các nhạc cụ dân tộc bài "Gặp Chúa trên quê hương" trong đó có tiếng sáo của cha Phêrô Maria Giuse Hà Thiên Trúc và hoạt cảnh do các em Legio Mariae và Huynh trưởng TNTT giáo xứ Hàng Sanh biểu diễn theo các giai điệu mượt mà, đầy cảm xúc.

Phần III: “Nguyện: Cầu an cho các dân tộc và quốc gia”

Các vị đại diện cho các tôn giáo đã lên lễ đài để dâng lên lời kinh cầu an theo từng bản sắc của tôn giáo mình. Cha Phanxicô Xaviê - Trưởng ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn - đúc kết chương trình bằng lời cảm ơn chân tình gởi đến tất cả các tham dự viên, cũng như lời tri ân đến quý ân nhân âm thầm cầu nguyện và đóng góp cho ngày hội. Lời Kinh Hòa Bình được cất lên trong tâm tình nguyện cầu tha thiết của mọi người.

Chương trình kết thúc lúc 19g00, nhưng những ấn tượng về ngày hội còn vương vấn mãi trong lòng người tham dự. Điều này được thể hiện qua các phát biểu khi được hỏi về cảm tưởng qua những lần tham dự Hội ngộ.

Theo lời khuyên của các thân hữu, bạn trẻ Sơn Tuyền, đạo Baha'I, đã tham dự và cảm thấy thật vui vì ngày hội tổ chức thật chuyên nghiệp. Cô Trà Mi, cũng thuộc tôn giáo Baha’I, nhân xét về chương trình thật sâu sắc, có ý nghĩa, MC nhiệt tình, mọi người thân mật, gần gũi.

Đạo tỷ Cẩm Loan của Cao Đài nói lên niềm phấn khởi vì được biết thêm nhiều kiến thức qua hai lần tham dự: “Lần trước có múa lân nên sôi động, lần này thì sâu sắc hơn!”. Giáo hữu Thượng Công Thanh tham dự được bốn lần cho rằng: “Mỗi một lần đổi mới tốt hơn, thích hợp với nhu cầu mọi người. Lần này dùng những từ ngữ hay: văn hóa gặp gỡ, bao dung, khoan dung. Rất cảm mến Đức cố TGM Phaolô!”.

Đại đức Thích Minh Nghĩa - lần đầu tiên tham dự - thấy có sự thân thiện, hòa đồng và chu đáo. Đại đức Thích Giác Hoàng đã ba lần đến ngày hội thấy nội dung ngày một phong phú hơn, đón tiếp nồng hậu, lịch sự, không có khoảng cách.

Đạo trưởng Đại Bác của Minh Lý Đạo thấy chủ đề mỗi năm đều mới và hay, tinh thần liên tôn hợp thời cho một thế giới đại đồng.

Vị đại diện Phật Giáo Hòa Hảo Trịnh Văn Sang cho biết “Ngày hội rất tốt, hay, phong phú và tạo điều kiện giao lưu cho các tôn giáo bạn; nhờ tham dự mới biết về Đức cố TGM Phaolô và sáu vị Hồng y, cảm thấy được khuyến khích đi dự các ngày hội trong tương lai”.

Mọi người đều mong “đến hẹn sang năm lại đi”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top