Hội Dòng Phanxicô: Mùa đông năm ấy và mùa đông năm nay…

Hội Dòng Phanxicô: Mùa đông năm ấy và mùa đông năm nay…

Hội Dòng Phanxicô: Mùa đông năm ấy và mùa đông năm nay…

TGPSG -- Thắm thoát đã 800 năm kể từ khi Thánh Phanxicô Assisi làm hang đá Giáng sinh đầu tiên trong lịch sử Giáo hội sau khi từ thánh địa trở về, tại thị trấn Greccio, cách Rôma khoảng 80km về phía Bắc và cách thành phố Assisi 90km về phía Nam của nước Ý.

Và rồi năm nay, hòa chung với bầu khí vui mừng của hội dòng dịp kỷ niệm 800 năm hang đá mà vị Thánh nghèo thành Assisi đã làm năm xưa, tu viện Phanxicô Thủ Đức do linh mục (Lm) Giuse Phạm Văn Bình là Bề Trên, tọa lạc tại địa chỉ 42 Đình Phong Phú - phường Tăng Nhơn Phú B - TP. Thủ Đức, đã tổ chức tái diễn lại cảnh Giáng sinh năm xưa tại Belem, để mọi người chiêm ngắm tình yêu cao vời và khiêm hạ của Chúa Giêsu Hài Đồng dành cho nhân loại.

Hơn 10 hang đá lớn nhỏ đã được các tu sĩ làm và trang trí tại các nhà nguyện và các nơi trong khuôn viên tu viện, trong tâm tình hân hoan và sốt sắng đại diện cho 347 linh mục, tu sĩ trong tỉnh dòng đón chờ mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thể. Tin Mừng Lc 2-6,7 ghi lại rằng “Bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ…” Vì vậy nơi dựng hang đá Giáng sinh nay đã được cung hiến để trở nên một đền thờ dâng Chúa.

Đáng chú ý hơn, cũng trong khuôn viên của tu viện có nhà An Hưu Dưỡng - ngôi nhà của tình huynh đệ vừa mới xây xong, dành cho những bậc linh mục, tu sĩ cao tuổi tuy già yếu nhưng một lòng vẫn yêu Chúa và không quên cầu nguyện cho chúng ta như lời Thánh Phanxicô đã dạy “Anh em hãy dâng trả mọi sự tốt lành về cho Thiên Chúa”

Được biết, để gia tăng lòng đạo đức của các tín hữu và vì phần rỗi các linh hồn, nhân dịp kỷ niệm 800 năm Máng cỏ, (năm 1223 Thánh Phanxicô Assisi là người đầu tiên thực hiện ở Greccio) do năng quyền một cách đặc biệt, Đức Thánh Cha Phanxicô, đã ban Ơn Toàn xá từ kho tàng thiêng liêng của Giáo hội, với các điều kiện (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng) cho các Kitô hữu thật lòng ăn năn thống hối và làm các việc thể hiện lòng bác ái, kể từ Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 8 tháng 12 năm 2023 cho đến Lễ Dâng Chúa vào Đền thánh ngày 2 tháng 2 năm 2024, khi họ viếng thăm bất cứ nơi thờ phượng nào (templum) của toàn thể Gia đình Phan sinh trên khắp thế giới.

Mong cho chúng ta hãy dành chút thời gian thích hợp để chiêm niệm đạo đức trước hang đá ở những nơi đó, kết thúc bằng Kinh Lạy Cha, Kinh Tin kính và lời khẩn cầu với Thánh Gia, Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse, và Thánh Phanxicô Assisi. Cầu cho hang đá tâm hồn của mình ngày càng được gia tăng củng cố đức tin và nhắc nhở chúng ta rằng, Thiên Chúa luôn hiện diện ở giữa chúng ta trong cảnh nghèo khó với cuộc sống đơn giản.

Bài: Têrêsa Minh Hà (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top