Hội đồng Mục vụ Giáo xứ TGP tĩnh tâm mùa Chay 2012

Hội đồng Mục vụ Giáo xứ TGP tĩnh tâm mùa Chay 2012

Củng cố mối hiệp thông với Thiên Chúa và đời sống đức tin trên nền tảng Lời Chúa.

WGPSG -- Trên 300 thành viên Hội đồng Mục vụ các giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) đã tham dự buổi tĩnh tâm mùa Chay 2012 vào ngày 12/3/2012, tại Trung tâm Mục vụ TGP, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục phụ tá TGP chủ sự.

Đúng 8g30, Ông Phêrô Nguyễn Văn Trà - Trưởng ban Đại diện Hội đồng Mục vụ các giáo xứ - đã chúc mừng Đức cha phụ tá, các quý chức, và nói lên ý nghĩa của buổi tĩnh tâm.

Sau khi cộng đoàn đọc kinh khai mạc, Đức cha Phụ tá đã chia sẻ với các quý chức về “Hướng dẫn Mục vụ TGP” (có tài liệu kèm theo).

Trước tiên, Đức cha đã nhắc lại: thành viên HĐMV giáo xứ là những người gần gũi, sát cánh, tích cực nhất với linh mục chánh xứ. Ngoài chức năng là người giáo dân, họ còn có trách nhiệm mục vụ, cộng tác với linh mục chánh xứ để lo cho cộng đoàn giáo xứ.

Tiếp theo, Đức cha nói về nền tảng và định hướng cho việc ra đời “Hướng dẫn Mục vụ TGP”, đó là dựa vào Công nghị Giáo phận đã được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP từ ngày 20 đến 26/11/2011. Dựa vào Thư chung Hậu Đại hội Dân Chúa 2010, HĐGMVN đã đưa ra Kế hoạch Mục vụ cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam theo ba trục chính: Mầu nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ. Trong Tự sắc Porta Fidei, ban hành ngày 11/10/2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI công bố và kêu gọi Giáo Hội toàn cầu cử hành Năm Đức Tin, bắt đầu từ 11/10/2012 đến 24/11/2013.

Dựa vào nền tảng trên, TGP đã triển khai Kế hoạch Mục vụ 2012 – 2017, qua 3 giai đoạn: 2012 – 2013, 2014 – 2015, 2016 – 2017, và hôm nay Đức cha đi sâu vào Hướng dẫn mục vụ năm 2012 – 2013 với chủ đề: “Củng cố mối hiệp thông với Thiên Chúa và đời sống đức tin trên nền tảng Lời Chúa”.

Để thực hiện, ngài nhấn mạnh đến các yếu tố:

Gia đình: Xây dựng đời sống gia đình trên nền tảng Lời Chúa là xây nhà trên nền đá. Mỗi gia đình cần có sách Thánh Kinh, đem Lời Chúa vào trong giờ kinh chung của gia đình. Để giúp đỡ các gia đình, Giáo phận sẽ bổ sung và tái bản cuốn Sống Lời Chúa hằng ngày, và giới thiệu mẫu kinh tối gia đình.

Giáo xứ: Trong mỗi giáo xứ, Thánh lễ là nơi thuận tiện nhất cho các tín hữu lắng nghe Lời Chúa, trong đó bài giảng của linh mục có tầm quan trọng đặc biệt. Vì thế, như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắc nhở: Các linh mục phải chuẩn bị bài giảng cách kỹ lưỡng bằng suy niệm và cầu nguyện. Ngoài ra, các linh mục cần giúp cho giáo dân học thuộc lòng những câu Kinh Thánh quan trọng, một giáo xứ hoặc liên giáo xứ nên mở các khóa hướng dẫn việc học Kinh Thánh và chia sẻ Lời Chúa.

Các hội đoàn tông đồ: Cổ võ việc học hỏi Lời Chúa, giúp cho thành viên tiếp cận Lời Chúa, cầu nguyện với Lời Chúa, và để Lời Chúa hướng dẫn mọi hoạt động của mình.

Sau phần chia sẻ của Đức cha Phụ tá, Ban Tổ chức chia các quý chức thành 7 nhóm, mỗi nhóm là thành viên HĐMV của 2 giáo hạt để thảo luận trong vòng 45 phút, theo chủ đề: “Giáo xứ của anh chị đã làm gì để thúc đẩy việc học hỏi và sống Lời Chúa?” Các nhóm thảo luận, ghi biên bản, và gởi lại ban liên lạc HĐMV giáo xứ TGP để tổng hợp và trình cho Đức cha.

Sau nghỉ giải lao là giờ Chầu Thánh Thể do Đức cha Phêrô chủ sự.

Đức cha Phêrô đã đặt Mình Thánh Chúa, công bố Tin Mừng, và suy niệm Lời Chúa. Ngài đã nêu lên lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Trong tư cách là thành viên HĐMV giáo xứ, anh em chúng ta không phải là linh mục, nhưng là những người cộng tác gần gũi với các linh mục để lo đời sống thiêng liêng cho cộng đoàn tín hữu trong các giáo xứ thuộc giáo phận này, thì lời mời gọi của Chúa Giêsu được gởi đến cho chúng ta với một ý nghĩa đặc biệt: Hãy sám hối, hãy trở về.

Đức cha nêu lên phẩm chất của thành viên HĐMV giáo xứ: chúng ta là người phải có đời sống đạo đức, thiêng liêng gương mẫu; cùng với các linh mục xây dựng giáo xứ của mình thành một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương.

Chúa gọi tôi để cùng với linh mục, phục vụ cộng đoàn Dân Chúa, tôi được người khác gọi là chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký, ông này ông kia trong cộng đoàn giáo xứ, đấy là hồng ân lớn Chúa ban. Nhưng đồng thời, Chúa nhắc tôi là người lãnh đạo không phải để ăn trên ngồi trước mà trái lại là để phục vụ mọi người.

Đức cha dâng lên lời cầu xin cho các thành viên HĐMV giáo xứ: “Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã kêu gọi anh chị em chúng con đi làm vườn nho cho Chúa, và Chúa biết lòng chúng con như thế nào. Chúa biết chúng con yêu mến Chúa, và yêu mến Hội Thánh. Chúa biết chúng con chấp nhận những hy sinh thời gian, năng lực, sức khỏe để lo cho công việc chung trong Giáo Hội, mà cụ thể là trong giáo xứ của chúng con. Và lạy Chúa, Chúa cũng biết chúng con yếu đuối, chúng con vẫn là những con người tự nhiên, có những suy nghĩ, những tính toán ích kỷ, kiêu ngạo, những lối sống chưa phù hợp với tư cách là môn đệ của Chúa. Xin Chúa tha thứ cho chúng con về tất cả những lỗi lầm ấy, và xin Chúa ban ơn thêm sức cho chúng con để chúng con có thể trở nên những tôi tớ trung tín và khôn ngoan phục vụ gia đình Hội Thánh của Chúa mà cụ thể là giáo xứ chúng con”.

Sau phần suy niệm, Đức cha đã khởi xướng và cộng đoàn cùng hát “Chúa nhân từ xin lắng nghe linh hồn con tha thiết…”

Giờ Chầu Thánh Thể được tiếp tục với phần cầu nguyện và ban phép lành Mình Thánh Chúa do Đức cha cử hành.

Kết thúc buổi tĩnh tâm, cộng đoàn cùng dâng lên Đức Mẹ bài ca Nguồn cậy trông: “Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đầy…”, và ra về trong hân hoan mang bao dự tính: xây dựng Hội Thánh Chúa ngày càng phát triển và thánh thiện hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top