Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ cấp Giáo Phận mừng bổn mạng

Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ cấp Giáo Phận mừng bổn mạng

WGPSG -- Sáng ngày thứ Hai 27/06/2011, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận TP.HCM số 6bis Tôn Đức Thắng Quận 1, TP.HCM, Hội đồng Mục vụ các Giáo xứ Giáo phận đã mừng Bổn mạng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô.

Hơn 400 thành viên HĐMVGX đại diện cho 15 giáo hạt trong 200 giáo xứ của Giáo phận, đã tập trung về Hội trường Gioan Baotixita để học hỏi Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 và tham dự Thánh lễ Tạ ơn Chúa mừng bổn mạng.

Ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, Trưởng ban Liên lạc, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Giáo phận đã khai mạc chương trình.

 

Chương trình gồm hai phần:

- Học hỏi Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 do Đức cha Phêrô và cha Phêrô, Phó Giám đốc Trung tâm khai triển

- Thánh lễ đồng tế tạ ơn Chúa.

Đức cha Phêrô giới thiệu tổng quát Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010. Thư Chung không phải là ý kiến riêng tư của HĐGMVN mà là được tập hợp ý kiến xây dựng của mọi thành phần dân Chúa. Tựa đề Thư Chung được trích từ Kinh Đức Mẹ La Vang “cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống”. Thư Chung làm tại TTMV Tổng Giáo phận TP.HCM ngày 28/04/2011 và được công bố chính thức vào ngày 01/05/2011, lễ kính Lòng Chúa Thương Xót, ngày Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II được phong Chân Phước.

Đức cha nhấn mạnh: Cần đưa nội dung Thư Chung vào đời sống của mỗi Giáo phận, của mỗi giáo xứ, của mỗi gia đình. Đó là câu hỏi rất lớn dành cho mỗi người chúng ta, vì nó mang tính thực hành. Đức Hồng y đã thao thức và chọn thời điểm này chính là lúc thuận lợi nhất để thực hiện Công Nghị của Giáo phận, nhằm đưa nội dung Thư Chung vào trong đời sống của Giáo phận.

Phần học hỏi Thư Chung được cha Phêrô, Phó GĐ hướng dẫn. Thư Chung là hoa quả của Đại hội Dân Chúa nhằm định hướng cho đời sống và sứ vụ của Giáo hội. Xuất phát từ lời dạy của ĐTC Beneditto 16: “Hiệp Thông là chìa khóa của sứ vụ loan báo Tin Mừng”. Cha gợi ý 2 đề tài:

Đề tài 1: Hiệp Thông với Thiên Chúa. Giáo hội trước hết và trên hết là ngôi nhà thiêng liêng được xây dựng trên 4 cột trụ (Lời Chúa, kinh nguyện, bí tích, hiệp thông với nhau). Câu hỏi được đặt ra là:

1- HĐGX nhìn Giáo hội theo chiều kích nào? Là tổ chức của xã hội hay ngôi nhà thiêng liêng? Việc xây dựng Giáo hội đầu tiên là củng cố 3 cột trụ (Lời Chúa, kinh nguyện, bí tích).

2- HĐGX có quan tâm vun trồng đời sống nội tâm của mình, của BTV HĐGX, của cộng đoàn và có coi đây là nhiệm vụ chính yếu của mình với cha xứ không?

Đề tài 2: Xây dựng Giáo hội Hiệp thông được thể hiện bằng sự tham gia. Hiệp thông và tham gia gắn liền với nhau.

Xây dựng mối tương quan. Linh mục có mối tương quan với giáo dân được Thư Chung đề cập qua 4 động từ.

1- Đồng hành
2- Nâng đỡ
3- Khích lệ
4- Tạo điều kiện cho mọi người tham gia

HĐGX cũng có nhiệm vụ hiệp thông với cha xứ, với cộng đoàn giống như vậy. Để người giáo dân phát huy sự tham gia nhiều hơn vào đời sống Giáo hội. Thư Chung nói cần canh tân đường hướng (tinh thần) và canh tân cơ chế tổ chức (cụ thể). Câu hỏi gợi ý như sau:

1- HĐGX nhìn và nghĩ gì trong tương quan của mình với linh mục như thế nào? Là cộng sự viên hay là cánh tay nối dài (phụ thuộc).

2- HĐGX có quan tâm đến việc cải thiện tương quan với linh mục, cải thiện tương quan với giáo dân và có tạo mọi điều kiện để người giáo dân tham gia một cách thiết thực và hiệu quả không? Cần phải làm gì để phát huy sự tham gia ấy. Thư Chung nói cần quan tâm đặc biệt đến phụ nữ và người trẻ trong Giáo hội.

3- HĐGX cần phải canh tân những gì về đường hướng và trong mối tương quan và trong công việc?

Cha Phêrô có 3 gợi ý: cái đầu – ý thức; quả tim – mối quan tâm; đôi tay – làm gì

Đến phần thảo luận, nhiều cánh tay được giơ lên xin được đăng đàn, đến nỗi cha Phêrô nói sao giống như không khí ở Công Nghị vậy. Các ý kiến của các vị đại diện cho các giáo xứ: Tân Thành, Bến Cát, Bến Hải, Xây Dựng, Phú Hiền, Chí Hòa, Tân Định, Mẫu Tâm, Hòa Hưng, Tân Hòa… Nhìn chung các vị cho biết:

HĐGX vừa là cộng sự viên, vừa là cánh tay nối dài của cha xứ và ao ước: Trong lãnh đạo, cha xứ đừng độc đoán. Đời sống Giáo hội của gia đình giáo xứ ảnh hưởng bởi cách nhìn, cách hành xử của cha xứ, cha xứ muốn xây dựng giáo xứ theo hướng ngôi nhà thiêng liêng của giáo hội hay theo hướng phẩm trật (cơ chế) thì tùy theo mỗi cha xứ dẫn dắt.

Vậy mô hình nào cho HĐGX?

Cha Phêrô cho biết: Đại hội dân Chúa và Thư Chung cho chúng ta một mô hình của Giáo hội Việt nam, đó là hiệp thông và tham gia đối thoại.

Mô hình HĐGX: Cha xứ và HĐGX có thể trao đổi bàn bạc với nhau trong mọi vấn đề, tham gia đóng góp ý kiến, cha xứ là người quyết định cuối cùng và HĐGX phải chấp hành quyết định cuối cùng đó. Trong Giáo luật, HĐGX mang tính cách tư vấn, tham gia đóng góp ý kiến. Vấn đề tốt đẹp là ý kiến của cha xứ và HĐGX được thống nhất với nhau.

Kết thúc phần học hỏi Thư Chung hậu Đại hội Dân Chúa, là giờ giải lao. Sau đó là Thánh lễ Tạ ơn Chúa mừng bổn mạng. Đầu giờ lễ, ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, đã đại diện cho HĐGX Giáo phận có lời cám ơn Đức Hồng y và lời chúc mừng bổn mạng Đức cha Phêrô, Giám mục phụ tá; cha Phêrô Phó Giám đốc Trung tâm Mục vụ, cám ơn cha giáo Giuse Tạ Huy Hoàng, đồng hành với HĐMV GX, cám ơn quý cha Hạt trưởng, các cha đồng tế trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Thánh lễ đồng tế được Đức cha Phêrô, Giám mục phụ tá chủ tế. Trong giảng lễ, ngài cho biết hình ảnh đá tảng cho thấy sự vững bền. Nhưng Phêrô ngay sau được Chúa cho làm đá tảng đã can ngăn Chúa chịu khổ hình, thì bị Chúa mắng cho là satan. Từ hình ảnh của Phêrô cho chúng ta khám phá ra mầu nhiệm Giáo hội. Bởi chính quyền năng Thiên Chúa hoạt động trong Giáo hội. Chúa dùng chúng ta là những người cũng có nhiều khuyết điểm để xây dựng Giáo hội, từ đó cho chúng ta luôn biết giới hạn của mình và phải có lòng khiêm nhường trong phục vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30’, sau đó HĐMVGX đã dung bữa cơm thân mật mừng ngày bổn mạng. Trở về, nhưng mỗi HĐGX cấp Hạt cũng phải có chương trình tiếp tục học hỏi Thư Chung theo đề nghị của ĐHY tổ chức trong tháng 7, tháng 8 này.

HĐGX: là tông đồ của Chúa trước hết phải biết yêu mến Chúa, ba lần Chúa hỏi “có yêu mến Thầy không”, ba lần Phêrô đều tuyên xưng “Thầy biết con yêu mến Thầy”, và khi đã yêu mến đủ rồi thì Chúa mới sai đi “hãy chăn dắt chiên của Thầy”.

Nhờ lời chuyển cầu của 2 Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô bổn mạng, xin Chúa ban cho mỗi thành viên HĐGX có tấm lòng yêu mến Chúa đủ, trước khi lãnh nhận nhiệm vụ phục vụ anh em mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top