Hội đồng Mục vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì tĩnh huấn mùa Vọng 2016

Hội đồng Mục vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì tĩnh huấn mùa Vọng 2016

WGPSG -- “Làm sao để tình yêu trong gia đình ngày càng thăng tiến, bền vững; đời sống đức tin ngày càng triển nở?”

Đó là thao thức của cha phó Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) - Giuse Lê Hoàng, trong buổi tĩnh huấn mùa Vọng dành cho quý chức trong giáo hạt, được tổ chức tại giáo xứ Thiên Ân, vào lúc 8g30 ngày 14.12.2016.

Tham dự có cha Hạt trưởng Phaolô Phạm Trung Dong, cha phó Hạt trưởng và khoảng 300 người tham dự thuộc 18 giáo xứ: Hội đồng Mục vụ (HĐMV), các đoàn thể Công giáo Tiến hành, 4 Curio Legio Mariae, quý xơ và một số thành phần khác.

Khai mạc

Đầu tiên, cha phó Hạt trưởng chào mừng tất cả mọi người và giới thiệu đôi nét về giáo xứ. Chánh xứ tiên khởi (năm 2001) là Cha GB Đoàn Nguyên Phúc. Cha xin cộng đoàn cầu nguyện cho cha Phúc và cho giáo xứ ngày càng thăng tiến trong đời sống đức tin và bác ái xã hội.

Sau phút cầu nguyện, cha Hạt trưởng chào các tham dự viên, cảm ơn cha chánh xứ Thiên Ân, cảm ơn đã gợi nhớ về công lao của cha Gioan Baotixita - Nguyên Hạt trưởng TSN. Sau đó, cha Hạt trưởng nói về ý nghĩa và nội dung chương trình tĩnh huấn gồm: Học hỏi Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục VN – Tham dự Thánh lễ do Đức TGM chủ sự, cầu nguyện cho hạt TSN – Đức TGM cử hành Nghi thức Tuyên hứa và trao Ủy Nhiệm thư cho tân chức HĐMV hạt TSN, nhiệm kỳ 2016-2020, ban thưởng Bằng Tưởng Lục, Tưởng Lệ cho một số cựu chức.

Tĩnh huấn

Cha hạt phó chia sẻ chủ đề “Học hỏi Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục VN”. Cha lần lượt chia sẻ, quảng diễn những quan tâm, ưu tư và những ước mong điều tốt đẹp của HĐGM VN. Những nội dung chính:

-        Tổng kết năm Lòng Thương Xót; Thực trạng xã hội VN xuống cấp trong các lãnh vực: Đời sống xã hội, luân lý đạo đức, giáo dục, kinh tế và môi trường. Vì vậy, bổn phận và trách nhiệm của mỗi người góp phần cho môi trường, trở thành khí cụ bình an của Chúa trong mọi hoàn cảnh, thành muối ướp cho nền văn minh tình thương và văn hoá sự sống.

-        Định hướng cho Giáo hội VN trong những năm tới, HĐGM đề nghị chủ đề Mục vụ gia đình cho ba năm (2016-2019).

-        Với các linh mục: Hãy coi mục vụ gia đình là thành phần chính yếu trong công tác mục vụ của mình

-        Noi gương Mẹ, vững tin vào Chúa. Cùng với Mẹ, tích cực góp phần thực hiện điều mà Đức Giáo hoàng Phanxicô gọi là “cuộc cách mạng của tình yêu và sự dịu dàng” ngay trong gia đình mình, trong cộng đoàn Hội Thánh và giữa lòng xã hội hôm nay.

Kết thúc bài chia sẻ cha hạt phó nói: “Thư chung của HĐGM VN gồm 7 số, gói gọn những ưu tư cùng mong ước những điều tốt đẹp. Định hướng cho năm 2016-2017: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”. Ước mong sao gia đình của chúng ta là những chứng tá của tình yêu, như Thiên Chúa luôn mời gọi: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết thì loài người không được phân ly”. Làm sao để tình yêu trong gia đình ngày càng thăng tiến, bền vững, đời sống đức tin ngày càng triển nở. Gia đình là Hội Thánh tại gia. Gia đình mạnh thì Hội Thánh sẽ mạnh, sẽ đưa tất cả chúng ta trên con thuyền về quê trời, được gặp gỡ Thánh gia”.

Sau đó, quý chức đã đặt một số câu hỏi và được cha hạt phó giải đáp.

Thánh lễ

Trước giờ Lễ, cộng đoàn cùng Đức TGM cầu nguyện trước Thánh Thể. Sau đó, Đức TGM đã chia sẻ về hai chuyến công du vừa qua:

-        Tham dự Đại hội lần XI Liên Hội Nghị GM Á Châu (30/11 – 04/12/2016), và đã công bố Sứ điệp nổi bật nhất đó là mối quan tâm và sự đồng hành, chia sẻ với các gia đình Công giáo trong nỗ lực sống ơn gọi và sứ mạng cao quý của gia đình giữa biết bao thử thách và khó khăn của đời sống. 

-        Ngày 11/12 – 13-12/2016, dự Lễ phong Chân phước 17 vị Thánh Tử Đạo tại Lào, trong khoảng thời gian từ năm 1954-1970.

Thánh lễ lúc 10g30 do Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Đồng tế với ngài có 15 cha trong Hạt TSN.

Trong bài giảng, suy niệm qua những bài Kinh Thánh đã được công bố, Đức TGM chia sẻ các ý chính:

-        Bài đọc I, Isaia: Hướng chúng ta về trời, xin trời mở ra để Ơn Cứu độ đến với chúng ta.

-        Trong Thư Roma, dạy hãy tỉnh thức vì phần rỗi chúng ta đã đến gần. Mùa Vọng – Mùa vừa chờ đợi Chúa Quang lâm trở lại, vừa hướng tới ngày Giáng Sinh sắp tới. Vậy hãy tỉnh thức, chuẩn bị tâm hồn, từ bỏ “lối sống cũ”, mặc lấy Đức Kitô, nhờ Ngài mà Thiên Chúa chúc phúc cho chúng ta.

-        Trong Bài Tin Mừng: Đức Giêsu - Đấng Mesia đến cư xử cách lạ lùng, không như người ta nghĩ. Ngài tuyên xưng là Con Thiên Chúa, được sai đến trần gian, sống hiền lành, khiêm nhường. Ngài minh chứng qua những phép lạ đã làm với tình yêu vô bờ bến.

(Xin xem Video)

Sau bài giảng, Đức TGM đã cử hành Nghi thức Tuyên hứa HĐMV giáo hạt nhiệm kỳ 2016-2020.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM đã phát Bằng Tưởng Lục cho 1 người và Tưởng Lệ cho 2 người; trao Ủy Nhiệm thư cho 12 tân chức HĐMV giáo hạt.

Sau đó, ông Giuse Bùi Đức - Chủ tịch HĐMV hạt TSN, đã đại diện cảm ơn Đức TGM Phaolô, quý cha Hạt trưởng, cha phó Hạt trưởng, quý cha đồng tế, cảm ơn sự giúp đỡ của tất cả mọi người, của Gx. Thiên Ân. Xin Chúa Hài Đồng, Mẹ Maria ban tràn đầy ơn phúc cho tất cả mọi người.

Đại diện quý chức đã dâng Đức TGM bó hoa tươi thắm và cộng đoàn vỗ tràng pháo tay nồng nhiệt.

Đáp từ, Đức TGM bày tỏ lòng biết ơn các cựu chức và hân hoan chào quý tân cùng những lời cầu chúc HĐMV giáo hạt dấn thân mạnh mẽ hơn trong tình yêu Đức Kitô.

Cuối Lễ, cha Hạt trưởng trao huy hiệu Thánh giá cho HĐMV GX

Sau Thánh lễ, Đức TGM đã cùng quý tân chức chụp hình lưu niệm, cùng mọi người tham dự bữa cơm ấp áp tình thương của đoàn con đối với vị Cha chung.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top