Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức: Hồng ân Vĩnh khấn ngày 20-6-2022

Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức: Hồng ân Vĩnh khấn ngày 20-6-2022

Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức: Hồng ân Vĩnh khấn ngày 20-6-2022

TGPSG - “Thánh hiến không phải là việc của con người nhưng trước hết là ơn ban của Thiên Chúa”. Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng khi Ngài chủ sự Thánh lễ Vĩnh khấn cho 13 nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức được tổ chức ngày 20-6-2022. Hiện diện trong Thánh lễ có hơn 40 linh mục đồng tế, quý tu sĩ, thân hữu, ân thân nhân của Hội Dòng và các tân khấn sinh.

Từ sáng sớm, chị em đã có mặt để đón tiếp quý khách đến với Hội Dòng. Không khí của ngày lễ vô cùng trang trọng nhưng không kém phần vui tươi phấn khởi trước lượng khách muôn nơi đổ về, trong đó có sự hiện diện của Đức TGM Giuse.

Vào lúc 8g30, đoàn rước hân hoan tiến lên nguyện đường khởi sự cho Thánh lễ tạ ơn. Trước tiên, Đức Tổng Giuse bày tỏ niềm tri ân Thiên Chúa, chúc mừng Hội Dòng và các khấn sinh đồng thời mời gọi mọi người cùng cầu nguyện cho ơn gọi trong Giáo Hội ngày càng dồi dào và thánh thiện hơn.

Trong bài giảng, qua đoạn Tin Mừng Gioan 15,1-8 Đức Tổng chia sẻ ba điểm chính yếu: người được thánh hiến phải là người biết ở lại trong Chúa-chịu cắt tỉa-trổ sinh hoa trái. Nhờ gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, cuộc sống của người tu sĩ được đổ tràn muôn vàn ân sủng. Ở lại trong Chúa giúp mỗi người kín múc nguồn sống, nguồn sức mạnh thiêng liêng để bền đỗ đến cùng với ơn gọi. Bên cạnh đó, chúng ta phải để cho Thiên Chúa cắt tỉa. Việc cắt tỉa không phải để làm cho mình nghèo đi, nhưng biến cuộc sống người tu sĩ trở nên phong phú hơn, thăng tiến và triển nở hơn trong tình yêu Chúa. Càng để cho Chúa cắt tỉa, ta càng thuộc trọn về Chúa. Cuối cùng, khi đã cảm nhận được tình yêu Chúa, người tu sĩ hãy trổ sinh hoa trái ngang qua sự dẫn thân phục vụ để trao ban tình yêu Chúa đến cho mọi người. Đó cũng chính là những điều cần thiết để tất cả mọi người sống tốt trong ơn gọi của mình.

Sau bài giảng là phần Tuyên khấn gồm 3 phần: Tuyển chọn, Nghi thức chính yếu và Nghi thức diễn nghĩa.

- Phần Tuyển chọn: Chị Giám sư Học viện giới thiệu danh sách 13 ứng sinh sẽ tuyên khấn.  Sau đó ĐGM thẩm vấn để các ứng sinh ước nguyện hiến dâng đời mình để phụng sự Thiên Chúa.

- Nghi thức chính yếu gồm Lời Tuyên khấn và Lời nguyện của chủ tế. Trước mặt Đấng Bản quyền và trong tay chị Tổng phụ trách, các chị lần lượt tuyên khấn với Thiên Chúa Toàn Năng sống ba lời khuyên Phúc Âm là Nghèo khó-Khiết tịnh-Vâng phục theo Hiến chương và Nội quy Hội Dòng.

- Nghi thức diễn nghĩa: Sau khi làm phép, ĐGM trao Nhẫn giao ước và Thánh giá cho từng khấn sinh. Nghi thức này nhắc nhớ người nữ tu từ nay đã hoàn toàn thuộc trọn về Chúa Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí họ.

Kết thúc nghi thức tuyên khấn, chị Tổng phụ trách cùng các chị em đón nhận và chúc bình an cho từng khấn sinh.

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Tổng phụ trách ngỏ lời cảm ơn Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố và mọi người hiện diện để cầu nguyện cho các khấn sinh.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g45 trong niềm hân hoan cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban hồng ân thánh hiến cho Giáo Hội nói chung và Hội dòng, các khấn sinh nói riêng. Nguyện xin Chúa tiếp tục hướng dẫn, đồng hành với các tu sĩ trên mọi nẻo đường, để mỗi người biết sống xứng đáng với ơn Chúa ban. Đồng thời tô điểm cho vườn hoa ơn gọi nơi Giáo Hội ngày càng khởi sắc và tỏa hương thơm ngát cho đời.

Nguyễn Bình (TGPSG)
Ảnh: Minh Đức

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top