Hội Các Bà mẹ Công giáo TGP: Mừng lễ bổn mạng

Hội Các Bà mẹ Công giáo TGP: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- "Người phụ nữ trong Kinh Thánh - Gương sáng các Thánh Tử đạo Việt Nam" là chủ đề mừng bổn mạng của Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng giáo phận Sài Gòn, được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP trong ngày 28.08.2018 từ 8g00 sáng đến 18g00 chiều.

Từ sáng sớm, gần 600 BMCG từ các giáo hạt đã quy tụ trong hội trường để cùng sinh hoạt chung. Linh mục Tổng linh hướng Phaolô Nguyễn Quốc Hưng đã tuyên bố khai mạc chương trình vào lúc 8g30.

Mở đầu chương trình, linh mục Phêrô Phạm Huy Hoàng - chánh xứ Bến Cát - chia sẻ: Người phụ nữ đầu tiên trong Kinh Thánh là Mẹ Maria. Mẹ là Nữ Vương các Thánh Tử đạo Việt Nam. Vào thời bắt đạo, trong hoàn cảnh khó khăn, bắt bớ, các thánh TĐVN vẫn kiên vững không e sợ. Hàng trăm ngàn người đã chết vì Đức tin, trong số đó có Thánh Anê Lê Thị Thành, người mẹ của 6 đứa con.

Các vị Thừa sai sẵn sàng từ bỏ quê hương đến Việt Nam, đến bất cứ nơi đâu Hội Thánh cần. Các ngài sẵn lòng đi tới cái chết một cách tự do, để làm chứng nhân cho Đức tin. Còn trong xã hội ngày nay, người trẻ quan niệm "Ổn định, thành công là đủ đầy hạnh phúc". Họ không có hoài bão vươn lên, dễ nhàm chán, hay thay đổi, lệ thuộc quá nặng vào vật chất, nên dễ dàng đánh mất chính mình.

Phụ nữ chứng nhân cho sự phục sinh là Thánh Maria Madalena, người được Chúa Giêsu hiện ra đầu tiên khi sống lại. Cuộc đời nào gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu cũng phát sinh hoa trái. Thánh Monica gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, nên mới đem về cho Hội Thánh vị đại thánh Augustinô.

Phụ họa cho phần thuyết trình của linh mục Phêrô Phạm Huy Hoàng là hai bài hát "Hạt giống Tình yêu" và "Đồng hành với Mẹ" do ca sĩ Hồng Ân và hai cha Phêrô và Phaolô biểu diễn.

Trước giờ cộng đoàn nghỉ giải lao, linh mục Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn - đã ghé vào chúc mừng bổn mạng CBMCG. Ngài nguyện xin Thánh Monica và Thánh Augustinô ban cho mọi người một ngày vui với nhiều ơn Chúa.

Để chuẩn bị cho bài nói chuyện sau buổi trưa, Lm Phanxicô Vũ Thế Toàn, với phong cách nói chuyện linh hoạt và vui tươi, đã giải đáp các thắc mắc của CBMCG về phụng vụ, về đời sống hôn nhân... trong 1 giờ rưỡi đồng hồ.

Trở lại hội trường vào đầu giờ chiều, cha Phanxicô Vũ Thế Toàn chia sẻ: Tình yêu con cái liên tục lớn lên từ lời ru trong dạ mẹ. Điển hình là nước Do Thái, phụ nữ Do Thái nhờ những bài hát ru con từ lúc còn thơ mà giữ được dân tộc sau 4000 năm mất nước. Họ dạy cho con trẻ ưa thích đọc sách từ nhỏ nên người Do Thái rất thông minh. Họ đã có thể trở về tái lập quốc sau hàng ngàn năm sống tản mác khắp nơi.

Kinh Thánh nói nhiều và liên tục về Mẹ Maria, Mẹ luôn hiện diện với Chúa nên trong giờ phút cuối khi Mẹ nhắm mắt lìa đời, ngay lập tức Mẹ được rước về với Chúa. Vì vậy có nơi gọi ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là lễ Đức Mẹ An Giấc. Niềm tin vào Mẹ phải được đặt trên nền tảng Đức Mẹ trong Tin Mừng: hoàn toàn làm theo Thánh Ý, trầm lặng, sống Lòng Thương Xót Chúa, mang Chúa cho tha nhân. Mẹ dạy ta Lòng Thương Xót Chúa luôn hiện diện vì Ngài yêu ta vô điều kiện. Đức Mẹ và Chúa không hiện ra tùy tiện, đừng mặc cả, thách thức. Tin Chúa phải tin hoàn toàn, không điều kiện, đừng đòi hỏi phép lạ.

Phép lạ là nhìn thấy phận yếu đuối của con người, chấp nhận hy sinh, không loại trừ những đau khổ của mình. Như: Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã dâng những đau đớn do bệnh tật thân xác kết hiệp cùng sự thương khó Chúa. Thánh Anê Lê Thị Thành coi những vết máu trên áo bởi đòn roi nhục hình như những bông hồng tình yêu. Thánh Monica đã nguyện cầu khóc lóc hàng mấy chục năm trường cho chồng con trong niềm hy vọng.

Sau giờ chia sẻ của cha Phanxicô Vũ Thế Toàn, đỉnh cao của ngày hội là Thánh lễ đồng tế đã bắt đầu lúc 17g15.

Bắt đầu giảng lễ, cha Tổng linh hướng Phaolô Nguyễn Quốc Hưng minh họa cuộc đời Thánh Monica và Thánh Augustinô trong hai phần trước và sau. Nửa đời trước Thánh Monica chìm trong nước mắt nguyện cầu cho chồng con, nửa đời sau được hưởng phúc an bình. Nửa đời trước Thánh Augustinô đắm chìm trong tội lỗi sa đọa, nửa đời sau hăng say phục vụ Hội Thánh. Vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, hãy luôn tín thác vào Thiên Chúa và Ngài sẽ làm những điều phi thường không ai ngờ. Thánh Augustinô đã viết trong cuốn "Tự thuật" của ngài: "Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa” (TT 1,I,1). Các bậc phụ huynh, đặc biệt là người mẹ, hãy noi gương Thánh nữ Monica và Đức Mẹ giáo dục con cái nên thánh để ngày sau sum họp cùng Thánh Gia trên thiên đàng.

Sau phép lành cuối lễ, cha Tổng linh hướng đã ngỏ lời cám ơn các cha, đặc biệt cha Phanxicô Vũ Thế Toàn từ nơi xa xôi đã về hiệp dâng Thánh lễ và chia sẻ nhiều điều bổ ích về hôn nhân gia đình cho CBMCG. Mong rằng vào dịp Giáng Sinh cuối năm, khi cha trở lại Việt Nam, tất cả các CBMCG sẽ sắp xếp ngày giờ để có thể tham gia những ngày hội đông đủ hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top