Hoa trái ơn gọi từ giáo hữu người Hoa: ít và hiếm

Hoa trái ơn gọi từ giáo hữu người Hoa: ít và hiếm

Hoa trái ơn gọi từ giáo hữu người Hoa: ít và hiếm

TGPSG - Giáo dân Công giáo người Hoa (giáo hữu người Hoa) ở Tổng giáo phận Sài Gòn nói riêng và cả nước nói chung hiếm hoi. Nhưng bản sắc dân tộc Hoa trong cách thờ phượng Chúa có nhiều nét “lạ” khiến cho ai lần đầu tham dự cũng rất ngạc nhiên. Đôi khi cũng thầm tạ ơn Chúa vì ơn cứu độ của Ngài ở mỗi dân tộc làm thánh hóa thêm bản sắc văn hóa của từng dân tộc.

Với số lượng giáo dân đã hiếm nên số lượng hoa trái ơn gọi trong cộng đoàn giáo hữu người Hoa cũng còn ít ỏi. Các chủng sinh gốc Hoa được đào tạo tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn sau 1975 đến nay cũng chưa hết 1 đầu ngón tay. Hiện tại, Tổng Giáo Phận Sài Gòn đang có các linh mục và tu sĩ là người gốc Hoa như trong ảnh:

Trong ảnh tính từ trái qua: - Ở giữa là Linh mục Tôma Huỳnh Bửu Dư, ngài thụ phong năm 1995 và hiện đang làm chánh xứ Phanxicô Xaviê (nhà thờ Cha Tam) - Bên phải là Linh mục Đaminh Lưu Nhuận Hiển, ngài thụ phong năm 2019 và hiện đang đi du học tại Đài Loan - Bên trái, Thầy Vincent Cổ Diệu Thanh, hiện là chủng sinh khóa 19.

- Linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Vinh được đào tạo một thời gian dài tại Hồng Kông, ngài được thụ phong linh mục tại Tổng Giáo Phận Sài Gòn vào năm 2013, hiện đang làm phó xứ tại giáo xứ Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì trong đợt thuyên chuyển bổ nhiệm năm 2020.

Ngoài ra, còn có cha Stêphanô Huỳnh Trụ, một linh mục người Hoa kỳ cựu của Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã nghỉ hưu từ 2019…

***

Về cơ sở mục vụ, có ba giáo xứ trong Tổng Giáo Phận Sài Gòn dành riêng phục vụ cho các giáo dân Hoa là:

- Giáo xứ Phanxicô Xaviê (Tên thường gọi là nhà thờ Cha Tam) hiện do cha Tôma Huỳnh Bửu Dư làm chánh xứ

- Giáo xứ Đức Bà Hòa Bình hiện do cha Giuse Đinh Đức Thịnh làm chánh xứ, ngài vốn là nguyên chánh xứ Giuse An Bình và là linh mục người Việt

- Giáo xứ Giuse An Bình hiện do cha Martinô Vũ Anh Khoa làm quản nhiệm và là linh mục người Việt

Cả ba xứ này đều thuộc Hạt Sài Gòn - Chợ Quán, nằm trong địa bàn hai quận là quận 1 và quận 5.

Trước đây, các Linh mục của Hội Thừa Sai Paris luôn đồng hành cùng các giáo hữu người Hoa trên mảnh đất Việt này. Việc xây dựng cộng đoàn và gieo mầm ơn gọi chưa hoàn chỉnh thì nhiều biến động xảy ra. Cộng đoàn tín hữu người Hoa chịu thử thách khá nhiều trong việc sống đạo và giữ đạo. Với nhiều nghi thức phụng tự khá đặc thù, một mục tử người Hoa sẽ hiểu và vận dụng uyển chuyển hơn trong phụng tự. Với ba giáo xứ Hoa nhưng chỉ còn linh mục Tôma chăm lo về các sinh hoạt mục vụ Hoa thì khó có thể nâng đỡ tinh thần các giáo hữu Hoa một cách vẹn toàn. Vì thế rất mong và cầu xin Chúa cho có thêm nhiều ơn gọi từ cộng đoàn giáo hữu người Hoa.

Chúng ta cũng thêm lời cầu nguyện cho các vị Linh mục và tu sĩ người Hoa luôn bình an trên con đường vác Thánh giá của mình.

Martinô Trung Kiên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top