Hoa đời thường mà đẹp

Hoa đời thường mà đẹp

Tối hôm 3.11.2010, tôi bất ngờ được coi tiết mục “Hoa đời thường”, trình chiếu trên HTV9. Chỉ trong vòng ít phút, khoảng 5, 6 phút gì đó, người xem đã được biết: Ông Ngô Văn Hiền, ở đường Văn Cao, quận Tân Phú, chủ xưởng cơ khí “ĐỨC HIỀN’, nhiều năm qua, đã cưu mang, săn sóc, giáo dục và truyền nghề cơ khí cho nhiều thanh thiếu niên cá biệt, có hoàn cảnh đáng thương. Đó là những em mồ côi cha hoặc mẹ hay cả hai, bơ vơ không nơi nương tựa, đi bụi hoặc hận đời vì bị đối xử bất công hay bị một nỗi oan khiên nào đó…

Khi được đưa về đây, các em được đối xử tử tế, được coi như một thành viên của gia đình, có bố mẹ, anh em. Được nuôi ăn, được giáo dục thành người tốt và được học nghề nữa.

Ở đây, không có chủ tớ, mà chỉ có bố con và các bạn cùng cảnh ngộ là anh em.

Khi được hỏi, ông Hiền cho biết, các em này cần một mái ấm, còn ông như một người bố trong gia đình. Ông yêu thương các em như con. Điều cần không chỉ là yêu thương các em, mà còn làm cho các em cảm nhận được là mình yêu thương các em thật lòng. Từ đó, uốn nắn, giáo dục các em nên người lương thiện.

Được hỏi mục đích của ông là gì? Ông không ngần ngại cho biết: “Tôi muốn các con tôi sau khi học thành nghề sẽ ra riêng, mở cửa hàng khác hành nghề và cũng cưu mang, giúp đỡ những em khác cùng hoàn cảnh, như tôi đã giúp các em”.

Sau đó, màn hình chiếu một cửa hàng mà anh Truyền, chị Tươi, xuất thân từ ‘ĐỨC HIỀN’ ra riêng đang hành nghề. Anh Truyền cho biết, anh cũng mong mình tiếp nối công việc của “bố Hiền”, mở cửa hàng, để cũng cưu mang những người cùng cảnh ngộ như mình trước đây. “Bố Hiền” thế là đã có con nối dõi tông đường rồi đấy.

Khi được hỏi: “Ông có những kỷ niệm gì đáng nhớ không?” Ông Hiền đưa ra một giỏ lớn đựng đầy hung khí mà những đứa con mình đã dùng trước đây. Ông giải thích: “Đây là những vật dụng các em đã dùng để trả thù một ai đó trong gia đình hay ngoài xã hội”.

Khi các em giao nộp những thứ này cho “bố Hiền” giữ làm kỷ niệm, là các em đã muốn “giã từ vũ khí”, giã từ quá khứ buồn đau của mình, để được “bố Hiền” hướng dẫn, dắt dìu đến một tương lai tươi sáng. Các em đã không thất vọng. Ông bà Ngô Văn Hiền được các em gọi một cách thân thương, trìu mến là “bố Hiền”, “mẹ Hải”.

Em Truyền còn cho biết: “Bố Hiền của em khi đã nhận làm gì thì làm đúng như đã nhận của khách. Lỗ cũng làm! Con cũng noi gương bố Hiền và cũng cố gắng làm như bố”.

Ông Hiền cũng cho biết: “Đã có khoảng 300 em xuất thân từ xưởng này trong vòng 30 năm qua”.

Một cách nào đó, có thể hiểu, đây là một gia đình có hàng trăm con. Đây là một tổ ấm đã ấp ủ, xây dựng tương lai cho hàng trăm cảnh đời cơ nhỡ, bơ vơ, lạc lõng giữa đời. Đây là một trường dạy nghề, đã đào tạo hàng trăm thợ cơ khí, tung vào đời. Đây cũng là nơi cải tạo hàng trăm đứa trẻ chưa ngoan, thành những công dân lương thiện, có ích cho đời.

Xin cám ơn những người làm chương trình. Xin cám ơn HTV9 của Đài Truyền hình Thành phố, đã cho khán giả thưởng thức một bông “hoa đời thường” rất bình dị, nhưng đầy hương thơm vị tha.

Cám ơn ông bà Ngô Văn Hiền, với đôi tay đong đầy bác ái, đã cho chúng tôi cảm nhận được nét đẹp của tình người giữa đời. Cám ơn “bông hoa” Đức Hiền đã âm thầm tỏa hương dịu ngọt từ 30 năm nay và còn tiếp tục làm đẹp cho đời, làm ấm lòng người.

Top