Hiệp mừng với bạn đạo: Kỷ niệm 60 năm tôn giáo Baha’i tại Việt Nam

Hiệp mừng với bạn đạo: Kỷ niệm 60 năm tôn giáo Baha’i tại Việt Nam

Vào lúc 17g30 ngày 27.4.2014, Cộng đồng tôn giáo Baha’i Việt Nam đã tổ chức lễ Kỷ niệm 60 năm tôn giáo Baha’i  tại Việt Nam; 50 năm thành lập Hội đồng Tinh thần quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời mừng Đại hội toàn quốc lần thứ VII thành công – tại nhà hàng Sài Gòn Phố, số 1120 Võ Văn Kiệt, Q. 6, Tp.HCM.

Đến tham dự buổi lễ có:

- Đại diện Ban Cố vấn Châu lục tại Á Châu, Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha’i Việt Nam, các tín hữu và các cảm tình viên Baha’i trong và ngoài nước.

- Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan Trung ương.

- Đại diện các Cơ quan đoàn thể của Tp.HCM và các tỉnh/thành khác.

- Đại diện các Lãnh đạo tôn giáo đang hoạt động tại Tp.HCM như: Tòa Tổng Giám mục và Ban Mục vụ Đối thoại Liên Tôn Tổng Giáo phận, Cơ quan phổ thông giáo lý Đại đạo, Hội Phật học, Islam, Thánh thất Bàu Sen.

*  *  *

Baha’i là tôn giáo độc thần, ra đời năm 1844 tại Ba Tư (nay là Iran), và đến Việt Nam từ năm 1954. Vào dịp lễ Ridvan 1964, Đại hội toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức để bầu cử Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha’i Việt Nam. Ngày 14.7.2008, Chính phủ chính thức công nhận tổ chức tôn giáo cho Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam theo quyết định số 150/QĐ-TGCP. Tín đồ Baha’i - khoảng 7 triệu người - hiện đang sinh sống trong 236 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Cộng đồng Baha’i Việt Nam hiện có trên 7.000 người tại khắp các tỉnh thành.

Tôn giáo Baha’i không có tu sĩ, các sinh hoạt của đạo tại địa phương do Hội đồng Tinh thần (HĐTT) địa phương phối hợp tổ chức, gồm chín ủy viên được bầu mỗi năm một lần vào ngày 21/4. Tại mỗi nước có Hội đồng Tinh thần quốc gia gồm chín ủy viên với nhiệm kỳ một năm. Cơ quan tối cao là Tòa án Quốc tế cũng gồm chín người với nhiệm kỳ 5 năm, có trụ sở đặt tại Haifa, Israel.

Việc bầu cử HĐTT các cấp (địa phương, quốc gia, quốc tế) đều theo thể thức bầu phiếu kín và kết quả theo đa số. Mỗi cử tri có trách nhiệm phải ghi đầy đủ trên phiếu bầu danh tính của chín tín đồ Baha’i trưởng thành (từ 21 tuổi trở lên) hiện đang sống trong cộng đồng.

Giáo lý Baha’i cổ vũ tầm nhìn bao trùm thế giới, xúc tiến việc phát triển các định chế quốc tế về thế giới sao cho có thể đáp ứng những thách thức toàn cầu mà nhân loại đang đương đầu ngày nay. Nỗ lực chia sẻ Sứ điệp của Đức Baha’u’llah cho nhân loại và góp phần vào mục đích tối hậu về thống nhất nhân loại và nền hòa bình thế giới bền vững.

"Ngũ Thập Nhi Tri Thiên-Mệnh". Xin tạ ơn Thượng Đế về sự phát triển của cộng đồng Tôn giáo Baha’i tại Việt Nam và xin chúc mừng quý đạo hữu Baha’i, cách riêng Hội đồng Tinh thần nhiệm ký 2014-2015. Nguyện cho ý muốn của Thượng Đế được hiện thực qua nhiệt tâm và những hoạt động của Cộng đồng Tôn giáo Baha'i Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top