HĐMV các Giáo xứ mừng bổn mạng ĐHY

HĐMV các Giáo xứ mừng bổn mạng ĐHY

WGPSG -- Lúc 08g30 sáng ngày thứ Tư 22/06/2011, tại nhà khách Tòa Tổng Giám mục Giáo phận TP.HCM, Ban Liên lạc Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Giáo phận đã mừng bổn mạng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM nhân dịp lễ thánh Gioan Baotixita ngày 24/06.

Ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, Trưởng ban Liên lạc, đại diện cho Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Giáo phận đã có lời chúc mừng bổn mạng Đức Hồng y. Sau đó, ngài đã chụp hình với các thành viên trong đoàn cùng với lẵng hoa tươi thắm ghi “Mừng kính Thánh Gioan Baotixita 24/06. Chúc mừng Bổn mạng Đức Hồng Y”.

ĐHY đã dành hơn 1 giờ 30 phút để trao đổi, trò chuyện với các thành viên đại diện cho 13 giáo hạt hiện diện hôm nay (vắng 2 hạt: Chợ Quán và Gia Định).

ĐHY chia sẻ về việc đổi mới Giáo hội trong thời gian tới. Đổi mới chính là công việc của Chúa Thánh Thần có sự cộng tác của con người và ngài xác định Hội đồng Mục vụ Giáo xứ có một vai trò quan trọng trong sự đổi mới sau vai trò của các cha xứ trong giáo xứ.

ĐHY còn quan tâm đến sinh hoạt chung của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ trong giáo hạt. Ngài hỏi có bao nhiêu giáo hạt có sinh hoạt HĐMV/GX chung với nhau, và khi sinh hoạt có trao đổi, học tập lẫn nhau được điều gì? Mỗi năm họp được mấy lần, ở đâu?

2 hạt Chợ Quán và Gia Định vắng mặt nên không có báo cáo cho ĐHY được. Đã có 9 hạt ít nhiều có sinh hoạt chung với nhau là các hạt: Bình An, Chí Hòa, Hóc Môn, Sài Gòn, Tân Định, Tân Sơn Nhì, Thủ Thiêm, Xóm Mới, Thủ Đức. Riêng 2 hạt Chí Hòa và Thủ Thiêm có tổ chức lớp học cho HĐMV các giáo xứ học hỏi về vai trò của HĐMV và Thư Chung. Có 4 hạt không có sinh hoạt HĐMV các giáo xứ là: Gò Vấp, Phú Nhuận, Phú Thọ, Xóm Chiếu.

ĐHY đã đề nghị mỗi giáo hạt trong tháng 7 và tháng 8 này cần phải thực hiện được:

- Tổ chức Học tập hậu Thư Chung Đại hội dân Chúa và có các câu hỏi trao đổi góp ý nhau về tình hình giáo xứ cần phải đổi mới cái gì, đổi mới làm sao? Mỗi Hạt cần có thư ký tổng hợp các ý kiến lại.

- Mỗi hạt cử 1 người để điều hành sinh hoạt chung trong giáo hạt và bầu ra 1 người đưa tổng kết các ý kiến này vào Công Nghị.

Khi sinh hoạt như vậy, mỗi giáo hạt phải có biên bản báo cáo cho cha Hạt trưởng và gởi kèm báo cáo về ĐHY.

Ông Trà đã nêu ý kiến trong quan hệ giữa anh em HĐMV với các cha Hạt trưởng, các cha xứ cần phải khéo léo trong sự cộng tác. Nên cần có tiếng nói của ĐHY để các cha Hạt trưởng kêu chúng con về nhà cha Hạt trưởng để trao đổi và giao việc cho chúng con phấn khởi hoạt động. Đối với HĐMV/GX trong GP, được phép của Đức cha phụ tá, cha Phêrô Hiền, HĐMV/GX cũng tập trung về TTMV một năm 2 lần, một lần vào dịp tĩnh tâm Mùa Chay, và một lần vào ngày bổn mạng HĐMV/GX, lễ kính 2 Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, năm nay được tổ chức vào ngày thứ Hai 27/06/2011.

Sau cùng, ĐHY kêu gọi các thành viên HĐMV/GX cần phải cầu nguyện cho công cuộc đổi mới của Giáo hội. Ngài có chút quà gởi tặng cho mỗi chủ tịch HĐMV/GX trong Giáo phận: 1 cuốn sách Tâm lý Nữ giới đối chiếu với Nam giới, 1 tấm hình Chân Phước Đức Gioan Phaolô II (ĐHY giải thích, chỉ có ĐGH này có câu nói: Việt Nam ở trong trái tim của Ngài), Lời Chủ Chăn tháng 7.2011: Con đường kiến tạo nền hoà bình chân chính và vững bền.

Buổi chúc mừng bổn mạng ĐHY kết thúc gần 10g sáng, HĐMV/GX đã nhận phép lành của ĐHY trong niềm phấn khởi hân hoan vì buổi gặp gỡ rất thân tình, nồng ấm. Cầu mong cho người cha chung của Giáo phận có thánh Gioan Tẩy Giả làm quan thầy phù hộ luôn được mạnh khỏe, sáng suốt lèo lái con thuyền Giáo phận đến bến bình an.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top