Hạt Xóm Mới: Tất niên trong “Tin Yêu”

Hạt Xóm Mới: Tất niên trong “Tin Yêu”

WGPSG -- Buổi họp mặt cuối năm là dịp để giáo hạt Xóm Mới nhìn lại một năm đã qua, tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban, cũng là dịp nhìn lại những điểm yếu kém để khắc phục trong năm tới.

Hạt Xóm Mới đã tổ chức buổi gặp mặt cuối năm và hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn sáng ngày 05/02/2013 (25 Tết Nhâm Thìn) tại giáo xứ Hà Nội. Đến tham dự có cha Hạt trưởng cùng quý cha trong hạt, quý tu sỹ đại diện 2 Hội dòng: Mến Thánh Giá Gò Vấp và Đa Minh Lạng Sơn, đại diện 11 cộng đoàn tu sỹ, Ban Thường vụ HĐMV của 15 giáo xứ, đại diện các Hội giới và đoàn thể, quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý chủng sinh Dự bị và dự tu.

Trước buổi họp mặt, vào lúc 08g30, quý cha trong giáo hạt đã có mặt để trao đổi những công việc của giáo hạt trong năm 2012, định hướng cho năm 2013 và chúc Tết nhau.

Gặp gỡ trong tin yêu

Trong phần họp mặt ở hội trường lúc 10g30, cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ mời gọi mọi người tích cực cộng tác với Giáo hội. Cha nói: Mọi thành phần Dân Chúa trong gia đình Giáo hội tuy có phẩm trật khác nhau nhưng qua phép Rửa Tội mọi người đều bình đẳng để trở nên con cái Chúa. Giáo dân phải đồng hành với cha xứ để lo cho công việc chung của giáo xứ. Mỗi người hãy tự hỏi mình đã làm được gì cho Giáo hội?

Tiếp đó, ngài đã trình bày báo cáo tổng kết của giáo hạt trong năm vừa qua. Báo cáo gồm 5 phần: Ranh giới, Nhân sự, Dân số, Hội giới - đoàn thể, Những khoản hiệp thông.

Ngài diễn giải thêm: "Báo cáo của giáo hạt dựa trên báo cáo của 15 giáo xứ. Số đôi hôn phối Công giáo - Tân tòng khá cao, vì thế mọi người cần quan tâm theo dõi giúp đỡ các tân tòng và các gia đình chuẩn hôn phối… Xóm Mới là một trong những hạt có địa bàn nhỏ nhất trong Giáo phận, đại đa số giáo dân là thành phần lao động và buôn bán nhỏ lẻ, người giàu thích chuyển về nội thành để mở mang kinh tế, người nghèo thích chuyển ra ngoại thành và vùng phụ cận vì đất đai và giá cả sinh hoạt rẻ hơn. Thế nhưng, dựa theo thống kê, con số đóng góp của giáo hạt cho Giáo phận, và số chủng sinh khá cao… ".

Thay mặt cộng đoàn, Ông Giuse Nguyễn Văn Kết đã chúc tuổi cha Hạt trưởng, cha Phó hạt trưởng và toàn thể quý cha, quý tu sĩ và quý cộng đoàn. Với tâm tình biết ơn, hướng về năm mới, ông chúc mọi người sống hiệp thông với Chúa, hiệp thông với nhau để hoàn thành những ước vọng. “Mọi người đều đồng cảm, đồng tâm, đồng thuận trong tất cả mọi công việc, và mọi việc đã được khởi sự trong yêu thương thì sẽ hoàn thành trong ân sủng”.

Sau đó, cộng đoàn đã có những đóng góp thiết thực cho các sinh hoạt của giáo hạt, nhằm động viên mọi người tích cực đóng góp phần mình cho giáo hạt trong tin thần: Đồng cảm và chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Tâm tình: Biết ơn - Đền ơn - Đáp nghĩa

Thánh lễ tạ ơn do Cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế cùng với 24 cha trong giáo hạt được cử hành lúc 11g30 cùng ngày.

Đầu lễ, cha Hạt trưởng nhắc nhở mọi người nhớ rằng chúng ta đang sống trong Giáo hội lữ hành và cùng nhau chạy đua trên con đường về Nước Trời. Vì thế, chúng ta cần có những giây phút dừng chân để nghỉ ngơi, kiểm điểm những việc mình và noi gương Mẹ Maria dâng lời ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa trong những ngày cuối năm này vì biết bao ơn lành Chúa đã thương ban, nhất là ơn được sống mạnh khoẻ để sum họp với nhau nơi đây.

Chia sẻ Tin Mừng, cha Hạt trưởng nhắc nhở cộng đoàn hãy sống tâm tình: Biết ơn - Đền ơn - Đáp nghĩa. Chúng ta biết ơn vì hồng ân lớn lao lao nhất Chúa ban cho ta là chính sự sống và cho ta làm người, vì có làm người chúng ta mới có thể lãnh nhận được các ơn lành khác. Được làm con cái Chúa, mọi người phải tạ ơn Đấng sinh thành của mọi sinh thành, kế đó phải biết ơn cha mẹ, biết ơn các mục tử, biết ơn Giáo hội, biết ơn tất cả những ai từng minh nhiên hoặc mặc nhiên giúp đỡ mình. Cảm tạ ngợi khen phải là tâm tình bao trùm trong những ngày này.

Để lời cảm tạ tri ân của chúng ta có giá trị trước mặt Chúa, chúng ta phải ý thức những lỗi lầm thiếu sót của mình, phải nhận lỗi và đền bù tội lỗi của mình, phải sống hiếu thảo với Chúa và chan hòa với nhau nhiều hơn. Ngay trong các gia đình, khu xóm, xứ đạo hay dòng tu thường vẫn có những xung khắc và căng thẳng không đáng có. Chúa muốn chúng ta bình an hạnh phúc ngay ở trần gian này vì “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14).

Trước thềm năm mới, cha đã thay mặt các cha trong hạt để gởi lời chúc Năm Mới đến quý cha cố, quý cha hưu dưỡng, quý tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Cha chúc mọi người một Năm Mới nhiều ơn lành của Chúa, nhiều sức khỏe tinh thần vật chất để sống bình an, thư thái, chan hoà với nhau.

Sau Thánh lễ, mọi người đã ngồi lại tâm tình trong bữa tiệc liên hoan thân mật cuối năm tại hoa viên Gx. Hà Nội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top