Hạt Xóm Mới: Đêm đất trời giao hòa

Hạt Xóm Mới: Đêm đất trời giao hòa

WGPSG -- Giữa không khí rộn ràng, vui tươi tràn ngập tại các nhà thờ và khu giáo trong đêm 24/12/2011, gần 60.000 bà con giáo dân hạt Xóm Mới đã hân hoan đón mừng Chúa Giáng Sinh, tham dự canh thức Giáng Sinh trong đêm đất trời giao hòa...

Ngay từ chiều, những hoạt động mừng lễ Giáng sinh tại hạt Xóm Mới đã bắt đầu nhộn nhịp. Các giáo xứ đều tổ chức hai Thánh lễ vọng Giáng Sinh: Thánh lễ dành cho thiếu nhi và giới trẻ được cử hành trong khoảng thời gian từ 19g00 đến 20g00, và Thánh lễ dành cho người lớn được cử hành sau 21g00.

Đêm đất trời giao hòa

Từ 18g00, rất đông bà con giáo dân hạt Xóm Mới và anh chị em nhập cư từ Tân Thới Hiệp, Quận 12 tập trung về các nhà thờ, nhất là tại nhà thờ An Nhơn, Thạch Đà, Nữ Vương Hòa Bình, Tử Đình... để tham dự các Thánh lễ và tham quan hang đá, đặc biệt các hang đá nơi các khu họ.

Trước Thánh lễ dành cho thiếu nhi, các giáo xứ tổ chức diễn nguyện, hoạt cảnh canh thức Giáng Sinh. Từ câu chuyện ông Adong và bà Eva chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa, đến câu chuyện Cain ra tay giết Abel, múa minh họa bài ca “Mừng vui lên hỡi thiếu nữ Sion”, hoạt cảnh “Đức Maria đi thăm viếng bà Elizabét”, “Thiên Thần báo tin cho các mục đồng”, “Thánh Giuse và Đức Mẹ tìm chỗ ở trọ”... nhằm giáo dục các cháu thiếu nhi về “Lịch sử Cứu độ”.

Thánh lễ diễn ra thật sinh động với những bài thánh ca, âm nhạc vang lên không ngừng tại các nhà thờ đã thu hút đông đảo nam thanh nữ tú từ những vùng lân cận đổ xô về khu vực Xóm Mới, khiến các con đường chính và ngõ hẻm đều chật cứng người, có lúc tưởng chừng sẽ ùn tắc giao thông. Thế nhưng, nhờ sự phối hợp giữa các giáo xứ với anh em tổ bảo vệ khu phố, nên tình trạng giao thông tuy chậm nhưng không bị tắc nghẽn.

Chị Maira Trần Thị Cương, thuộc Gx. Kẻ Dừa, Nghệ An vui vẻ nói: “Tuy xa quê và nhớ nhà, nhưng với bầu khí vui tươi, nhộn nhịp trong đêm Noel tại Xóm Mới, em cảm thấy rất vui”.

Anh Đoàn, tổ bảo vệ KP 7, P.15 trực tại cổng nhà thờ Tử Đình cho biết: “Bà con giáo dân từ Quận 12 về Xóm Mới dự lễ khá đông, nên đoạn đường Thống Nhất trước cửa nhà thờ lúc nào cũng đông người. Tuy nhiên, mọi người luôn chấp hành tốt hướng dẫn của anh em tổ bảo vệ khu phố, nên không có tình trạng kẹt xe”.

Hang đá tại các giáo xứ

Chúa Giêsu Hài đồng sinh ra nơi hang đá Bêlem trong mùa Đông giá lạnh. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nói: “Cảnh hang đá và cây thông giúp tạo nên bối cảnh để nhờ đó người ta trải nghiệm về ‘Mầu nhiệm’ Giáng sinh của Chúa Giêsu”.

Chính vì thế, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới vui vẻ nói: “Ngoài những công tác mục vụ như: tĩnh tâm và giải tội Mùa Vọng, hội thi thánh ca, nguyện ca, hội chợ cho các em thiếu nhi, công việc bác ái, ủy lạo người nghèo, các trại phong và nhà mở, hiến máu nhân đạo… việc thực hiện các hang đá ở nhà thờ cũng được các cha xứ và HĐMVGX rất quan tâm thực hiện trong tinh thần tiết kiệm”.

(Xem hình ảnh: Hạt Xóm Mới: Hang đá các giáo xứ)

Năm nay, đa số các giáo xứ đã thể hiện hang đá theo hình dáng cổ xưa, có núi đá, tuyết rơi, thác nước chảy với Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ… Tuy nhiên, về tổng thể và mức độ quy mô lại được thể hiện ở nhiều góc cạnh và chủ đề khác nhau, đã thu hút dòng người tuôn chảy từ giáo xứ này đến giáo xứ khác.

Ông Giuse Lê Văn Nam - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình - nói: “Ngày nay, lễ Chúa Giáng sinh không chỉ dành riêng cho người theo đạo Công giáo, mà còn là ngày lễ hội của toàn thể nhân loại. Vì thế, việc thực hiện hang đá tại giáo xứ tuy vất vả, nhưng đây cũng là dịp để mời gọi mọi người đến tham dự các sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ, họ đạo... và giới thiệu Tin Mừng Cứu Độ của Chúa đến với mọi người”.

Để con ngồi trên vai nhìn ngắm hang đá, anh Nguyễn Văn Thành thuộc giáo xứ Hà Đông cùng vợ đi tham quan các hang đá ôn tồn nói: “Với không khí lạnh hiếm có ở miền Nam, khiến vợ chồng em nhớ về Noel năm trước ở miền Bắc. Ở Xóm Mới, vì các nhà thờ gần nhau, đã tạo nên bầu khí Giáng Sinh thật ấm cúng, thân thương, gần gũi với mọi người hơn”.

Khi được hỏi về kinh phí thực hiện hang đá, ông GB Vũ Văn Tuấn - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Tử Đình - cho biết: “Cách đây 10 năm, khi bắt đầu thực hiện, chúng tôi có gặp nhiều khó khăn. Những năm sau này, tích tiểu thành đại, từ những nguyên vật liệu được cất giữ từ năm này sang năm khác, năm nay các hang đá tại hạt Xóm Mới đã được thực hiện khá lớn và công phu, với nhiều hình dáng, kích thước, mầu sắc và chủ đề rất phong phú”.

Hang đá nơi xóm đạo

Đêm Noel tại Xóm Mới, mô hình hang đá Belem và cây thông tuyết luôn xuất hiện từ trong nhà thờ ra ngoài đường phố, về đến xóm ngõ, len lỏi vào từng gia đình. Những ánh đèn điện muôn màu chớp nháy liên tục, lúc mờ lúc tỏ được bà con giáo dân chăng khắp các ngõ hẻm, đã tạo nên cảnh quan huyền ảo của đêm Đông, lôi cuốn người tham quan miệt mài rảo bước để chiêm ngắm các hang đá. Nhiều ngõ hẻm thuộc giáo xứ Thái Bình, Hà Nội và Lạng Sơn... người chật như nêm. Các giáo xứ đã tổ chức giữ xe cho khách đi thưởng lãm, chụp hình lưu niệm... càng tôn lên nét văn hóa độc đáo của người Xóm Mới vui đón Giáng sinh.

(Xem hình ảnh: Hạt Xóm Mới: Hang đá nơi xóm đạo)

Giáp ranh giữa giáo xứ Hà Nội và Lạng Sơn là con hẻm 885 Lê Đức Thọ, P.16 dài gần hai trăm mét mới được bêtông hóa, những ánh đèn mầu dọc hẻm đã tô điểm thêm vẻ lộng lẫy của hang đá được thực hiện trên cao, cùng với sự khang trang sạch đẹp của con hẻm. Để có nguồn kinh phí thực hiện được điều này, anh Giuse Trần Tri Sủng cho biết: “Sự việc được khởi sự từ hai năm trước, bản thân gia đình tôi và một vài anh em đã tự nguyện bỏ công sức và tiền của để chăng đèn cho khu xóm. Sang năm 2010, với sự giúp đỡ của một vài người có lòng hảo tâm, việc chăng đèn trở nên dễ dàng hơn. Năm nay, anh em cố gắng thực hiện một hang đá giữa hẻm và đã thành công như một phép lạ, thực hiện đến đâu lại được mạnh thường quân yểm trợ kinh phí đến đó. Đây là niềm vui chung của mọi người trong khu xóm nhân mùa Giáng Sinh”.

Đi cùng với bạn bè, cô giáo Tú Linh thuộc giáo xứ Hoàng Mai bộc bạch: “Xóm Mới có rất nhiều mô hình hang đá, từ nhà thờ đến khu xóm và gia đình. Chỉ đến khi chứng kiến tận mắt, em mới thấy dạt dào niềm cảm xúc và cảm nghiệm được Mầu nhiệm Giáng sinh”.

Chen lẫn trong dòng người nô nức, quần áo lượt là đi chơi đêm Giáng Sinh tại khu giáo là những ông già Noel vận trang phục đỏ quen thuộc, chạy đua với thời gian để chuyển niềm vui đến tận tay các em nhỏ trong ngày lễ đặc biệt này. Đây cũng là niềm ước mơ, niềm vui của các cháu khi được đón nhận quà Giáng Sinh từ tay ông già Noel.

Càng về đêm, các tuyến đường chính thưa người dần, nhưng trong các ngõ hẻm, những bữa tiệc Noel do gia đình hoặc khu giáo tổ chức đã thu hút nhiều người trong và ngoài giáo hạt tham dự. Tuy nhiên, vì ngày mai là Chúa nhật, nên việc ca hát kéo dài không quá một giờ sáng, hầu để sự yên tĩnh cho khu xóm nghỉ ngơi.

Xin chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa Tình Yêu đã trao ban một quà tặng cho nhân loại đó chính là Hài Nhi Giêsu. Người muốn chúng ta hãy đáp trả bằng một tình yêu tự do, quảng đại đối với Thiên Chúa và tha nhân. Cầu chúc mọi người một mùa Giáng sinh: An lành - Thánh thiện - Hạnh phúc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top