Hạt Xóm Mới: Chắp cánh những ước mơ

Hạt Xóm Mới: Chắp cánh những ước mơ

WGPSG -- Hưởng ứng chương trình Tiếp sức mùa thi 2014 của TGP TPHCM, đến chiều 03/7/2014, đã có trên 350 "sĩ tử" từ khắp các tỉnh thành trong cả nước được tiếp đón ân cần tại các giáo xứ thuộc giáo hạt Xóm Mới, gồm: Giáo xứ Tử Đình (hơn 100 TS), Thái Bình (gần 30 TS), Bắc Dũng (gần 40 TS), Hà Đông (25 TS), Hà Nội (trên 30 TS) và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (gần 150 TS). Ngoài ra, gia đình cô Cao Thị Oanh, số 26/269C đường Thống Nhất, phường 15, quận Gò Vấp cũng tự nguyện tham gia từ nhiều năm nay với số lượng trên 40 thí sinh đến trú ngụ.

Sự ưu tư của Ban Tổ chức

Nữ tu Anna Nguyễn Thị Mỹ Duyên cho biết: “Trong suốt thời gian chuẩn bị, tổ chức thực hiện và tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi, Ban Caritas TGP TPHCM đã luôn quan tâm, theo dõi và hằng ngày đi xuống các địa điểm thăm hỏi, hỗ trợ để chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2014 diễn ra rốt đẹp nhất”.

Cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn - chánh xứ giáo xứ Tử Đình - nói: “Cách đây 7 năm, khi thấy nhiều thí sinh và phụ huynh bôn ba kiếm chỗ ở trọ, ngài đã bàn với Hội đồng Mục vụ giáo xứ lên kế hoạch tiếp đón các em lên Thành phố dự thi. Các năm kế tiếp có thêm giáo xứ Thái Bình, Hà Đông, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Bắc Dũng, Hà Nội”. Ngài cho biết thêm: “Vì đây là công việc bác ái để loan truyền “Đạo Yêu Thương” đến với mọi người, và ngài rất vui khi được nhiều người cộng tác. Cụ thể, năm nay có một người theo đạo Phật đã giúp ngài 3 tạ gạo đủ để nấu cơm cho các thí sinh trong mùa thi năm 2014”. 

Cũng vậy, ông GB Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Tử Đình và ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - cùng có nhận định: Việc tổ chức tiếp nhận, lo ăn ở cho thí sinh lúc đầu ai cũng ngại, nhưng nhờ sự động viên của cha chánh xứ, nên khi bắt tay vào việc, Ban Tổ chức đã đón nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các đoàn thể và ân nhân, từ thời giờ và công sức, đến tiền bạc, gạo, nhu yếu phẩm… nên việc tổ chức rất chu đáo và nhẹ nhàng.

Tâm tình của thí sinh

Được hỏi về cảm nhận của các em khi đến các điểm Tiếp sức mùa thi, các em đều có chung một nhận xét là rất yên tâm để đi thi, bởi các em được quý cha, quý cô chú chăm lo chỗ ăn, chỗ ở rất chu đáo; ngoài ra còn chở các em đến địa điểm thi. Các em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn quý cha, quý cô chú, quý ân nhân đã “Chắp cánh ước mơ” cho các em trở thành những người hữu ích cho xã hội sau này.

Để có thể đến được các điểm Tiếp sức mùa thi tại các giáo xứ, các em cho biết:

Qua thông báo trên trang web tgpsaigon.net về Tiếp sức mùa thi năm 2014 của Ban Caritas TGP TPHCM, cha chánh xứ đã thông báo ở nhà thờ để thí sinh đến đăng ký. Sau đó, tùy địa điểm thi, cha và HĐMVGX đã gửi giấy giới thiệu đến các địa điểm thi. Em Maria Lê Tiểu Phụng, Gx. Kim Long, GP Bà Rịa cho biết khi được tá túc tại giáo xứ Thái Bình.

Riêng em Hà Đức Cường ở Đạ Tẻ, Lâm Đồng, vì nhà nghèo nên em một mình vào Sài Gòn dự thi. Đến địa điểm thi, em được các chị SV tình nguyện hướng dẫn đến các nhà thờ tá túc. Khi ngang qua nhà thờ Hà Đông, em được chú Tuyến (Anh Đaminh Hoàng Vĩnh Tuyến - Trưởng Ban Caritas Gx. Hà Đông) ra hỏi thăm và đưa em vào trú ngụ tại nhà xứ Hà Đông.

Không những thế, giáo xứ Võ Đắt ở Xuân Lộc đã thuê xe 29 chỗ chở các thí sinh đến trú ngụ tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Rất chân thành và cởi mở, em Phạm Hồng Nhung ở Tiền Giang và em Nguyễn Trọng Nghĩa ở Tây Ninh, được hướng dẫn đến trú ngụ tại giáo xứ Bắc Dũng bộc bạch: “Khi ra đi, chúng em rất lo, nhưng đến đây được sự giúp đỡ của nhà thờ, quý cô chú nên chúng em rất yên tâm. Chúng em chỉ biết cảm ơn và xin ơn trên phù hộ cho cha xứ, quý cô chú và mọi người đã giúp đỡ chúng em”.

Riêng giáo xứ Tử Đình, vì đã tổ chức được 7 năm và luôn ghi lại địa chỉ của em để hỏi tình hình thi cử và công ăn việc làm của các em sau mỗi kỳ thi, nên đại đa số thí sinh đến với giáo xứ Tử Đình đều do sự giới thiệu của những thí sinh đã từng trú ngụ tại giáo xứ.

Em Giuse Nguyễn Đức Trọng ở Gx. Ngọc Hà, GP Phú Cường, cho biết: “Cha chánh xứ Thanh Phong đã chở em cùng 4 người bạn đến nhà Cô Têrêsa Hà Thị Đào, thuộc giáo xứ Hà Nội để nhờ giúp đỡ. Chúng em thật hạnh phúc và cảm ơn quý cha và quý ân nhân.

Ngược lại, em K’ Hùng người dân tộc Châu Mạ, hiện đang sống ở Bảo Lâm, Lâm Đồng đã đơn thân đi thi. Khi đến địa điểm thi được các SV tình nguyện hướng dẫn đến nhà cô Cao Thị Oanh.

(Xem hình file 1 tại đây)

Nhiệt tình của sinh viên tình nguyện

Khi tiếp xúc với các sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi, chúng tôi đã có được những cảm nghiệm thật lý thú:

- Em Đàm Quang Châu, gia đình ở Kontum, đang theo học năm thứ 3 trường đại học Công nghiệp TPHCM tâm sự: “Ba năm trước, khi đi thi, em cảm nhận được sự âu lo, sợ sệt của thí sinh khi đặt chân lên thành phố dự thi, nên em tình nguyện tham gia Tiếp sức mùa thi để giúp đỡ những bạn đi sau mình”.

- Đồng quan điểm với em Châu, em Hoàng Thị Tú Linh, nhà ở Yên Bái, cũng đang năm thứ thứ 3 trường đại học Công nghiệp TPHCM bộc bạch thêm: “Khi tham gia công tác Tiếp sức mùa thi, chúng em học được rất nhiều về kỹ năng sống, từ giao tiếp với nhiều đối tượng, lứa tuổi đến ứng xử trong các tình huống khó xử… Vì thế, em thấy không chỉ là giúp các bạn, nhưng là mình đang học qua các bạn”.

- Đồng cảnh ngộ với những sinh viên xa quê, các em sinh viên hội Đồng hương Quảng Ngãi đã tập họp lại để giúp đỡ các thí sinh về thành phố dự thi. Các thí sinh ở quê đã liên hệ trước, ở thành phố, các sinh viên tình nguyện liên hệ trước chỗ ở giá rẻ hoặc miễn phí để tư vấn cho các thí sinh đồng hương lên thành phố dự thi.

Nỗi lòng của phụ huynh

Anh Nguyễn Văn Đức nhà ở Vũng Tàu, đưa con gái Nguyễn Trần Tuyết Ngân đi thi cho biết: “Cái lo nhất của gia đình là chỗ ở cho con em mình. Thế nhưng, khi lên Thành phố, các nhà thờ không những chỉ lo chỗ ở, mà còn lo ăn cho các thí sinh. Nghĩa cử này thật tuyệt vời, cầu mong ơn trên trả công nhiều cho các ân nhân”.

Cũng vậy, anh Đoàn Ngọc Tuyền ở Bình Phước cho biết: “Qua giới thiệu của bạn bè, tôi đã đưa con đến giáo xứ Tử Đình. Tuy tôi không theo đạo Công giáo, nhưng tôi rất cảm phục và biết ơn sự ân cần đón tiếp và chăm sóc chu đáo không những cho thí sinh, mà còn cho phụ huynh nữa. Đặc biệt, sinh hoạt ở nhà thờ rất vui, đầm ấm và sinh động”.

Riêng chị Bùi Thị Hương ở Bù Gia Mập, Bình Phước tâm sự: Gia đình chị sống bằng nghề làm rẫy nên rất nghèo, có 3 người con nhưng rất chịu khó học hành, con lớn đang học năm cuối trường đại học Sư phạm Kỹ Thuật Kinh tế Bình Dương, cháu thứ hai năm nay đi thi… Vì thế, dù khó khăn đến mấy, gia đình vẫn cố gắng để các cháu được theo học bằng chị bằng em, sau này tự nuôi sống bản thân.

Món ăn tinh thần dành cho thí sinh

Để tạo tinh thần thoải mái cho các em trước khi bước vào kỳ thi, tối thứ Năm 03/7/2014, các bạn hướng đạo giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã tổ chức buổi giao lưu sinh hoạt ngoài trời với trên 80 thí sinh. Một bạn nữ ở Đắk Nông hồn nhiên nói: “Vui quá, chữ nghĩa chắc ra khỏi đầu rồi, nhưng ngày mai cái chữ sẽ quay về mà”. Cũng vậy, lúc 19g00 ngày 03/7/2014, cha chánh xứ và HĐMV giáo xứ Tử Đình đã họp mặt, trao đổi, cầu chúc các em trong buổi liên hoan nhẹ.

Ngoài ra, quý cha, quý chức và đại diện các đoàn thể thuộc các giáo xứ luôn hiện diện, giúp đỡ và đồng hành với các em trong suốt kỳ thi.

Vâng, những năm gần đây, với chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã giải quyết được gánh nặng cho thí sinh và gia đình khi lên Thành phố dự thi. Thiết nghĩ với các phòng học giáo lý và hoa viên sẵn có, việc tổ chức tiếp nhận các thí sinh không đến nỗi khó khăn về chỗ ở. Việc ăn uống, khi cha sở vận động luôn được sự ủng hộ của giáo dân, do đó dù khó đến đâu, nếu được sự đồng thuận giữa cha sở và giáo dân, mọi việc được giải quyết dễ dàng.

Vâng, như Thánh Phaolô nói: “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái”. Ước mong nghĩa cử cao đẹp này sẽ được nhiều giáo xứ và các nhà hảo tâm hưởng ứng và cộng tác, góp phần “chắp cánh những ước mơ” cho các bạn trẻ, để các bạn sẽ bay cao và bay xa hơn nữa, góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội trong tương lai ngày càng thăng tiến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top