Hạt Thủ Thiêm: Thánh lễ Tất Niên

Hạt Thủ Thiêm: Thánh lễ Tất Niên

WGPSG -- Sáng nay, ngày 21/1/2014, tại Gx. Tân Lập đã diễn ra Thánh lễ Tất Niên của hạt Thủ Thiêm trong cái se lạnh của những ngày giáp Tết Giáp Ngọ 2014. Quý cha xứ cùng với Hội đồng Mục vụ của 17 giáo xứ trong hạt Thủ Thiêm đã quy tụ về đây để cùng nhau chia sẻ và ôn lại những hoạt động của giáo xứ mình, để học hỏi lẫn nhau trong năm qua.

Trước hết, 17 giáo xứ trong hạt được chia ra làm ba cụm để trao đổi; sau nửa giờ cùng ngồi lại với nhau cả ba cụm đã đưa ra được những nét nổi bật của cụm mình.

Cụm 1 gồm các giáo xứ: Thủ Thiêm, Thiên Thần, Công Thành, Mỹ Hòa, Tân Lập, Phú Hữu: Hầu hết các giáo xứ trong cụm đều chú trọng đến giờ kinh tối trong gia đình. Tuy nhiên, mỗi giáo xứ có những nét nổi bật riêng như giáo xứ Thiên Thần tổ chức Năm Thánh dòng Tên cứ đến Chúa nhật thứ ba của mỗi tháng có Thánh lễ lúc 18 giờ được hưởng ơn Toàn xá. Giáo xứ Tân Lập hằng năm tổ chức Ngày Truyền Thống giáo xứ – tưởng nhớ Cha cố Vinh Sơn, Người đã sáng lập giáo xứ và kinh nguyện tối hằng ngày diễn ra lúc 21g. Cha xứ cùng cộng đoàn lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ bên ngoài công viên của giáo xứ. Bên cạnh đó, còn có giáo xứ Thủ Thiêm, mặc dù giáo dân đã di dời rất lâu nhưng cứ đến ngày 13 mỗi tháng lại quy tụ về đây tạ ơn Đức Mẹ đã luôn rộng vòng tay che chở cho giáo xứ.

Cụm 2 gồm các giáo xứ: Tân Đức, Thánh Giuse Thợ, Thánh Linh, Thánh Tâm, Minh Đức. Điểm nổi bật của cụm này là quan tâm đến giới trẻ. Điển hình như giáo xứ Thánh Linh đã đào tạo giáo lý viên từ con số 20 lên đến 45 anh chị; ngoài ra, các anh chị còn hướng dẫn các em cách mở sách Tân Ưóc, các em đọc để  hiểu sâu Lời Chúa. “Đức tin sống là Đức Tin có việc làm”, vì thế Hội Caritas ở cụm này hoạt đông rất tích cực như: phát gạo hằng tháng cho người có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt lương hay giáo; ngoài ra, còn có đội ngũ y bác sĩ  khám chữa bệnh và phát thuốc cho người bệnh.      

Cụm 3 gồm các giáo xứ: Long Thạnh Mỹ, Thánh Gẫm, Thánh Cẩm, Long Bình, Cao Thái, Long Đại: Qua lời mời gọi của các cha xứ, giáo dân đã tham dự Thánh lễ, Chầu Thánh Thể thật sốt sắng. Đặt biệt, trong năm 2013, đã có hai giờ chầu cùng hợp ý với Đức Giáo hoàng cầu cho hòa bình thế giới. Riêng giáo xứ Long Bình đã có một chuyến đi bác ái ở Kontum thăm trẻ em nghèo; giáo xứ đã phát quà cho các em thiếu nhi siêng năng tham dự Thánh lễ, Chầu Thánh Thể, và đạt được kết quả tốt trong học tập.

Cha phó hạt Thủ Thiêm cũng là cha chánh xứ Mỹ Hòa đã chia sẻ: Làm cách nào chúng ta hướng dẫn cộng đoàn đi vào đời sống nội tâm, chiêm niệm. Tin Mừng không chỉ ở trong nhà thờ mà còn đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, đi vào từng nhà và đặc biệt đi đến các anh chị em di dân bằng chính cuộc sống tốt đẹp trong đời thường của chúng ta, để Tin Mừng của Chúa Giêsu luôn tỏa sáng trên họ.

Cha xứ Gx. Công Thành – cha linh hướng của Hội Caritas - chia sẻ cảm nghiệm: Luôn luôn chúng ta phải cầu nguyện nếu không cầu nguyện chúng ta sẽ dễ rơi vào trạng thái tự kiêu, tự đắc. Thánh nữ Tê-rê-sa đã nói: Mỗi người là một bông hoa dù lớn hay nhỏ dù vẻ đẹp có khác nhau song chúng cũng hòa huyện với nhau tạo một bức tranh muôn màu muôn sắc trong vườn hoa của Chúa, và ước gì Caritas cũng là một bông hoa trong vườn hoa đó.

Điểm đặc biệt của giáo hạt Thủ Thiêm là có một Trung tâm Tĩnh tâm do Cha Linh phụ Cộng đoàn Bác Ái phụ trách: Nơi đây, có thể đón tiếp 120 người muốn đến gặp Chúa, muốn đến chiêm ngắm Chúa và muốn được đến chạm tay vào Chúa qua các buổi tĩnh tâm.

Sau phần chia sẻ, Thánh lễ đã diễn ra hết sức long trong và trang nghiêm do Cha hạt trưởng Gioan Baotixita chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha trong hạt. Tham dự có đông đảo Hội đồng Mục vụ của 17 giáo xứ và giáo dân của giáo xứ Tân Lập cùng tham dự.

Trong bài giảng, cha xứ Long Thạnh Mỹ chia sẻ: Xin được chia sẻ Niềm vui của Đức Tin.

  • Niềm vui đến từ nội tâm, ví như cụ già, tuy cuộc sống có nhiều khó khăn về sức khỏe nhưng vẫn toát lên niềm vui sâu kín, em bé dù không hiểu hết những cử điệu dâng hoa nhưng nét mặt vẫn rạng ngời thánh thiện. Và chúng ta, những người tin vào Đức Giê-su Ki-tô, dù Đức tin không có sắc màu, không có ngôn ngữ nhưng chúng ta chỉ có một Đức Tin duy nhất.
  • Sức mạnh kỳ diệu của Đức tin: có Đức Tin chúng ta có Chúa cùng đồng hành, có Đức Cậy chúng ta có Chúa trợ giúp và có Đức Mến chúng ta có tình yêu nơi Thiên Chúa. Mỗi sáng bình minh lên, chúng ta có Chúa bảo vệ với đôi cánh tay mạnh mẽ của Ngài. Buổi chiều khi hoàng hôn xuống, Chúa bảo vệ chúng ta như bàn tay hiền dịu của một người mẹ.
  • Niềm vui Đức Tin đến từ sự an bình. Như một trẻ thơ dù cuộc đời có bão táp, có sóng gió, bàn tay của Chúa luôn quan phòng chúng ta.
  • Và niềm vui sẽ được nhân lên khi chúng ta biết chia sẻ niềm vui với người khác. Niềm vui của Đức Tin kỳ diệu là như thế đó. Năm Đức Tin đã khép lại, qua bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được ban Đức Tin. Niềm vui của Phúc Âm tràn ngập tâm hồn, chúng ta yêu Chúa Giê-su dưới khía cạnh lạc quan hy vọng. Đức Tin là viên ngọc quý, tỏa sáng trong đời thường của mỗi chúng ta. Mỗi giáo xứ chúng ta không ngừng Tạ ơn Chúa, dâng lên Chúa năm mới, năm Tân Phúc Âm hóa đời sống Gia Đình, vì gia đình chính là cái nôi của sự sáng, mái ấm của tình thương và là thành trì che chở.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top