Hạt Thủ Thiêm: Mừng kỷ niệm 30 năm tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam

Hạt Thủ Thiêm: Mừng kỷ niệm 30 năm tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- Sáng ngày 11/9/2018, tại giáo xứ Thánh Gẫm hạt Thủ Thiêm (Quê hương Thánh Tử Đạo Matthêu Lê Văn Gẫm - Trung tâm hành hương Tổng Giáo phận Sài Gòn), cộng đoàn giáo hạt Thủ Thiêm đã hiệp dâng Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Kỷ niệm 30 năm tôn phong 117 Vị Thánh Tử đạo Việt Nam. Thánh lễ diễn ra hết sức trang nghiêm. Chủ tế Thánh lễ là cha Hạt trưởng Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, đồng tế với ngài là quý cha trong giáo hạt, hiệp thông trong Thánh lễ còn có quý tu sĩ và rất đông bà con giáo dân trong hạt Thủ Thiêm.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn giáo hạt Thủ Thiêm cùng quý cha quản xứ viếng tượng đài Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm. Tiếp theo, cộng đoàn giáo hạt lần lượt từng giáo xứ viếng từng Chặng Đàng Thánh Giá, mỗi giáo xứ có một vị đại diện thay nhau vác thập giá, mỗi vị một chặng. Cuộc viếng Chặng Đàng Thánh Giá thật cảm động, đầy tâm tình với các Thánh Tử Đạo Việt nam.

Phần giảng lễ, Cha Chánh xứ Giuse Ngô Viết Tấn - giáo xứ Thiên Thần - chia sẻ: Các Thánh Tử Đạo đã vượt qua bao thách đố để làm chứng cho Tin Mừng. Các Ngài cũng là những con người mỏng giòn, yếu đuối, nhiều nỗi sợ, y như chúng ta. Có vị vì quá sợ hãi đã bước qua Thánh giá, rồi sau đó, hối hận. Có vị bị các quan lừa bước qua Thánh giá nhưng rồi cũng nhận ra và cuối cùng chịu tử đạo. Phần lớn là do các Ngài luôn chuyên cần cầu nguyện hằng ngày, đời sống cầu nguyện này cũng xuất phát từ sự giằng co nội tâm, chiến đấu với sự chọn lựa: bước qua hay là không bước qua, chọn Chúa Giê-su hay là chọn tôi, chọn vinh quang trần thế hay là chọn những vinh quang thuộc về Thiên Chúa. Chọn lựa đó cũng kéo dài trong suốt đời sống của các Thánh Tử Đạo. Như Thánh Micae Hồ Đình Hy đã thà mất chức quyền, mất danh vọng của mình, từ bỏ thăng quan tiến chức để chấp nhận hy sinh mạng sống mình vì Đức Giê-su. Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm là một thương gia gắn liền với đời sống quảng đại, đưa đón các linh mục thừa sai chủng sinh đi tu học. Các Ngài thà chết chứ không bỏ đạo; Thánh Anê Lê Thị Thành cũng là một phụ nữ yếu ớt, chăm lo cho gia đình của mình cũng sẵn sàng chịu cực hình để minh chứng tình yêu với Đức Giê-su Kitô. Nhiều Thánh trẻ với tuổi đời nhiều hứa hẹn như Thánh An-rê Phú Yên, bước qua là được sống, sống an nhàn mà không bước qua là chịu tù đầy, đòn vọt và mất cả mạng sống của mình. Và chỉ cần bước qua là có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống nhưng các Ngài vẫn chiến thắng nhờ vào đời sống cầu nguyện và qua bí tích Thánh Thể. Chúng ta hãy sống và áp dụng những tâm tình của các Thánh vào đời sống của chúng ta, như là quà tặng đức tin được trao ban cho chúng ta, và chúng ta lại trao ban cho con cháu của mình, để vượt qua nhiều cạm bẫy trong đời sống xã hội.

Cuối lễ, sau lời chúc bình an của Cha chủ tế là tràng pháo tay giòn giã vang lên trong niềm hân hoan đầy tự hào vì có cùng chung dòng máu Việt với các Thánh Tử Đạo đã dám anh dũng hy sinh vì đức tin.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top