Hạt Thủ Đức: Tiếp sức mùa thi 2012

Hạt Thủ Đức: Tiếp sức mùa thi 2012

WGPSG -- Ngày 01/07/2012, đại diện Caritas Tổng Giáo phận và một số anh chị em Caritas hạt Thủ Đức đã tháp tùng Cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng SDB, đến thăm 7 điểm Tiếp sức Mùa thi (TSMT) của hạt Thủ Đức. Nhân dịp này, cha Vinh Sơn cũng muốn đến chào thăm cha chánh xứ của một số giáo xứ có cơ hội ghé qua.

Thời điểm đoàn ghé thăm các đơn vị TSMT, vẫn là lúc còn đang chuẩn bị chưa phải là cao điểm của việc đón tiếp, nên đoàn chỉ được gặp những vị có trách nhiệm đang sắp xếp chuẩn bị cho phần đón tiếp các thí sinh. Tuy bận rộn nhưng cũng không làm che khuất cái nét nao nức vui tươi trên từng khuôn mặt các cha, các xơ, các ông trong Ban Mục vụ, các anh chị em thành viên Caritas và những người cộng tác.

GIÁO XỨ XUÂN HIỆP

Vào lúc 9g40 mọi người trong đoàn đã hiện diện đầy đủ tại giáo xứ Xuân Hiệp, giáo xứ nằm trong khuôn viên Dòng Don Bosco, đây là điểm tiếp nhận đăng ký cho các thí sinh trọ thi trong hạt Thủ Đức; sau đó, mới chia ra các điểm tiếp nhận trong hạt, sao thuận tiện cho việc các thí sinh di chuyển đến điểm thi.
Đón tiếp Cha Vinh Sơn và đoàn là Thầy Chuyên SDB, người phụ trách TSMT năm nay của giáo xứ.

Thầy dẫn đi tham quan khu vực tiếp đón thí sinh và những vật dụng chuẩn bị phục vụ cho việc đón tiếp, thật chu đáo và nhiều kinh nghiệm, vì giáo xứ Xuân Hiệp cũng là đơn vị dẫn đầu của hạt Thủ Đức trong việc TSMT những năm vừa qua. Năm nay cũng sẽ đón tiếp khoảng 200 thí sinh đến trọ thi.

GIÁO XỨ KHIẾT TÂM

Điểm đến tiếp theo là giáo xứ Khiết Tâm, một giáo xứ đã có nhiều những hoạt động chăm sóc các bạn trẻ di dân, và cũng rất quan tâm đến việc thực thi bác ái trong các giới của giáo xứ, còn về công việc TSMT thì đây là năm đầu tiên giáo xứ tổ chức, nên chỉ dám nhận số lượng khiêm tốn là 50 thí sinh.

Cha chánh xứ giáo xứ Khiết Tâm Giuse Phan Ngọc Trợ chia sẻ và trao đổi với cha Giám đốc Caritas những tư tưởng và những công việc giáo xứ đã và sẽ thực hiện trong tương lai.

Riêng về tổ chức Caritas trong giáo xứ, cha cũng cho biết là cũng đang tiến triển tốt đẹp, trong năm 2011, cha đã cử một số anh chị em tham gia khóa Tập huấn trên Giáo phận, năm nay cũng thế, khác hơn là năm nay có một số xơ cũng tham gia khóa học, để sau đó có thể phục vụ người nghèo tốt hơn.

Còn về phía giáo dân thì đa phần chưa hiểu về Caritas, nên chăng là Caritas TGP phổ biến rộng rãi qua các cha xứ để chính các ngài là người giúp giáo dân hiểu và cộng tác tích cực vào trong mạng lưới bác ái của giáo xứ, giáo phận. Để các cha xứ hiểu rõ hơn về Caritas thì cuốn “Bài giảng Chủ nhật” là thích hợp hơn cả, vì cuốn này các cha hay đọc hơn là trên trang Web, hoặc những cuốn khác. Vì thế, Ban Caritas Giáo phận nên trích đăng mỗi kỳ một phần về Caritas là ích lợi nhất.

Cha Vinh Sơn cũng chia sẻ cho Cha Giuse về những chương trình đang thực hiện của Caritas TGP như: Rèn luyện Kỹ năng sống cho người trẻ trong thời gian qua cũng đã 8 khóa, và việc Tập huấn khóa nâng cao cho các thành viên Caritas cũng sẽ sớm được thực hiện, vì khóa căn bản cũng vừa kết thúc và sẽ trao chứng chỉ trong ngày 04/08 sắp tới cho 400 thành viên. Còn về việc khám chữa bệnh cũng đã kết hợp với giới Y bác sỹ và giới Doanh nhân đang thực hiện và diễn tiến tốt đẹp, hy vọng sẽ mở rộng hơn trong tương lai.

Lắng nghe hai vị chủ chăn thố lộ tâm nguyện, mới thấy đẹp làm sao tấm lòng những người cha cả đời chỉ mưu cầu lợi ích cho đoàn chiên Chúa trao phó.

Cũng trong bầu khí vui tươi, Cha Giuse Phan Ngọc Trợ đã mời đoàn ghé thăm “Nhóm Ve Chai” đang sinh hoạt phòng hội kế bên, đây là một nhóm qui tụ những bạn trẻ di dân, dành thời gian rảnh rỗi đi thu nhặt ve chai gây quỹ giúp người nghèo.

Cha Giuse Trợ dí dỏm giới thiệu với các em: “Cha giới thiệu với chúng con Cha Vinh Sơn và anh chị em đây có một điểm mà các con cảm thấy rất gần gũi là cũng luôn hết lòng quan tâm chăm sóc người nghèo như các con”.

GIÁO XỨ CHÂU BÌNH

Đoàn rời giáo xứ Khiết Tâm đến giáo xứ Châu Bình. Tại văn phòng nhà xứ, Cha chánh xứ Gioan Maria Vianney Phạm Mạnh Cương đón tiếp và cho biết: Năm 2011 là lần đầu tiên TSMT nên giáo xứ chỉ dám nhận 20 em, năm nay có kinh nghiệm thêm một chút mạnh dạn hơn đã đăng ký nhận 80 em.

Trước khi rời Gx. Châu Bình, Anh Cung và Chị Hồng thành viên Caritas giáo xứ đưa cả đoàn đến viếng tang một người nghèo (linh hồn Anna) khi chết cũng không có chốn để về, linh cửu chị đã được quàn tại phòng hội giáo xứ và các anh chị Caritas giáo xứ đã cùng góp sức với giáo xứ lo cho chị, một nghĩa cử cao đẹp để thấy không phải chỉ lo cho người sống trong cơn hoạn nạn mà còn cả lúc lìa bỏ cõi trần, để có thể an bình nhắm mắt như một con người có một mái nhà như bao người khác.

GIÁO XỨ THÁNH NGUYỄN DUY KHANG

Đồng hồ điểm 12 giờ, là thời gian tế nhị khiến đoàn cũng một chút phân vân, nhưng Anh Nguyễn Công Trứ, phó Liên kết viên hạt Thủ Đức cũng cho hay cha chánh xứ giáo xứ Thánh Khang cũng sẵn sàng đón tiếp đoàn ghé thăm.

Và đúng như vậy, vừa đến cổng nhà xứ, Cha chánh xứ Đa Minh Hà Duy Dũng đã hiện diện bằng nụ cười thật tươi, cha chào thăm và chia sẻ với mọi người chương trình TSMT của giáo xứ. Cha cho biết hôm nay tuy chưa đúng ngày hẹn, nhưng đã đón tiếp một số thí sinh ở xa đến sớm, năm nay giáo xứ cũng chuẩn bị đón khoảng 150 thí sinh, đưa tay chỉ vào hàng chữ trên băng rôn treo trước cửa nhà xứ: “Ai vui vẻ dâng hiến thì được Chúa yêu thương” (Cr 9,7), cha nói đó chính là khẩu hiệu của giáo xứ trong đợt TSMT năm nay.

Sau phút trò chuyện, cha dẫn đoàn tham quan khu vực đón tiếp các thí sinh mà cha đã chuẩn bị thật chu đáo. Năm nay, giáo xứ đã chuẩn bị thêm môt giếng khoan công nghiệp, chuẩn bị sẵn một máy phát điện, 15 phòng học và 300 bộ bàn ghế đầy đủ, một dẫy nhà vệ sinh tắm giặt mới thiết kế cho mùa TSMT thật thoáng sạch.

Cha chánh xứ mời dừng chân lại, vì băn khoăn đoàn đã quá trưa nhưng chưa được dùng bữa, Cha Vinh Sơn xin kiếu vì hiện nay Chị Thủy Caritas giáo xứ Bình Thọ cho hay cha chánh xứ cũng đang sẵn sàng đón tiếp và rất vui với lần thăm viếng mang chiều kích của sự hiệp thông này.

GIÁO XỨ BÌNH THỌ

Cha Phêrô Nguyễn Văn Cường, chánh xứ giáo xứ Bình Thọ khi biết đoàn chưa dùng bữa đã đơn sơ mời mỗi người một tô bún mọc hiện có sẵn trong nhà xứ. Trong khi dùng bữa, mọi người cùng chia sẻ về Caritas giáo xứ và công việc TSMT. Cha Phêrô cho biết đây là năm đầu cộng tác trong TSMT nên còn chưa có kinh nghiệm, cứ như bà mẹ sanh con so nên chỉ dám nhận 50 thí sinh và 30 phụ huynh, ước chi có thể nhận được vài trăm, vì giáo xứ quá thuận tiện gần ngay điểm thi, đi bộ vài bước là tới, nhưng rất tiếc cơ sở vật chất lại quá chật hẹp nên phải chấp nhận giới hạn.

GIÁO XỨ THỦ ĐỨC

Đây cũng là một điểm TSMT sẽ đón tiếp khoảng 120 thí sinh, cha Chánh xứ Giacôbê Mai Phát Đạt và giáo xứ cũng đã sẵn sàng chuẩn bị cho việc tiếp nhận, cha cho biết: Năm nay đã trải qua kinh nghiệm của năm trước nên việc tổ chức có vẻ bài bản hơn, không chỉ trong giáo xứ Thủ Đức mà còn cả hạt Thủ Đức cũng liên kết chặt chẽ để việc tiếp nhận bớt những khuyết điểm. Trong giáo xứ, chương trình TSMT còn có thêm sự cộng tác nhiệt tình của các bạn trẻ trong nhóm Thanh Sinh Công nữa.

DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO

Khi đoàn vừa đặt chân vào cổng Dòng Đức Bà Truyền Giáo Thủ Đức thì những hạt mưa nhẹ nhàng trút xuống, đây cũng là điểm đến thăm cuối cùng của đoàn hôm nay trong hạt Thủ Đức.

Tiếp đoàn là Sr. Minh Nhã, người phụ trách TSMT năm nay của dòng. Trong dịp này, xơ cũng chia sẻ với Cha Vinh Sơn về việc chuẩn bị đón tiếp thí sinh, xơ cho biết là đến thời điểm này Dòng đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất, và cũng đã nhận đủ thí sinh cho cả 3 kỳ thi, khoảng 600 em.

Trong việc chuẩn bị nơi ăn chốn ở của các thí sinh, mọi việc đều đã ổn định, nhưng điều xơ băn khoăn lo lắng là việc đưa đón một số thí sinh có điểm thi ở bên quận 9 và quận 2 là đoạn đường khá xa, nhà Dòng không đủ nhân lực cho việc đưa đón, vì ngoài người đưa thí sinh đi, còn phải có thành phần ứng phó khi việc di chuyển có sự cố như hư xe, bể lốp v.v..

Chính vì thế, xơ ước mong cha Giám đốc Caritas có hướng mở cho năm tới, mời gọi và khuyến khích các giáo xứ và các nhà dòng ở khu vực có điểm thi bên quận 2 và quận 9 cùng tham gia với Giáo phận trong công việc hữu ích này. Cha Vinh Sơn đón nhận ý kiến của xơ và biểu lộ niềm vui vì trong công việc, cha nhận thấy sự đồng hành của các cha chánh xứ và các cơ sở dòng tu, chính qua sự liên kết này mọi người sẽ làm sáng lên sự hiệp thông trong Giáo hội.

Cha cho biết năm nay cũng đã mời gọi thêm một số các giáo xứ, dòng tu cùng TSMT. Năm ngoái có 25 điểm và năm nay đã có 40 điểm cùng liên đới thực hiện. Nhưng năm tới, hy vọng có thêm các giáo xứ trong quận 9, quận 2 và thêm nhiều nữa các giáo xứ, các dòng tu và cộng đồng cùng tham gia.

GIÁO XỨ THÁNH CẨM - HẠT THỦ THIÊM

Hôm nay đại diện văn phòng, Sr. Maria Mỹ Điểm và Chị Hồng Vy cũng đến thăm điểm TSMT trong giáo xứ Thánh Cẩm. Xơ cho biết hiện nay giáo xứ đã đón các em đến sớm, trong kỳ thi đợt 1, sẽ phục vụ cho khoảng 100 thí sinh.

SỰ QUAN TÂM CỦA BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH TỔNG GIÁO PHẬN

Năm nay TSMT trong TGP, còn có sự quan tâm của Ban Mục vụ Gia đình TGP, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn và Sr. Hồng Quế đã trao đến tất cả từng thí sinh món quà tinh thần là bản kinh: Lời Cầu nguyện dành cho các thí sinh. Lời hướng ý cầu nguyện sẽ giúp các thí sinh có thêm cơ hội lãnh nhận những ơn cần thiết Chúa ban mà hoàn thành bài thi. Và tâm hồn luôn bình an cho dù kết quả được như ý, hay không như mình mong muốn.

Giờ này các đơn vị TSMT trong Tổng Giáo phận đang bận rộn chuẩn bị cho giờ cao điểm của việc đón tiếp và giúp các thí sinh vào phòng thi.
Giờ này các thí sinh cũng đang lo lắng bồn chồn chờ ngày thi sắp đến.

Xin tình yêu Chúa phủ ngập những lo lắng của các thí sinh, tăng sức cho những ai đang đắc lực phục vụ.

Giờ này hoa trái của tình yêu thương, của sự hiệp thông thêm một cơ hội nhẹ nhàng vươn mình nở rộ, và lời thì thầm cầu nguyện của các sĩ tử sẽ vang vọng: “Lạy Chúa, hôm nay con đi thi, xin Chúa hãy luôn ở cạnh bên con, Chúa ơi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top