Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2020 ngày 4-12-2020

Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2020 ngày 4-12-2020

Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2020 ngày 4-12-2020

WGPSG --Ơn gọi lãnh đạo Mục vụ” là chủ đề của chương trình Tĩnh huấn Mùa Vọng 2020, được tổ chức tại nhà thờ giáo xứ (Gx) Bình Thuận, giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) lúc 8g30 ngày 04.12.2020.

Hiện diện trong buổi tĩnh huấn có Lm hạt trưởng TSN - Phaolô Phạm Trung Dong, Lm hạt phó TSN - Giuse Lê Hoàng và Lm chánh xứ Bình Thuận - Giuse Trần Văn Lưu.

Tham dự tĩnh huấn có các vị trong Hội đồng Mục vụ, trưởng các ban ngành đoàn thể liên xứ trong giáo hạt TSN.

 

PHẦN I

Chương trình khởi sự lúc 8g30 với lời mở đầu của Lm chánh xứ Giuse. Ngài đã gặp gỡ, gửi lời chào thân ái tới các Linh mục và các tham dự viên. Lm Giuse cũng chia sẻ và giới thiệu tổng quát về các ban ngành đoàn thể cũng như những sinh hoạt mục vụ của giáo xứ Bình Thuận, dưới sự hướng dẫn của 5 Lm phó xứ. Đặc biệt dự án xây nhà thờ mới trong năm 2021 đã được ngài chuẩn bị và lên kế hoạch thực hiện cùng với hơn hai mươi ngàn giáo dân.

Lm hạt trưởng Phaolô cũng có lời chào mừng tới các Linh mục và các tham dự viên cùng những tâm tình chia sẻ: “Dịch bệnh đang quay trở lại, nhưng vì chúng ta tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, nên chúng ta vẫn có mặt nơi đây để cùng học hỏi, nâng đỡ nhau và cùng nhau đón mừng Chúa Giáng Sinh. Chương trình tĩnh huấn hôm nay đã đáp lại lời mời gọi cũng như sự kỳ vọng của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, khi ngài luôn khuyến khích mọi người trong HĐMV nên tham gia các buổi huấn luyện để có đủ điều kiện phục vụ cộng đoàn theo đúng ý Chúa muốn.”

Trong phần giảng huấn, Lm tân huấn đức Giuse Lê Hoàng đã chia sẻ: “Hôm nay là một ngày rất ý nghĩa với giáo hạt chúng ta. Chúng ta được sống trong tâm tình Mùa Vọng, sống trong niềm hy vọng chờ đợi ngày Chúa đến. Chúa đến để tiếp tục yêu thương, khoan dung, thương xót loài người chúng ta. Nhờ đó, chúng ta được học hỏi và sống với Chúa. Vì anh chị em là những người đang cộng tác với các Linh mục cũng như các hội đoàn, các ban ngành trong các giáo xứ, nên càng cần học hỏi để phục vụ và xác tín hơn trong ơn gọi của mình.

Trong Tin Mừng, các môn đệ của Chúa gồm rất nhiều thành phần. Người làm nghề chài lưới đánh cá, người thu thuế...nhưng đều được Chúa mời gọi. Chúa mời gọi họ đến ở với Ngài, để họ được học tập, được thấm nhuần Giáo lý, Tin Mừng của Chúa, để rồi họ được sai đi. Trong Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, tất cả mọi ơn gọi đều đến từ nơi Thiên Chúa. Khởi đi từ một công thức: Được gọi, được huấn luyện rồi được sai đi. Chúng ta phải xác tín, mọi ơn gọi đến từ nơi Thiên Chúa, không phải do tài năng hay sự giàu có của con người. Chúng ta được mời gọi làm con Chúa và nhờ ơn gọi, Ngài ban cho chúng ta những ơn riêng. Nhưng, điều gì không học hỏi thì sẽ không biết cách làm, nên người lãnh đạo cần phải học hỏi cách cầu nguyện qua tài liệu, qua sự hướng dẫn của các Linh mục trong giáo xứ, giáo hạt và giáo phận.

Các anh chị em đến đây là để đáp trả lại lời mời gọi của Chúa một cách cụ thể. Khi đứng trong hàng ngũ đã được chọn, chúng ta không ngừng học hỏi, làm việc và phát triển khả năng của mình. Sự học hỏi sẽ giúp cho tri thức của mỗi người được trau dồi mỗi ngày một tốt hơn".

Phần thảo luận tiếp theo được các vị trong HĐMV của giáo xứ Bình Thuận, giáo xứ  Hy Vọng và Lm Chánh xứ Giuse đưa ra bàn luận, chia sẻ trong những chủ đề:

1.Tiến trình tôi đón nhận ơn gọi lãnh đạo mục vụ diễn ra như thế nào ? Tôi có tăng tiến qua việc đảm nhận trách vụ lãnh đạo trong cộng đoàn giáo xứ không ?

2.Tôi quan tâm tạo lập tương quan với các thành viên khác ? Thực tế, tôi đã và đang làm gì để phát triển tương quan giữa các thành viên HĐMV ?

3.Tôi thường làm gì để giải hòa những bất đồng trong HĐMV ? Khi đó, tôi có thường “đến với” Đức Giêsu không ?

 

PHẦN II

Đỉnh cao của chương trình là thánh lễ tạ ơn do Lm hạt trưởng Phaolô chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có Lm hạt phó Giuse, Lm chánh xứ Giuse và 24 Linh mục trong giáo hạt TSN.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có các vị trong HĐMV, các trưởng hội đoàn và ban ngành của liên xứ trong giáo hạt TSN.

Trong bài giảng sau Tin Mừng, Lm hạt trưởng Phaolô đã chia sẻ: "Tinh thần của Mùa Vọng đã hiện thực sống động trong Phúc Âm thánh Matthêu (Mt 9,27-31). Khi Đức Giêsu đang trên đường đi thì có hai người mù đi theo Ngài. Sự chờ đợi để gặp gỡ Chúa chính là Mùa Vọng. Họ đã dâng lên Chúa lời cầu khẩn thật đơn giản: “Lạy Chúa, xin thương xót chúng tôi”, nhưng đó chính là lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ, tin Ngài là Đấng Cứu Thế. Cũng nhờ vào lòng tin tuyệt đối nơi quyền năng và Lòng Thương Xót Chúa mà họ được chữa lành".

Lm Phaolô diễn giảng thêm: “Chúng ta có thể hình dung hai người mù dắt dìu nhau bước theo Chúa Giêsu cũng chính là hình ảnh của chúng ta quờ quạng dìu nhau khi chúng ta chưa được Chúa cho sáng mắt. Những buổi Tĩnh huấn là lúc chúng ta dắt dìu nhau bước theo Chúa, được gặp gỡ Ngài và cùng nhau trưởng thành trong đức tin. Điều kiện quan trọng mà Đức Giêsu đòi hai người mù cũng như chúng ta là: “Có tin Chúa làm được không ?”. Đức tin vẫn là yếu tố căn bản giải quyết các vấn đề. Chỉ khi có một niềm xác tín mạnh mẽ, chúng ta mới có thể hoàn thành trách nhiệm, làm tròn ơn gọi mục vụ của mỗi người.”

Sau cùng, Lm Phaolô mời gọi các thành viên trong HĐMV cũng như các trưởng hội đoàn và ban ngành liên xứ trong hạt TSN: "Khi chúng ta dám đáp lại ơn gọi, dấn thân bước theo Chúa và nói: “Lạy Chúa, con tin”, chắc chắn Chúa sẽ dang tay giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong trách vụ cũng như trong cuộc sống của mỗi người".

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, vị đại diện của liên xứ, hạt TSN chân thành tri ân Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã giảng huấn cho các thành viên của liên xứ trong suốt 10 năm qua, cảm ơn Lm hạt trưởng Phaolô đã đề cử Lm hạt phó Giuse tiếp tục làm người huấn đức cho hạt TSN.

Tiếp theo, vị đại diện gửi lời chúc mừng đến Lm Phanxicô Xaviê - Chánh xứ Phú Trung, Lm Giuse - Chánh xứ Tân Châu và 8 Linh mục Phó xứ mới được Đức Tổng Giuse bổ nhiệm về lãnh sứ vụ tại giáo hạt.

Đáp từ, Lm hạt trưởng Phaolô cảm ơn Ban Thường vụ của giáo hạt đã tổ chức thành công buổi Tĩnh huấn Mùa Vọng 2020. Sau đó, ngài mời gọi: "Xin các vị trong HĐMV liên xứ cộng tác với Ban Thường vụ giáo hạt, đáp lại ơn gọi mục vụ mà Chúa đã trao cho mỗi người, hoàn thành sứ mạng một cách xuất sắc để vinh danh Chúa".

Thánh lễ kết thúc lúc 11g20 cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top