Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2011

Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Vọng 2011

WGPSG -- Ngày 09/12/2011, tại giáo xứ Phú Thọ Hòa, hạt Tân Sơn Nhì (TSN), TGP Sài Gòn đã diễn ra ngày Tĩnh huấn Mùa Vọng năm 2011 dành cho quý chức Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ, Ban Chấp hành các hội đoàn hạt Tân Sơn Nhì với chủ đề: “Xây dựng Văn Minh Tình Thương – Văn Hóa Sự Sống”.

Đến tham dự có linh mục Hạt trưởng Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, quý linh mục trong hạt, quý tu sĩ nam nữ, Ban Thường vụ HĐMV Giáo hạt, Ban Thường vụ và Hội đồng Mục vụ 17 giáo xứ, đại diện: Liên huynh Vinh Sơn, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Hội các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Legio Mariæ, Gia đình Thăng tiến Hôn nhân, Gia đình Huynh Đệ, Cộng đoàn Lòng Thương xót Chúa, Gia đình Tận hiến Đồng Công thuộc hạt TSN.

Đây là buổi tĩnh huấn lần thứ 4 trong năm 2011 của giáo hạt Tân Sơn Nhì. Lần thứ nhất ngày 08/4/2011, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương, chủ đề: “Sứ vụ của Hội đồng Mục vụ giáo xứ tham dự vào mầu nhiệm vượt qua của Đức Kitô”. Lần thứ hai vào ngày 17/6/2011, tại thánh đường giáo xứ Thiên Ân, chủ đề: “Vai trò và Sứ vụ của giáo dân trong giáo xứ”. Lần thứ ba vào ngày 30/9/2011, tại nhà thờ giáo xứ Phaolô Quận Bình Tân, chủ đề: “Tìm hiểu về Thư chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010, góp ý cho Công nghị Giáo phận Sài Gòn 2011”.

Đúng 08 giờ 30, linh mục Giuse Đinh Hiền Tiến (Chánh xứ giáo xứ Phú Thọ Hòa) chào mừng quý cha, quý chức đến tham dự buổi tĩnh tâm hôm nay. Cha khai mạc tĩnh tâm, ngài nói: “Chúng ta tĩnh tâm để đón Chúa đến trong vinh quang, trong tâm tình hiệp thông xây dựng văn minh tình thương – văn hóa sự sống”.

(Xem video liên quan: Giáo hạt Tân Sơn Nhì tĩnh huấn Mùa Vọng 2011)

Phần 1: Trao đổi và giải đáp thắc mắc

Trước tiên, cha Hạt trưởng định hướng: Mục đích của tĩnh tâm là chúng ta nhìn lại Công nghị Giáo phận Sài Gòn 2011, và chuẩn bị tích cực hơn để đón nhận đại lễ Giáng sinh sắp tới. Chủ đề chúng ta nhắm tới: “Xây dựng Văn Minh Tình Thương – Văn Hóa Sự Sống”, và tầm quan trọng của Công nghị Giáo phận, để thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa lên đường loan báo Tin Mừng cứu độ. Chúng ta phải đổi mới: Đổi mới trong cách nhìn, trong suy nghĩ, trong cơ cấu làm việc và sâu xa nhất vẫn là đổi mới con tim.

Thành phần chủ tọa đoàn gồm có: Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - Hạt trưởng, cha Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt phó, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng, Trưởng ban Mục vụ Công lý & Hòa bình, cha Giuse Lê Hoàng – Chánh xứ Thiên Ân, kiêm thư ký hạt, và ông Giuse Ngô Văn Hiền – Đại diện quý chức.

Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng tiếp lời: hôm nay anh em chúng tôi về đây như một buổi tọa đàm, báo cáo lại những việc làm của chúng tôi đã thực hiện tại Công nghị cho mọi người nắm bắt, hiểu rõ, để chúng ta sống tinh thần Công nghị, xây dựng nếp sống văn minh tình thương, thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng như thư chung hậu Đại hội Dân Chúa 2010 mời gọi.

Tiếp theo, cha cũng giới thiệu cha Hạt phó, cha thư ký hạt, ông Hiền lần lượt chia sẻ về những diễn biến của Công nghị, từ trong hội trường đến chuyện bên lề:

(1) Linh mục Phaolô Phạm Trung Dong chia sẻ: “Sự chuẩn bị bài tham luận cho công nghị rất là công phu, kỹ lưỡng, được góp ý của nhiều người, nhiều nơi, mọi thành phần trong Giáo phận chúng ta, cuối cùng mới tổng kết thành bài tham luận”. Cha lấy sự chuẩn bị bài tham luận của Ban Mục vụ Di dân làm minh chứng.

Chuyên đề được công nghị đề cao nhiều nhất là “Lời Chúa”, ai cũng phải chăm chú lắng nghe. Lời Chúa phải được ưu tiên đề cao trong cầu nguyện riêng, trong gia đình, giáo xứ, các nhóm nhỏ và trong việc dạy giáo lý…chủ đề: “Đòi hỏi phải đổi mới”, đó là mục đích của Công nghị Giáo phận:

Cha còn khái quát kết quả đúc kết ý kiến của các đại biểu tham dự Công nghị Giáo phận, bao gồm 60 vấn đề, để trình lên Đức Hồng y xem xét và có quyết sách trong thời gian tới.

(2) Ông Giuse Ngô Văn Hiền chia sẻ cái nhìn của Công nghị Giáo phận dưới con mắt của người giáo dân, ông nói: “Đây là dịp hiếm có, đời con chưa bao giờ chứng kiến được Công nghị như thế. Con nghĩ có 4 điểm chính yếu cần làm ngay, đó là: Đưa Lời Chúa vào trong đời sống của cộng đồng dân Chúa; đời sống của các linh mục; gia đình là nền tảng của Giáo hội; biết phối hợp với nhau giữa các ban để làm việc trong gia đình Giáo phận”.

(3) Linh mục Giuse Lê Hoàng, đại diện các linh mục hạt Tân Sơn Nhì tham gia Công nghị Giáo phận chia sẻ: “Được đi dự Công nghị, bản thân lắng nghe được nhiều ý kiến đóng góp, giúp cho con học hỏi được nhiều điều để con chu toàn sứ vụ trong quản lý giáo xứ”.

Cha có nhận định về Công nghị là “Tập trung đổi mới trong ngôi nhà Giáo phận”, và tóm tắt ý kiến của Công nghị về linh mục qua 4 chiều kích: Tâm linh, tương quan, mục vụ, tri thức.

(4) Linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, thành viên “Tổ Cha” trong Công nghị, tóm tắt lại các chia sẻ của 3 thành viên trên. Sau đó, cha thông qua toàn văn thư ngỏ của của Công nghị Tổng Giáo phận TP.HCM 2011: ĐỔI MỚI ĐỂ HIỆP THÔNG VÀ CHU TOÀN SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG.

Kết thúc phần chia sẻ là phần giải đáp thắc mắc.

Lần lượt có 7 câu hỏi được nêu ra, tất cả đã được cha Giuse Maria hoặc ông Hiền giải thích cặn kẽ, lại còn được cha mở rộng thêm cho mọi người được hiểu.

Cha Hạt trưởng đã kết thúc phần trao đổi và giải đáp thắc mắc bằng kinh sáng danh.

Phần 2: Thánh lễ kỷ niệm Cung Hiến Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn

Sau khi nghỉ giải lao, mọi người trở vào nhà thờ để cùng hiệp dâng Thánh lễ đồng tế kỷ niệm Cung Hiến Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn do linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng chủ tế cùng 16 cha trong hạt Tân Sơn Nhì.

Cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng chia sẻ Tin Mừng:

Hôm nay, chúng ta kỷ niệm Cung Hiến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn, trước hết là tôn vinh Thiên Chúa đang ngự giữa chúng ta. Kỷ niệm Cung Hiến Thánh Đường nhắc nhở chúng ta điều quan trọng: Đền thờ của Thiên Chúa chính là Giáo hội chúng ta. Thánh lễ Cung Hiến Thánh Đường còn nhắc chúng ta nhớ đến vị cha chung của Giáo phận, ngài đến từ kế vị các thánh Tông đồ, thay mặt Chúa chăm sóc Giáo phận chúng ta.

Xây dựng sự hiệp thông trong gia đình Giáo phận, là chúng ta phải xây dựng sự hiệp thông với chính vị Giám mục Giáo phận, trước hết chúng ta cầu nguyện cho ngài, nỗ lực cộng tác với ngài trong việc xây dựng quan điểm gia đình Giáo phận, và trong nỗ lực canh tân đổi mới dưới ánh sáng của Công nghị vừa rồi.

Sự hiệp thông là bày tỏ thái độ đồng trách nhiệm và sẵn sàng cộng tác với tất cả những quyết nghị, quyết định, đường lối mục vụ của vị cha chung đề ra để cho gia đình Giáo phận ngày càng phát triển hơn. Những quyết nghị, quyết định ấy không phải là của cá nhân vị cha chung, mà là trong sự hiệp thông, dưới sự hướng dẫn soi sáng của Chúa Thánh Thần, qua lắng nghe mọi thành phần dân Chúa, và sự đóng góp của các vị cố vấn, ngài sẽ đúc kết để có đường hướng mục vụ cụ thể cho gia đình Giáo phận.

Đồng thời, với sự cầu nguyện cho vị cha chúng, chúng ta cầu nguyện cho chính mỗi người chúng ta, cho gia đình, giáo xứ, giáo hạt chúng ta kiến tạo được sự hiệp nhất yêu thương nhau. Hãy biến đổi chúng ta thực sự trở thành những thành viên tích cực trong gia đình Thiên Chúa. Cụ thể là trong gia đình giáo xứ, gia đình giáo hạt cho đến toàn thể gia đình Giáo phận.

Xin Chúa yêu thương đón nhận những nguyện cầu của chúng ta, để biến mỗi người chúng ta trở thành tác nhân tích cực nhất, để cùng với nhau xây dựng sự hiệp thông gia đình Giáo phận xung quanh vị cha chung đáng kính của chúng ta.

Trước khi kết lễ, ông Giuse Nguyễn Công Trung, phó chủ tịch ngoại vụ HĐMV hạt TSN, thay mặt các quý chức trong hạt: “Xin chân thành cảm tạ cha Hạt trưởng và quý cha Đặc trách đã tổ chức những ngày tĩnh huấn năm 2011 cho chúng con. Qua buổi tĩnh huấn hôm nay, chúng con hiểu biết thêm về Công nghị Giáo phận 2011. Qua tâm tình chia sẻ của quý cha, có lẽ mỗi người chúng con đã cảm nhận được những thiếu sót của bản thân và trách nhiệm trong chức năng của mình. Xin quý cha tiếp tục hướng dẫn chúng con trong những lần tĩnh huấn sau này, để chúng con chu toàn sứ vụ như lòng Chúa mong ước. Nguyện xin Chúa Giêsu hài Đồng ban muôn hồng ân cho quý cha, để quý cha chu toàn sứ vụ mục tử mà Chúa và Giáo hội đã trao phó”.

Kết thúc ngày tĩnh huấn, mọi người cùng hiệp thông trong bữa cơm huynh đệ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top