Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay 2019

Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay 2019

Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay 2019

“Đây là thời gian thuận tiện, là mùa xuân của tâm hồn để mọi người đến gần Chúa hơn, biết tận hưởng thời gian này xin Chúa giúp mỗi người biết cầu nguyện và tin vào điều Chúa đã hứa nhất là những gia đình đang gặp gian lao, thử thách”.
Đó là lời chia sẻ của linh mục Giuse  Đỗ Đức Hạnh trong Thánh lễ tạ ơn ngày tĩnh huấn Mùa Chay 2019, vào lúc 08,30 ngày 14-3-2019, tại nhà thờ giáo xứ Tân Việt.
Đến tham dự tĩnh huấn có linh mục Giuse Lê Hoàng – Phó hạt trưởng, linh mục Đaminh Vũ Ngọc Thủ - chánh xứ giáo xứ Tân Việt, linh mục Đaminh Phạm Minh Thủy – chánh xứ giáo xứ Tân Thành, quý nữ tu, các thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV), đại diện Ban Chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành giáo hạt và 18 giáo xứ.
Khai mạc
Linh mục hạt phó giới thiệu tĩnh huấn thường kỳ của giáo hạt Tân Sơn Nhì là một hoạt động tốt đẹp, quy tụ các anh chị em về đây gặp gỡ, chia sẻ, cầu nguyện cho nhau, chắc chắn nảy sinh tình huynh đệ, tình người, tình anh em với nhau, sống hiệp nhất hiệp thông với nhau trong một mái ấm gia đình có Thiên Chúa là cha; gặp nhau để học hỏi thêm nhằm hoàn thành mọi công việc của gia đình, giáo xứ mà Thiên Chúa và Giáo hội đã trao phó.
Giảng thuyết
Tiếp theo, Nữ tu Marie Thecla Trần Thị Giồng – Dòng Đức Bà, Tiến sĩ tâm lý - giới thiệu chủ đề: “Chữ Tình và chữ Tin trong đời sống gia đình của người Kitô hữu”.
Với cách diễn đạt ngẫu hứng, sống động, giản dị, Nữ tu Marie Thecla đã hướng dẫn cho các thành viên Hội đồng Mục vụ các giáo xứ hiểu biết thêm về Đời sống người Kitô hữu trong tình yêu: “Người với người sống để thương nhau”.
Khởi đầu, Nữ tu Marie Thecla đã tâm tình: “Lấy chữ chân tình gửi tặng nhau” và đã đi vào 02 chữ: Tình – Tin.
Nữ tu Marie Thecla diễn giảng: Chữ tình phải đi đôi với chữ tin, tình người gắn trong tình Chúa. Tình phải được diễn tả qua cuộc sống Kitô hữu, trong gia đình có thương nhau phải tin nhau, và lòng tin của mình với Chúa với nhau.
Trước tiên, chữ tình hướng về Chúa: Thiên Chúa rất yêu thương nhân loại, đã sai con một xuống thế làm người và hy sinh mạng sống cho con người: “Không có tình yêu nào lớn bằng tình yêu hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu” (lấy kinh nghiệm cha mẹ thương con để cảm nhận được Chúa thương mình). Tình yêu đó chỉ nhận được qua con mắt đức tin, được diễn tả qua cuộc sống: “Đã yêu phải tin”. Tin là dấu hiệu chứng tỏ tình yêu. Lòng tin được chứng nhận qua thái độ, qua tâm tình. Cái quan trọng là biết mình là người được yêu để vui sống. Mỗi ngày cần mỉm cười để chứng tỏ mình là người được yêu và cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa, con tin rằng: con được yêu”.
Đời sống người Kitô hữu luôn tin Chúa yêu thương mình và mình yêu người chung quanh. Gia đình Kitô hữu, đời sống hôn nhân khó nhưng cao đẹp, có giá trị. Khi sinh ra không chọn cha mẹ, giới tính, nơi sinh ra, nhưng hôn nhân gia đình là ta đã chọn. Gia đình hạnh phúc là gia đình luôn có Chúa. Khi đời sống gia đình lủng củng, khó khăn nên phải chạy đến với Chúa, cầu nguyện với Chúa.
Đời sống người Kitô hữu còn phải biết tôn trọng nhau:  Tôn trọng là nhu cầu thiết yếu của đời sống con người, là độ bền của tình yêu - các mối liên hệ xã hội - hôn nhân gia đình... Yêu phải biết tôn trọng nhau vì mọi người đều có giá trị. Tình yêu mà không tôn trọng nhau, tình yêu đó sẽ rạn nứt.
Ngoài ra, gia đình Kitô hữu phải biết nâng nhau lên bất cứ khi nào có thể để xây dựng gia đình, giáo xứ, Hội Thánh. Luôn nhìn thấy cái tích cực, cái tốt, thiện chí, cố gắng của nhau mà nâng nhau lên. Phải có cái nhìn, cách nói mà nâng nhau lên. Thay đổi để cùng nhau xây dựng gia đình Kitô hữu bằng cách nâng nhau lên.
Một nhân tố không kém phần quan trong là tiền. Trong xã hội ngày nay người ta quá chú trọng đồng tiền, gia đình lủng củng cũng vì tiền… Cho nên gia đình Công Giáo cần cẩn thận đến “chữ tiền”.
Kết luận: Chúng ta là người được yêu.
Trả lời thắc mắc
Sau giảng thuyết, nhiều người đã đặt những câu hỏi liên quan đến tình yêu trong gia đình. Tất cả đã được Nữ tu Marie Thecla giải đáp thỏa đáng. Nữ tu Marie Thecla còn bổ sung thêm một số phương châm cuộc sống:

  • - Đừng làm gì khi tức giận.  Chậm lại một chút.
  • - Ngồi xuống, viết lên “Những ưu điểm” của người khác.
  • - Dấu hiệu nhận ra yêu đúng đường: Cả hai cùng “lớn lên”.

Thánh lễ
 

Tiếp tục buổi tĩnh huấn là Thánh lễ tạ ơn do linh mục Giuse Lê Hoàng - Phó hạt trưởng - chủ tế. Đồng tế với ngài là linh mục Đaminh Vũ Ngọc Thủ - chánh xứ giáo xứ Tân Việt và 10 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.
Trong bài giảng, linh mục Giuse  Đỗ Đức Hạnh – Phó xứ giáo xứ Tân Việt - đã diễn giải bài Tin Mừng theo thánh Mattheu 7,7-12, ngài nhấn mạnh: Khi thực thi điều tốt đẹp cho anh chị em, những điều tốt đẹp đó sẽ quay lại cho chính mình. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn quan tâm đến những người khác, yêu thương nhau, cảm thông  nhau. Đây là thời gian thuận tiện, là mùa xuân của tâm hồn để mọi người đến gần Chúa hơn, biết tận hưởng thời gian này xin Chúa giúp mỗi người biết cầu nguyện và tin vào điều Chúa đã hứa nhất là những gia đình đang gặp gian lao, thử thách. Nhân dịp tháng Thánh Giuse, ngài mời gọi cộng đoàn xin Thánh Giuse ban ơn, giúp sức, trợ lực, đồng hành, nâng đỡ những gia đình đang gặp khó khăn.
Cuối Thánh lễ, ông Giuse Bùi Đức – Chủ tịch, thay lời các thành viên HĐMV giáo hạt dâng lên Chúa lời cảm tạ vì Chúa đã ban cho giáo hạt; cám ơn linh mục Hạt trưởng, Hạt phó, quý linh mục đặc trách, quý linh mục trong giáo hạt, Nữ tu Marie Thecla TrầnThị Giồng, HĐMV và cộng giáo xứ Tân Việt.
Ông chủ tịch chúc mừng bổn mạng: Còn 04 ngày nữa, ngày 19-3-2019, cả Giáo Hội hoàn cầu mừng Thánh Cả Giuse – Bạn Trăm Năm Đức Maria, nhân dịp này xin chúc mừng linh mục hạt phó, linh mục huấn đức, quý linh mục và các thành viên HĐMV nhận Thánh Cả Giuse làm bổn mạng; nguyện xin Thánh Cả Giuse chuyển cầu cùng Chúa ban cho quý linh mục, quý chức luôn hoàn thành sứ vụ Chúa đã trao phó.
Tiếng hát bài “Giuse Nazarét” từ ca đoàn Đức Mẹ Thiên Chúa giáo xứ Tân Việt đã kết thúc Thánh lễ lúc 11g15. Sau đó là chụp hình lưu niệm và cùng chung vui với giáo xứ Tân Việt bữa cơm thanh đạm, tình huynh đệ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top