Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 năm 2011

Hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn lần 2 năm 2011

WGPSG -- Ngày 17/6/2011, tại thánh đường giáo xứ Thiên Ân, hạt Tân Sơn Nhì, Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh, cha Hạt trưởng tổ chức ngày Tĩnh Huấn lần thứ 2 năm 2011 cho quý chức Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, Ban chấp hành các hội đoàn hạt Tân Sơn Nhì. Chủ đề: “Vai Trò Và Sứ Vụ Của Giáo Dân Trong Giáo Xứ”.

Tham dự có Hội đồng Mục vụ 17 giáo xứ, Ban chấp hành các đoàn thể: Liên Huynh Vinh Sơn, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Legio Mariæ, Gia đình thăng tiến Hôn nhân, Gia đình Huynh Đệ, Cộng đoàn Lòng Thương xót Chúa, Thiếu nhi Thánh Thể, Gia đình tận hiến Đồng Công và Gia đình Mục vụ Truyền thông hạt TSN.

Phần 1: Tĩnh huấn

Đúng 8 giờ 30, cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc - chánh xứ Thiên Ân - nguyên Hạt trưởng hạt TSN, khai mạc ngày tĩnh huấn, cha nói: Cám ơn Chúa, giáo hạt chúng ta có truyền thống tốt đẹp là anh em linh mục, quý chức, giáo dân rất đoàn kết yêu thương nhau. Nhờ vậy, chúng ta làm được nhiều việc nơi khác làm không được. Đây không phải là sự tự kiêu, tự đại, mà là khách quan nhận xét như thế. Các quý chức trong hạt đề nghị mỗi năm tĩnh huấn 4 lần, ước mong đề nghị đó sẽ là những truyền thống thật tốt đẹp. Quý chức đến để chúng ta gặp gỡ nhau, chúng ta cùng cầu nguyện với Chúa, hiệp thông với nhau trong tình yêu thương bác ái, hiệp thông với Chúa, chúng ta có dịp học hỏi thêm. Cha đã dùng câu nói của Lênin “Nhiệt tình cộng ngu dốt thành phá hoại” để nói lên sự cần thiết phải có những buổi tĩnh huấn. Việc học tập này rất cần để quý chức hiểu biết phương hướng, công việc phải làm mà phục vụ cho Giáo hội như lòng Chúa mong muốn. Xin quý chức tiếp tục giữ truyền thống tốt đẹp này.

Linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng - chánh xứ giáo xứ Phú Trung - phụ trách Huấn đức hạt TSN, báo cáo chủ đề: Vai Trò Và Sứ Vụ Của Giáo Dân Trong Giáo Xứ. Cha lần lượt trình bày:

- Vai trò của Kitô hữu giáo dân trong giáo xứ.
- Xây dựng sự hiệp thông theo mô hình Giáo hội tham gia.
- Củng cố quan hệ bình đẳng và tinh thần đồng trách nhiệm giữa các Kitô hữu.
- Tạo cơ hội cho mọi tín hữu phát huy khả năng và góp phần xây dựng xã hội.
- Phát huy sự tham gia của giáo dân vào hoạt động tông đồ trong giáo xứ.
- Nhiệm vụ của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ.
- Nhiệm vụ của Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ.

Cuối cùng, cha Giuse Maria tóm tắt lại như sau: Vai trò của giáo dân rất quan trọng, trên nền tảng vai trò giáo dân, nền tảng của ơn gọi bí tích Thánh Tẩy, ơn gọi bí tích Thêm Sức, chúng ta được mời gọi tham gia và đồng trách nhiệm trong các công việc của giáo xứ, của gia đình Giáo hội. Với chúng ta, cách đặc biệt là thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, trách nhiệm ấy, phải thể hiện trên hết và trước hết so với tất cả anh chị em giáo dân khác, chúng ta thể hiện trách nhiệm ấy bằng dấn thân, thể hiện tinh thần trách nhiệm ấy, chúng ta hiểu ra được: đây là việc của mình, không phải việc của riêng ai, không phải là việc của cha sở, mà là việc của toàn thể gia đình giáo xứ trong đó có chúng ta. Cho nên, chúng ta phải ý thức và nỗ lực thực hiện trách nhiệm này, đó là vai trò sứ vụ của chúng ta trong gia đình Giáo hội ngày hôm nay cách riêng là trong giáo xứ.

Để cho việc học tập đem lại kết quả tốt đẹp, cha Huấn đức đã soạn tài liệu học tập là những câu hỏi và trả lời một cách đơn giản, dễ hiểu phân phối cho mọi người tham gia.

Giải lao: 15 phút.

Đúng 9 giờ 45, cha Huấn đức lần lượt trả lời những thắc mắc của các tham dự viên:

- Khi lãnh bí tích Thêm Sức, bí tích Hôn Phối phải xin chứng thư rửa tội là do điều tra bắt buộc. Xác định xem nơi sổ rửa tội gốc có ghi chú những gì. Không phải là sự khó dễ của cha xứ.
- Sự đổi mới từ trên xuống dưới, từ hàng Giám mục tới giáo dân. Lý tưởng là đều đổi mới.

- Giải thích câu tốt đời đẹp đạo: Xuất phát từ lá thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 1980, với tinh thân “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”, thế nhưng sống như thế phải nêu cao tinh thần là muối, là men, là ánh sáng cho xã hội. Đây chỉ là khẩu hiệu, coi chừng bị lạm dụng. Theo ý Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI: “Người Công giáo tốt là người công dân tốt.”

- Tông đồ giáo dân và Kitô hữu, được giải thích: Kitô hữu là bản chất, Tông đồ giáo dân là trách nhiệm.

Phần 2: Chúc mừng, Thánh lễ tạ ơn

Nhân dịp tập trung đông đủ ngày hôm nay, hạt Tân Sơn Nhì chúc mừng bổn mạng các linh mục:

Ngày 24/6/2011, lễ sinh nhật Thánh Gioan Baotixita, bổn mạng các linh mục Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc, chánh xứ Thiên Ân, nguyên Hạt trưởng và linh mục Gioan Baotixita Phạm Minh Đức, phụ tá giáo xứ Thiên Ân.

Ngày 29/6/2011, lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng các linh mục Phaolô Phạm Trung Dong, chánh xứ Thánh Phaolô, Hạt phó hạt TSN, Trưởng ban Di dân TGP và linh mục Phêrô Nguyễn Quốc Túy, chánh xứ Tân Thái Sơn, Đặc trách Truyền giáo giáo hạt TSN.

Đúng 10 giờ 30, Thánh lễ đồng tế tạ ơn do linh mục Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc chủ tế và cùng dâng thánh lễ là các linh mục trong hạt TSN. Trước Thánh lễ, cha chủ tế nói: Hôm nay anh em linh mục chúng tôi tụ họp lại đây để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, những thành công và thiếu sót của hạt chúng ta. Ngài giới thiệu cha Hạt trưởng và hạt phó mới hạt TSN. Cha nói tiếp: Với tư cách nguyên Hạt trưởng, xin cám ơn quý cha, quý chức trong giáo hạt đã cộng tác với tôi suốt 18 năm trong những ngày làm mục vụ, chúng ta có những kết quả tốt đẹp nhưng cũng có nhiều thiếu sót cần khắc phục. Hôm nay, tôi xin trao trách nhiệm cho cha Hạt trưởng và cha hạt phó mới.

Cha Tân Hạt trưởng đáp từ: Tôi rất bàng hoàng lo sợ trước sứ vụ mà Thiên Chúa, qua Đức Hồng y và cha Hạt trưởng, trao lại. Hạt TSN có gia tài quá lớn, diện tích bằng 1/3 và giáo dân nhiều nhất Giáo phận. Hơn nữa, qua 18 năm cha Quản hạt đã điều hành rất nhịp nhàng, tạo mối tình đoàn kết yêu thương của quý cha; Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, các đoàn thể Công giáo tiến hành gắn bó trong tình huynh đệ yêu thương. Nhất là với sứ vụ và lý tưởng của Kitô hữu là những viên đá sống động xây lên tòa nhà Thiên Chúa ở khắp mọi nơi. Xin chân thành cảm ơn cha Hạt trưởng rất nhiều. Xin Chúa nâng đỡ, che chở và gìn giữ cha trong những ngày tháng năm sắp tới, luôn luôn được mạnh khỏe, bình an trong Chúa và ở bên cạnh chúng con, để nâng đỡ, chia sẻ, góp ý kiến làm sao phát triển ngôi nhà của Giáo hạt TSN lớn lên và lớn lên mãi. Xin chân thành cảm ơn quý Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, các đoàn thể Công giáo tiến hành. Mong rằng tất cả mọi người cùng đồng tâm nhất trí với nhau, đồng hành với nhau trong những năm tháng sắp tới, để làm sáng danh Thiên Chúa, đem lại ích lợi cho các linh hồn, cho tha nhân. Hơn nữa, còn làm lan tỏa Tin Mừng ánh sáng Phục sinh của Đức Giêsu Kitô đến cho mọi anh chị em lương dân nữa.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Giuse Maria nói: Thánh lễ tạ ơn, cộng đoàn chúng ta vang lên lời tạ ơn Chúa, vì biết bao năm qua Chúa đã ban cho giáo hạt chúng ta một vị Hạt trưởng tài đức, cần mẫn, chu toàn trách nhiệm. Qua ngài, giáo hạt chúng ta đã đón nhận nhiều ơn thánh của Chúa, giáo hạt không ngừng đi lên trong đời sống đức tin và trong việc thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng. Chúng ta tạ ơn Chúa khi ngài vừa kết thúc nhiệm vụ, có ngay cha Hạt trưởng và hạt phó mới, đã can đảm lãnh nhận trách nhiệm để công trình của Chúa tiếp tục đi tới nơi giáo hạt chúng ta. Chúng ta tạ ơn Chúa vì hôm nay, chúng ta được học hỏi, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về vai trò của Kitô hữu giáo dân trong đời sống giáo xứ, Giáo hội. Và còn biết bao tạ ơn khác nữa. Điều tạ ơn mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta là đi vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta, đó là cuộc sống nên người, thực thi sứ vụ loan Tin Mừng yêu thương của Thiên Chúa. Chúng ta tạ ơn Chúa mãi mãi những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta qua cha Quản hạt.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Trưởng ban liên lạc Hội đồng Mục vụ giáo hạt nói lên lời cảm ơn linh mục Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc, chánh xứ Thiên Ân, nguyên Hạt trưởng, cha có 81 tuổi đời, 46 năm linh mục, 18 năm làm Hạt trưởng, cha đã hiến thân cho sứ vụ mục tử, luôn nhiệt tâm thi hành trách vụ mà Chúa và Giáo hội trao phó. Chúc mừng các linh mục Phanxicô Ass Lê Quang Đăng – Tân Hạt trưởng và linh mục Phaolô Phạm Trung Dong – Tân hạt phó hạt TSN. Chúc mừng linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng được Đức Hồng y bổ nhiệm làm Trưởng ban Công lý và Hòa bình TGP. Chúc mừng bổn mạng các linh mục nhận thánh Gioan Baotixita, Thánh Phêrô và Phaolô làm bổn mạng. Cuối cùng, xin cám ơn quý cha chánh xứ và quý cha phụ tá đã tạo điều kiện cho hạt tổ chức ngày tĩnh huấn này thành công tốt đẹp.

Sau Thánh lễ, cha quản hạt cùng quý cha và tất cả mọi người ăn chung với nhau một bữa cơm huynh đệ hiệp nhất yêu thương. Trong khi ăn cơm, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, Ban chấp hành các đoàn thể Công giáo tiến hành hạt TSN lần lượt trình diện và chúc mừng cha Tân Hạt trưởng và cha Tân hạt phó.

Kết thúc, mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và hẹn gặp lại nhau trong ngày tĩnh huấn lần 3 (quý III) hạt TSN.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top