Hạt Tân Sơn Nhì: Huấn luyện Hội đồng Mục vụ giáo xứ

Hạt Tân Sơn Nhì: Huấn luyện Hội đồng Mục vụ giáo xứ

Hạt Tân Sơn Nhì: Huấn luyện Hội đồng Mục vụ giáo xứ

“Học lấy sự lãnh đạo của Đức Kitô để áp dụng vào trong hoàn cảnh, trong điều kiện, trong khả năng của từng giáo xứ, để làm cho giáo xứ của mình ngày càng thăng tiến trong sự yêu thương hiệp nhất với nhau”.

Trên đây là lời mời gọi của linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - hạt phó, trong ngày giáo hạt Tân Sơn Nhì tổ chức lớp học dành cho trên 650 thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMV), vào lúc 7g30 ngày 05.12.2019 tại nhà thờ giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đến tham dự có Lm Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt trưởng, Lm Giuse Lê Hoàng - hạt phó, Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng – đặc trách huấn đức, HĐMV giáo hạt, ban thường vụ và ban điều hành giáo họ – giáo khu các giáo xứ giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Khởi đầu, Lm Giuse Lê Hoàng – chánh xứ giáo xứ Tân Phú hân hoan chào đón Lm giảng huấn và các anh chị em trong ngày học hỏi của giáo hạt Tân Sơn Nhì. Ngài mời gọi các thành viên qua học tập, tinh thần của mỗi người phải là tinh thần phục vụ, một tinh thần được mời gọi đến hăng say phục vụ, hạ mình xuống làm cho tất cả mọi người được trao phó trong giáo xứ, trong môi trường được sai đến được tốt đẹp nhất.

Học tập

Các thành viên lần lượt nghe các đề tài:

Đề tài I- LINH ĐẠO HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ, do Lm Giuse Dương Vũ – linh hướng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo hạt Tân Sơn Nhì đảm nhiệm.Ngài diễn giảng: Linh đạo là con đường đưa ta đến Đấng thánh thiện qua Chúa Giêsu nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Linh đạo HĐMV là lời mời gọi của Thiên Chúa hãy nên thánh, con đường nên thánh qua vai trò trách nhiệm của mỗi quý chức trong HĐMV.Ơn gọi nên thánh: Thiên Chúa muốn mọi người nên thánh: “Các ngươi hãy nên thánh vì Thiên Chúa của các ngươi là Đấng Thánh”. Nên thánh trong hoàn cảnh cụ thể mỗi người. Nên thánh là ơn Chúa ban.

Con đường nên thánh: Tất cả mọi con đường nên thánh phải kết nối với con đường mang tên “Giêsu”. Nên thánh trong cách ăn nết ở, tức trong cách nghĩ và cách sống của mỗi người.

Con đường nên thánh của HĐMV: Cầu nguyện, Sám hối, Nhân từ, Tha thứ. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: nên thánh là dẹp bỏ kẻ khủng bố đang trong trái tim mỗi người: dèm pha, xuyên tạc, nói xấu, tập sống trung thực.

2- Đề tài II: “ƠN GỌI GIÁO DÂN”, do Lm Phaolô Phạm Trung Dong – Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì phụ trách.

Trước hết, ngài mời gọi các quý chức cần có một trái tim của người được chọn, trở thành cánh tay của Lm tiếp đón, yêu thương, chăm sóc anh chị em của mình.

Ngài đi vào chủ đề chính:Ơn gọi của các quý chức là sống hiệp thông, chia sẻ, mang tình yêu Chúa đến cho những người chung quanh.

1- Thiên Chúa gọi chúng ta: Thiên Chúa ngỏ với người Ngài muốn chọn, ủy thác cho họ một sứ mạng, yêu cầu họ đáp lại theo hoàn cảnh của mỗi người, đồng thời Ngài cũng ban ơn trợ giúp để họ hoàn thành sứ mệnh.2- Ơn gọi của giáo dân: Hội Thánh ý thức đời sống Kitô là ơn gọi nên thánh.

3- Lời mời gọi giáo dân tham gia vào sứ mệnh của Giáo Hội: vai trò của giáo dân trong sứ mệnh của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng và sự dấn thân của Kitô hữu.4- Ơn gọi của các quý chức bắt nguồn từ Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Tham dự vào công việc của Thiên Chúa, làm cho vương quốc này trở thành hiện thực là sứ mệnh của toàn thể Giáo Hội, Dân Thiên Chúa.

5- Giáo Hội: một cộng đoàn hiệp thông trong sứ mệnh

Ý nghĩa của hiệp thông: Giáo hội là sự hiệp thông các thánh, Hiệp nhất với Đức Kitô và trong Đức Kitô, hiệp nhất giữa các Kitô hữu trong Giáo hội.

Hiệp thông trong Giáo hội là sự hiệp thông sứ mạng: quý chức phải là những người nối kết tất cả các thành viên được Chúa trao cho trong giáo khu, giáo xứ, để mọi người được đoàn kết với nhau.

Đề tài III- HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ, do Lm Giuse Maria Lê Quốc Thăng – đặc trách huấn đức giáo hạt Tân Sơn Nhì diễn thuyết

Ngài giới thiệu đôi nét về lịch sử xây dựng và phát triển của HĐMVGX trong lịch sử Giáo hội Việt Nam, vai trò của HĐMV rất quan trọng.Ngài chia sẻ một số điểm căn bản của HĐMVGX:

Giáo dân, bao gồm HĐMV là người cộng tác với các Lm.HĐMV giáo xứ gồm giáo dân của giáo xứ được mời gọi tham dự vào sứ mệnh chủ chăn của mục tử, trợ giúp chủ chăn thi hành trách vụ lãnh đạo cộng đoàn.

Ngài nhấn mạnh: HĐMV chỉ có quyền tư vấn và được điều hành theo các quy tắc do Giám mục giáo phận thiết lập.

Giáo xứ được thiết lập cách bền vững, tập hợp Dân Chúa thi hành sứ vụ Chúa Kitô trao phó, đó là sứ vụ loan báo Tin Mừng. Mọi sinh hoạt, phục vụ phải thực hiện nơi giáo xứ của mình.ĐIỀU HÀNH GIÁO XỨTrong giáo xứ có 03 thành phần:1- Lm chánh xứ cùng với các cha phó. Lm chánh xứ là vị chủ chăn đích thực của giáo xứ. Trong giáo xứ, người lãnh đạo cao nhất là cha xứ.2- HĐMVGX bao gồm: Lm chánh xứ, Ban thường vụ, đại diện các giáo khu và các đoàn thể. Cộng tác với cha xứ xây dựng giáo xứ thành cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống làm chứng cho Tin Mừng, yêu thương và phục vụ sự sống cùng phẩm giá con người.3- Các đoàn thể công giáo tiến hành: là các hiệp hội, bao gồm những tín hữu, giáo sĩ, giáo dân hay cả giáo sĩ và giáo dân, có trách nhiệm loan báo Tin Mừng trong đặc sủng của hội đoàn.

TÀI SẢN

- Tài sản giáo xứ là tài sản của Giáo hội, do cha xứ quản trị và điều hành.- Đức Giám mục giáo phận Ủy quyền cho Lm chánh xứ là người duy nhất chịu trách nhiệm đối với giáo phận để quản trị tài sản giáo xứ theo quy định của Hội Thánh và giáo phận.

- Tài sản Giáo hội phải sử dụng đúng mục đích. Quản trị trong sự khôn ngoan và minh bạch để sinh lợi ơn ích đức tin cho Dân Chúa.

Đề tài IV- LINH HOẠT MỤC VỤ, do Lm Giuse Lê Hoàng – Hạt phó giáo hạt Tân Sơn Nhì giới thiệu

Linh hoạt là làm triển nở và hiệp nhất: Làm sao cho tập thể của mình luôn hiệp nhất với nhau ; tạo cho nhóm một bầu khí cởi mở, chia sẻ với nhau, biết lắng nghe ý kiến của người khác.

Mục tiêu linh hoạt là bảo đảm sự hiệp nhất, có tinh thần tự nguyện làm điều tốt, tích cực tham gia làm việc chung của giáo xứ, mang lại lợi ích cho cộng đoàn.

Tiến trình linh hoạt theo 03 bước nối tiếp và không ngừng đan kết với nhau: Giai đoạn vén màn, Giai đoạn “Đan kết tương giao”, Giai đoạn “Sáng tạo”.

Linh hoạt được sử dụng trong các lãnh vực hoạt động mục vụ.

Linh hoạt viên:

Linh hoạt viên là người biết chia sẻ, trao tặng, truyền thông, gieo hạt, nảy mầm làm cho lớn lên, đem lại sự sống cho nhóm, nối kết các thành viên lại với nhau trong cùng công việc, đi trước dọn đường và chỉ đường, không làm thay, tin tưởng và trao công việc cho người khác làm.

Khả năng Linh hoạt viên: Chúa ban cho mỗi người có một khả năng đặc biệt. Linh hoạt viên cần có khả năng:- Hiểu biết nhóm và các mục tiêu của nhóm, giúp nhau ý thức mục tiêu và sứ mạng của nhóm.

- Hiểu biết qui luật tâm linh chi phối nhóm ; phân tích các hoàn cảnh, tâm trạng của các thành viên trong nhóm ; biết cách điều hành là linh hoạt nhóm.

Phẩm chất của linh hoạt viên:

- Yêu thương và tôn trọng người khác, biết nhìn ra người khác là hình ảnh của Thiên Chúa.

- Lắng nghe và bao dung, biết đón nhận mọi ý kiến, thái độ và quan điểm của người khác

- Hiền lành và khiêm nhường, biết kiên trì và nhẫn nại, nhỏ lại và rút lui để các thành viên trong nhóm lớn lên, tự lập và tự quyết.

- Tích cực và lạc quan, biết làm chủ cảm xúc để có được sự khách quan.

Muốn được như thế, linh hoạt viên phải: Làm chủ bản thân ; làm chủ các mối quan hệ ; biết thiết lập tương giao trợ lực (cởi mở và trung thực, chấp nhận, thông cảm với người khác).

Linh hoạt viên có nội tâm: lắng nghe an hem ở chiều sâu để thấu hiểu họ ; không bao giờ lên án, nhưng luôn hòa nhã và niềm nở ; tin tưởng vào tha nhân ; tôn trọng tự do của tha nhân ; có thiện cảm, yêu thương ; chân thật.

KẾT LUẬN:

Mọi sự quy hướng về Chúa Giêsu Kitô, là vị lãnh đạo tối cao của mọi người. Qua Giáo hội, giáo xứ, các thành viên được tín nhiệm trong ơn gọi, trong đặc sủng để làm trong chức vụ thì hãy noi gương Đức Kitô, học lấy sự lãnh đạo của Đức Kitô để áp dụng vào trong hoàn cảnh, trong điều kiện, trong khả năng của từng giáo xứ, để làm cho giáo xứ của mình ngày càng thăng tiến trong sự yêu thương hiệp nhất với nhau, vì Chúa Giêsu là đầu, tất cả mọi người là chi thể, chính an hem là những người nối kết những chi thể này lại trở nên một với nhau, qua đó được hưởng ân sủng dồi dào nhất ở nơi Chúa ban cho mỗi người.

Kết thúc

Sau giảng thuyết và Lm đặc trách huấn đức trả lời những câu hỏi từ nhiều thành viên cách thỏa đáng, Lm Giuse Hạt phó đã chủ sự chầu Mình Thánh Chúa cách trọng thể để chúc tụng, tôn vinh, cảm tạ Chúa, bế mạc buổi học tập về HĐMVGX của giáo hạt Tân Sơn Nhì thành công tốt đẹp vào lúc 15g30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top