Hạt Tân Sơn Nhì: Giáo điểm truyền giáo vui Hội Trăng Rằm

Hạt Tân Sơn Nhì: Giáo điểm truyền giáo vui Hội Trăng Rằm

WGPSG -- Ngay từ đầu giờ chiều Chúa nhật 23.9.2012, các bạn trẻ trong đoàn Thanh Sinh Công (TSC) Hạt Cải đã tất bật với những công việc trang trí sân khấu và hội trường của giáo điểm truyền giáo hạt Tân Sơn Nhì (Trường Tình Thương) để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt và tặng quà Trung Thu cho hơn 200 em học sinh nơi đây.

Mỗi nhóm đều vội vã với những công việc của mình như: trang trí, âm thanh ánh sáng, hậu cần (chuẩn bị quà bánh), hóa trang (chuẩn bị cho các tiết mục văn nghệ), đặc biệt sinh hoạt thăm hỏi các em học sinh của giáo điểm.

Đúng 15g00, Cha Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc – nguyên Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, đồng thời là vị sáng lập và là Hiệu trưởng danh dự của Trường Tình Thương Tân Sơn Nhì – đến thăm giáo điểm, và khai mạc buổi sinh hoạt. Trong lời khai mạc, cha có lời cảm ơn đến các bạn trẻ trong đoàn TSC Hạt Cải, cha đánh giá cao việc truyền giáo thông qua công tác của các bạn. Với các cháu thiếu nhi, cha khuyên nhủ phải chăm ngoan, học giỏi để sau này trở thành người có ích, không phụ công ơn cha mẹ và những người dạy dỗ. Cha chúc mọi người, nhất là các em thiếu nhi có buổi sinh hoạt vui vẻ.

Ngay sau lời khai mạc, MC của đoàn TSC Hạt Cải giới thiệu thành phần tham dự buổi sinh hoạt. Ngoài cha nguyên Hạt trưởng còn có Ông Đinh Viết Thìn – đặc trách giáo điểm, Ca sĩ Giang Ân, các bạn trẻ thuộc giáo xứ Tân Phú, các dì phụ trách giáo điểm, các dì và các thầy cộng tác trong công việc giảng dạy, và hơn 200 em thiếu nhi từ lớp 1 đến lớp 5 đang học tại giáo điểm.

Phần văn nghệ với các tiết mục múa hát của các em học sinh giáo điểm, các bạn trẻ giáo xứ Tân Phú, Ca sĩ Giang Ân. Phần lớn thời lượng văn nghệ được các bạn TSC Hạt Cải trình diễn vở kịch dựa theo câu truyện cổ tích nói về sự ra đời của Mặt Trăng và các vì sao, với sự diễn xuất vui nhộn và tương tác với khán giả làm cho buổi sinh hoạt tràn đầy tiếng cười và niềm vui. Sau khi kết thúc chương trình văn nghệ, các bạn đoàn TSC Hạt Cải đã phát hơn 200 phần quà cho các em thiếu nhi.

Kết thúc chương trình, xơ phụ trách giáo điểm đã có lời cảm ơn Cha Gioan Baotixita, các bạn trẻ trong đoàn TSC Hạt Cải, các bạn trẻ giáo xứ Tân Phú, Ca sĩ Giang Ân và những người đã giúp đỡ cho buổi sinh hoạt hôm nay. Các em thiếu nhi ra về trong niềm hân hoan vui mừng khôn tả.

Giáo điểm Tân Sơn Nhì

Công trình giáo điểm truyền giáo được đặt viên đá đầu tiên ngày 12/4/2008, chính thức khởi công xây dựng từ ngày 25/4/2008 đến tháng 02/2009 thì hoàn thành, gồm 01 trệt và 03 lầu, tổng diện tích sử dụng 1.742 mét vuông. Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã cắt băng khánh thành và dâng lễ tạ ơn ngày 07/02/2009. Đây là Trường Tình Thương, nhằm giúp đỡ các con em của những gia đình trong khu vực không phân biệt tôn giáo, có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, không đủ điều kiện cho con em đến trường. Kinh phí học tập do các ân nhân giúp đỡ, các giáo viên là những người có trình độ chuyên môn và tình nguyện.

Soeur Trần Thị Bích Châu – dòng Chúa Chiên Lành – phụ trách Trường Tình Thương cho biết, năm nay trường có 7 lớp học phổ cập, từ lớp một đến lớp năm, tổng số 234 em học sinh. Thành phần gồm đa sắc tộc: 37 em là người dân tộc (Gia Rai, K’Ho, Mạ, Tày, Khơme), đa số đang cư ngụ ở các mái ấm. 20 em là người Hoa, người Hán, Campuchia và người Thái, chỉ có 22 em là người có hộ khẩu tại quận Bình Tân, số còn lại các em nhập cư từ các quận, huyện, tỉnh thành xa, khoảng 73 em đã hơn 2 tuổi so với lớp em đang theo học, lý do vì theo cha mẹ đi làm ăn, phải di dời nhiều nơi.

Ngoài ra, Trường Tình Thương Tân Sơn Nhì còn tổ chức nâng đỡ các em có những hoàn cảnh khó khăn như mở các lớp phụ đạo buổi chiều cho các em học sinh yếu, lớp Anh văn, vi tính, đàn Mandolin và lớp cắt may…

Thanh Sinh Công

Thanh Sinh Công là phong trào thanh niên sinh viên học sinh Công giáo, một phong trào Công giáo tiến hành chuyên biệt, quy tụ các sinh viên học sinh Công giáo ý thức sứ mệnh của mình muốn dấn thân hoạt động tông đồ trong môi trường sinh viên học sinh.

Hoàn cảnh thành lập phong trào Thanh Sinh Công Quốc tế:

- Sau chiến tranh Thế giới thứ nhất, người Công giáo sống thờ ơ, xao lãng nhiệm vụ của mình đối với Chúa và Giáo hội trước những hoàn cảnh thực tế. Để phản đối thái độ cầu an, vị kỉ, các địa phận bên Bỉ và Pháp tổ chức phong trào Công giáo tiến hành, mục đích làm cho người Công giáo ý thức nhiệm vụ của mình đối với Giáo hội và xã hội. Nhưng công cuộc tổ chức đó không mang lại kết quả vì nhiều chia rẽ (lãnh vực quá rộng, quá khác nhau). Do đó, năm 1920, Linh mục Crdjin, người Bỉ, đứng lên tổ chức phong trào Công giáo tiến hành chuyên biệt, và bắt đầu với Thanh Lao Công. Phong trào này dần dần lan rộng sang nước Pháp và nhiều nước khác.

- Trước gương đó, một vài Thanh Sinh (sinh viên – học sinh) ở nhiều học đường Pháp, giữa hoàn cảnh thả lỏng, đời sống phóng túng của giới học sinh, sinh viên, đã nhận được bộ mặt mới của đạo Công giáo và trách nhiệm phải đem đời sống đạo đức vào môi trường sinh viên học sinh. Vì thế, Phong trào Thanh Sinh Công ra đời để hoạt động đưa giới sinh viên học sinh về gần với Phúc Âm.

- Năm 1954, trong Đại hội Quốc tế tại Bruxelles (Bỉ), Thanh Sinh Công Quốc tế chính thức được thành lập (viết tắt JECI hoặc IYCS). Phong trào được Tòa Thánh công nhận và tin cậy. Trụ sở đặt tại Paris (Pháp).

Thanh Sinh Công Việt Nam

- Từ năm 1937, các sư huynh Lasan đã âm thầm thành lập và phát triển phong trào tại hầu hết các trường do các sư huynh điều khiển. Năm 1951 lấy tên là Việt Sinh Viên Công Giáo.

- Đến năm 1956, một số sinh viên các phân khoa và các trường công tư trong đô thành Sài Gòn cùng nhau nghiên cứu và học hỏi đường lối của phong trào TSC Quốc tế.

- Qua các Đại hội từ năm 1962 đến 1964, phong trào được củng cố, trưởng thành và phát triển.

- Đặc biệt, tại Đại hội 1964, phong trào sinh viên – học sinh Công giáo Việt Nam thống nhất với tên gọi Thanh Sinh Công Việt Nam, được công nhận là thành viên của TSC Quốc tế. Linh mục Phêrô Đỗ Long Bộ được bổ nhiệm làm Tổng Tuyên úy.

- Năm 1975, TSC VN dừng hoạt động.

- Năm 1991, tinh thần TSC được khơi lại tại Sài Gòn.

- Năm 2003, tại Đại hội TSC châu Á lần thứ 9 ở Thái Lan, Phong trào TSC Thế giới tái công nhận TSC Việt Nam là thành viên chính thức (Liên đoàn TSC Sài Gòn đại diện cho Phong trào TSC Việt Nam).

- TSC Sài Gòn bao gồm 7 Đoàn:

1. Đoàn TSC Hạt Cải
2. Đoàn TSC Bình Thái
3. Đoàn TSC Damas
4. Đoàn TSC Đức Minh
5. Đoàn TSC Tân Định
6. Đoàn TSC Thanh Đa
7. Đoàn TSC Thủ Đức

Tôn Chỉ:

- Tôn chỉ của Phong trào Thanh Sinh Công (TSC) là Kitô hóa môi trường học đường, đem tinh thần Phúc Âm vào đời sống sinh viên, tức là xây dựng một thế hệ trẻ biết yêu chân- thiện- mỹ vì Thiên Chúa.

10 ĐIỀU TÂM NIỆM

1. Thanh Sinh Công không thuộc về mình.
2. Thanh Sinh Công thuộc về Chúa Kitô.
3. Thanh Sinh Công sống trong ơn nghĩa Chúa.
4. Thanh Sinh Công tin ở tình bạn chân thật.
5. Thanh Sinh Công chiến đấu để gìn giữ tâm hồn trong sạch.
6. Thanh Sinh Công có tinh thần chinh phục.
7. Thanh Sinh Công ý thức trách nhiệm của mình.
8. Thanh Sinh Công biết vui vẻ làm việc.
9. Thanh Sinh Công có tinh thần nghèo khó.
10. Thanh Sinh Công biết lo cho Giáo hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top