Hạt Hóc Môn: Khóa Huấn luyện Căn bản chăm sóc bệnh nhân

Hạt Hóc Môn: Khóa Huấn luyện Căn bản chăm sóc bệnh nhân

WGPSG – Đôi mắt dửng dưng nhìn nỗi đau của người khác; đôi tay dửng dưng để mặc người chao đảo, ngã đổ, vỡ nát; đôi chân dửng dưng không chút ngập ngừng đi qua những tổn thương của người. Sống dửng dưng như thế thì rất dễ, nhưng người ta không thể lớn lên. Cuộc sống không thể tốt đẹp hơn, bởi cách sống dửng dưng như vậy. Nhưng nhiều người vẫn chọn cách sống này vì: dễ”.

Với lối sống vô cảm ngày nay, là điều rất thiệt thòi cho các bệnh nhân đang trên giường bệnh và sự bất an trong tâm của họ. Các bệnh nhân rất cần sự an ủi, chăm sóc, nhất là những giây phút hấp hối. Vì thế, gia đình Chăm sóc các bệnh nhân được hình thành nhiều năm nay, dưới sự linh hướng của Linh mục Antôn Nguyễn Chân Hồng, Dòng Gioan Thiên Chúa sáng lập. Ngài kêu gọi những ai được Chúa mời gọi trong “Ơn gọi phục vụ các bệnh nhân” đến học từ khóa Căn bản đến khóa Nâng cao kiến thức, để phục vụ bệnh nhân ngày một chu đáo hơn.

Mỗi năm một khóa, tổ chức theo ước muốn của từng giáo xứ, liên giáo hạt trong giáo phận Sài Gòn. Năm nay, giáo xứ Bùi Môn vui mừng đón tiếp Cha linh hướng, Ban Tổ chức và khoảng 220 học viên tham dự. Khóa học gồm 03 ngày: 24, 25 và 26.10.2017;  sáng từ 8g – 11g, chiều 13g30 - 15g30.

Nội dung khóa học bao gồm những phần chính yếu sau:

- Mục vụ và chăm sóc những nhu cầu cơ bản của con người theo tinh thần Kitô giáo nhằm giúp cho học viên mang lấy tinh thần Chúa Kitô khi đến thăm viếng bệnh nhân.

- Mục vụ và chăm sóc bệnh nhân theo tinh thần Thánh Gioan Thiên Chúa. Điều này giúp cho học viên nhận lấy tinh thần phục vụ của Thánh Gioan Thiên Chúa trong cung cách phục vụ bệnh nhân.

- Biết chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối, hấp hối và lìa đời. Giúp cho học viên nhận biết được về tâm sinh lý trong từng giai đoạn trước khi bệnh nhân qua đời để từ đó học viên nắm vững các tiến trình trong công tác thăm viếng.

- Đặc biệt là học viên sẽ nắm bắt được tiến trình thăm viếng những bệnh nhân suy nhược ngõ hầu theo dõi và chăm sóc họ như những chi thể của Đức Kitô.

Buổi học cuối cùng, sau khi làm bài thi kiểm tra trắc nghiệm, mỗi người một đề không giống nhau, kết quả đạt rất khả quan và tốt đẹp.

Cuối buổi, mọi người trao đổi thêm những thắc mắc của nhiều học viên khi đi vào thực tế rất ý nghĩa. Cha Hạt trưởng hạt Hóc Môn chia sẻ thêm về mong ước của ngài là các giáo xứ nên thành lập theo nhóm, chia người đến thăm chừng bệnh nhân trong những ngày cuối đời của họ theo kiến thức mình đã được học, để xoa dịu, an ủi bệnh nhân đang trong thời khắc giao tranh giữa đau khổ và hạnh phúc, giữa sự chết và sự sống.

Thật đáng vui mừng khi nhiều người dần mở rộng vòng tay yêu thương đối với các bệnh nhân, biết đồng cảm với những nỗi đau nhức nhối của xã hội ngày nay. Và đó cũng là chủ đề kêu gọi của Đức Thánh Cha (ngày 30.09.2016): “Đừng sợ, vì Ta ở với con (Is 43,5). Thông truyền niềm hy vọng và tin tưởng trong thời đại chúng ta”.

Kết thúc khóa học là giờ Chầu Thánh Thể trong tâm tình mong Chúa thánh hóa ơn gọi của mình. Mỗi người hãy là một người Samari nhân hậu, hãy đem tình bác ái không so đo tính toán, không sợ hãi trước những nỗi đau và niềm bất hạnh của người khác. Biết mời Chúa hướng dẫn mình trong những giây phút cấp bách giữa đời thường, giữa những nơi chúng ta đang sống: Lạy Chúa, xin hãy cho con biết, con phải làm gì cho họ đây, cho con biết giúp những đóng góp, chung chia những khổ đau mà họ đang gánh chịu. Để xã hội vơi bớt đi sự dửng dưng vô cảm, để con là một tia sáng chứng minh mình là một người Kitô giáo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top