Hạt Gia Định: Linh mục đoàn Tĩnh tâm Tất niên

Hạt Gia Định: Linh mục đoàn Tĩnh tâm Tất niên

Hạt Gia Định: Linh mục đoàn Tĩnh tâm Tất niên

"Mỗi ngày hãy xin Chúa thanh luyện những thiếu sót, sống khiêm tốn như Chúa Giêsu, sám hối ăn năn và tha thứ để Chúa luôn hiện diện trong chúng ta, nhờ đó Giáo Hội được phát triển".

Đó là huấn từ của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn trong dịp Tĩnh tâm Tất niên của các Linh mục (Lm) hạt Gia Định và họp mặt cuối năm của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) của 14 giáo xứ trong hạt bắt đầu lúc 8g30 ngày 22.01.2019, tại nhà thờ Hàng Sanh.
Từ 8g30 sáng, Lm hạt trưởng Giuse Maria Phạm Hồng Thái và quý Lm trong hạt đã vào họp và tĩnh tâm.
Ông Giacôbê Hà Anh Minh, Chủ tịch HĐMVGX đã mời các vị HĐMVGX chia sẻ tình hình hoạt động trong năm qua và chương trình nghỉ hè năm tới vào lúc 9g00. Cuộc họp rất sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp của các vị đại diện các giáo xứ.
Lm hạt trưởng Giuse Maria đã nói chuyện với HĐMVGX vào lúc 10g20. Ngài nói HĐMVGX có ý kiến đóng góp hay đề nghị gì, hoặc Ban Thường vụ họp thống nhất chương trình nghỉ hè trước, đưa lên cho ngài rồi ngài sẽ trình bày cho các Lm trong hạt để các ngài hỗ trợ. Lm hạt trưởng cũng giải thích về chủ đề năm nay là năm đồng hành với các gia đình trẻ khó khăn. Các gia đình khó khăn là:
- Các di dân: từ tỉnh ra Sài Gòn, hoặc từ Sài Gòn ra hải ngoại và trở về.
- Chồng hoặc vợ thuộc tôn giáo bạn (không cho con cái rửa tội, giáo dục sai lệch...)
- Những cặp ly dị, ly thân hoặc tái hôn
Đức cha Louis đã đến lúc 10g40. Ngài xin lỗi đã đến trễ vì các giáo dân trong giáo phận đến mừng tuổi Đức Giám quản Giuse, Lm Tổng Đại diện Inhatiô và ngài vào sáng hôm nay. Đức cha Louis đã chia sẻ cho các vị HĐMVGX về câu hỏi liên quan đến Vườn rau Lộc Hưng của các giáo dân giáo phận đặt ra và đã được Đức Giám quản trả lời: Ngay sau khi biết chuyện, ngài đã hỏi thăm cha xứ và được biết nơi đây có giáo dân giáo xứ Lộc Hưng và cũng có những người lương từ nơi khác đến lập nghiệp, cất nhà cho mướn v.v... Những giáo dân giáo xứ Lộc Hưng ngay lập tức đã được hỗ trợ. Giáo phận luôn làm theo lời dạy của Chúa Giêsu về công lý, công bằng và bác ái.
Thánh lễ đồng tế, đỉnh cao của cuộc họp mặt, đã bắt đầu lúc 10g50 khi đoàn rước các Lm đồng tế và các vị HĐMVGX tiến vào nhà thờ.
Mở đầu bài giảng, Đức cha Louis giải thích Tin Mừng Macco: Lời Chúa hôm nay cho thấy Chúa rất yêu thương con người. Ngày sa-bát được lập ra để con người được nghỉ ngơi, thờ phượng Thiên Chúa. Những người Pha-ri-sêu đã đồng hóa việc bứt lúa của môn đệ Chúa Giêsu với việc gặt lúa. Họ nệ luật mà không quan tâm đến lời nói của Con Người. Con Người ở đây là chính Chúa, Đấng Messia sẽ đến trong ngày cánh chung.
Đức cha nói: Chúng ta đang ở trong tuần lễ cầu cho sự Hiệp Nhất từ 18-25 tháng 1, lấy Lời Chúa làm trọng tâm. Chúa dạy chúng ta yêu mến Chúa hết lòng hết sức hết trí khôn và thương yêu anh em. Không yêu thương anh em là không chu toàn lề luật. Cầu nguyện, nhưng trước hết hãy đoàn kết, yêu thương và tha thứ cho chính bản thân, trong cộng đoàn, và trong giáo xứ.
Về giáo phận, trong năm qua đã tăng lên 205 giáo xứ. Giáo dân tăng lên hơn một triệu, trong đó có trên 700000 giáo dân giáo phận và 300000 người Công Giáo trong 5 triệu di dân. Con số cho thấy Thiên Chúa vẫn đang âm thầm làm việc. Hội Thánh bao gồm các thánh và những người tội lỗi. Mỗi ngày hãy xin Chúa thanh luyện những thiếu sót, sống khiêm tốn như Chúa Giêsu, sám hối ăn năn và tha thứ để Chúa luôn hiện diện trong chúng ta, nhờ đó Giáo Hội được phát triển.
Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch Giacôbê đã thay mặt HĐMVGX ngỏ lời cảm ơn và chúc Tết Đức cha Louis. Một vị đại diện đã dâng giỏ hoa tươi thắm lòng biết ơn lên Đức cha. Ngài đã đáp từ bằng lời mời gọi mọi người hãy thể hiện lòng yêu thương nhau qua sự hiệp thông loan báo Tin Mừng và chúc cho mọi người một Năm Mới Bình An.
Thánh lễ kết thúc lúc 11g55, Đức cha Louis và các Lm đồng tế đã dùng bữa tiệc thân mật nơi hội trường cùng các vị HDMVGX.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top