Hạt Gia Định: Đại hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể

Hạt Gia Định: Đại hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể

WGPSG -- Để chuẩn bị tiến tới ngày Đại hội Huynh trưởng Giáo phận (17/11/2012) mừng kỷ niệm 80 Nghĩa binh Thánh Thể đến Sàigòn (1931-2011) và đánh dấu 10 năm tái thành lập Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo phận TPHCM (2002-2012), vào lúc 14g00 chiều 15/09/2012, Hiệp đoàn Giuse Khang, Hạt Gia Định tổ chức ngày Đại hội Huynh trưởng cấp Hạt tại giáo xứ Thanh Đa. Chủ đề của Đại hội là HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI, đó là nội dung thứ ba trong chương trình chung của Liên đoàn như sau:

Vế nguồn: Nghĩa Binh Thánh Thể, giai đoạn 1931-1965.

Phát triển: Thiếu nhi Thánh Thể, giai đoạn 1965-1975.

Hướng đến tương lai: Thiếu nhi Thánh Thể, giai đoạn 1975-2012.

Lần lượt các hạt Thủ Đức, Bình An, Xóm Chiếu, Xóm Mới, Tân Sơn Nhì, Bình An đã tổ chức Đại hội cấp hạt theo các chủ đề được phân công.

Giáo hạt Gia Định sẽ trình bày tài liệu và hình ảnh trong giai đoạn 1975-2012.

Trời mưa suốt buổi chiều nhưng không tắt được nhiệt tình của các huynh trưởng (HT) đến tham dự. Sau các nghi thức: nêu biểu trưng Cờ Đại hội, hướng về Đuốc Đại hội, Cờ Phong trào, Cờ Đại hội, cha Tuyên úy Hiệp đoàn tuyên bố khai mạc Đại hội. Ngài nhắc lại chặng đường Hiệp đoàn đã chuẩn bị để có Đại hội hôm nay. Đặc biệt trong công tác huấn luyện, Hiệp đoàn đã tổ chức:

Sa mạc Huấn luyện Tông đồ Đội trưởng các ngành Thiếu Nghĩa, ngày 02/06/2012 tại giáo xứ Thánh Cẩm.

Sa mạc hè Dự trưởng "Gieo bước hành trình" vào hai ngày 27&28/07/2012 tại giáo xứ Lái Thiêu.

Cha Hạt trưởng Đaminh Tân rất quan tâm đến các HT, đến công tác dạy giáo lý cho các em thiếu nhi, mầm non của mỗi giáo xứ, của Giáo hội. Trong giờ phút này, ngài hiện diện bên các HT, ngài vui mừng khen ngợi các HT về nỗ lực của các bạn trong công tác dạy giáo lý, và hôm nay đã không ngại mưa gió đến tham dự Đại hội.

Cha nhắc các HT về tinh thần Công Nghị, nhấn mạnh về việc Học hỏi và Sống Lời Chúa. HT phải có quả tim yêu thương, có tâm huyết, không dạy như vẹt nhưng dạy bằng cuộc sống, bằng tấm lòng yêu mến và ấp ủ Lời Chúa, mới có thể chuyển tải Lời Chúa đến các em và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Những động tác sinh động bài múa chủ đề khởi động cho Đại hội, đã làm tan cái lạnh giá của trời mưa. Đại hội bước vào bầu khí sôi động vui tươi vốn có ở tuổi trẻ. Những tràng pháo tay tán thưởng các màn văn nghệ của giáo xứ bạn, những tiếng reo cổ vũ cho đội nhà trong cuộc thi đố vui về Lời Chúa và Phong trào đã dần đốt nóng cho bầu khí Đại hội. Từ cuộc thi đua và “thua đi” các HT chia sẻ với nhau có những điều rất thường, rất dễ mà chúng ta không biết. Đôi khi chúng ta đã bỏ lơ những việc rất thường nhưng không kém phần quan trọng.

Đó cũng là nhận xét của của Lm. Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn trong Thánh lễ: Bài Tin Mừng hôm nay rất phù hợp với ý nghĩa của Đại hội. Các tông đồ không thể trả lời đúng câu Chúa hỏi “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”(Mc 8,29). Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể có mặt ở Việt Nam 80 năm qua, sau thời gian gián đoạn và tái thành lập được 10 năm, nhưng nếu hỏi về phong trào chắc cũng ít người có thể trả lời. Đại hội là dịp để ôn cố tri tân, để học hỏi về Lời Chúa, về phong trào để trang bị cho mình những kiến thức, hun nóng nhiệt huyết dấn thân làm tông đồ như thánh Gia-cô-bê nói: “Đức tin không việc làm là Đức tin chết”. HT sẽ thực hiện việc tông đồ theo ơn gọi và sứ mạng người HT. Phương pháp giáo dục của phong trào nhằm đem bầu khí vui cho các em thiếu nhi trong khi truyền đạt kiến thức giáo lý cho các em. Phong trào và giáo lý cùng song hành, phương pháp giáo dục của phong trào chuyển tải nội dung giáo lý bằng những sinh hoạt vui: bài hát, vũ điệu, băng reo trong bầu khí Thánh Kinh… để các em dễ hiểu, dễ nhớ, như các Chiên con và Ấu nhi thường về nhà ê, a nhẩm đi nhắc lại một cách vui tươi và sinh động.

Sau Thánh lễ, các bạn chung nhau bữa ăn tối nhẹ, cùng tọa đàm. Lm. Felix Thiện, chánh xứ Cầu Kho, nguyên Tuyên úy Liên đoàn trước 1975, chia sẻ cho các HT về những chặng đường lịch sử của phong trào tại Việt Nam. Ngài khuyên các bạn trẻ hãy tiếp bước cha anh. Để có tinh thần trẻ, để có thể hòa nhịp với các thiếu nhi, HT cần có ba điều: Có ước mơ, có tinh thần tông đồ, yêu mến Chúa Giêsu.

Nhân dịp này, Hiệp đoàn trân trọng trao kỷ niêm chương cho cha quản hạt, cha tuyên úy liên đoàn, quí linh mục tuyên úy, HT chủ tịch Liên đoàn.

Các bạn tiếp tục thi đố vui, trình diễn văn nghệ và tiếp tục ra sân dù trời còn vương vài hạt mưa nhẹ.

Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, tạm dừng cuộc vui, các bạn bước vào phần quan trọng của Đại hội: sưởi ấm tâm hồn, tăng thêm lửa mến trong giờ chầu Thánh Thể. Giờ đây các bạn lặp lại lời tuyên hứa của HT sẽ chuyên tâm dạy cho các em biết tận tình yêu mến và kết hiệp với Chúa, phụng sự Giáo hội và tổ quốc qua đời sống Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm Tông đồ.

Trong tâm tình sốt mến đó, nghi thức Sai đi được diễn ra thật cảm động nhưng không kém phần vui tươi. Vui ra đi thực hiện sứ mạng người Huynh trưởng.

Nhờ ơn Chúa giúp, nguyện chúc các HT “hành động sao để cho mọi người thấy thế nào là tin” (Gc 2,18). Đại hội kết thúc vào lúc 21g30 cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top