Hạt Bình An: Niềm vui nối kết Di dân

Hạt Bình An: Niềm vui nối kết Di dân

WGPSG -- Hưởng ứng chương trình Tuần lễ di dân của Tổng Giáo phận TP.HCM, trong tình yêu thương nối kết, anh chị em xa quê khu vực hạt Bình An đã gặp gỡ nhau vào lúc 19g00 thứ Tư, ngày 07/01/2015, tại Gx. Bình An Thượng.

Buổi họp mặt rất vui khi có Cha Phaolô Phạm Trung Dong - Trưởng ban Mục vụ di dân, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu - Thư ký MVDD - đến tham dự chương trình. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của cha chính xứ, cha phụ tá, quý thầy (SDB), Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các ca đoàn, hội đoàn và các bạn trẻ trong và ngoài giáo xứ.

Trước khi khai mạc chương trình, Cha Phanxicô Xaviê đã tạo lửa cho bầu khí trong nhà thờ với ba bài múa cử điệu “Vui sống hiệp thông”, “Hãy vui lên”, “Hành trang người trẻ” thật sôi động và vui tươi. Các bé thiếu nhi trong giáo xứ cũng góp tiết mục múa “Khắp năm châu” rất hay.

Cha đặc trách Di dân lên phát biểu khai mạc. Trước hết, cha gửi lời chào đến quý cha, quý thầy và toàn thể mọi người đang hiện diện nơi đây. Cha gửi lời cám ơn đến cha xứ đã tạo điều kiện tổ chức ngày di dân hôm nay để các bạn trẻ di dân xa quê có dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, sinh hoạt với nhau. Cha cũng cám ơn sự liên hệ giữa Gx. Thánh Phaolô và Gx. Bình An Thượng đã có những sinh hoạt cho các bạn di dân trong giáo xứ cũng như cho các hoạt động của giáo phận.

Sau đó là bài múa khai mạc “Một chút duyên, một chút tình” do các bạn giới trẻ Gx. Bình An Thượng thể hiện. Mọi người ở dưới cũng được mời đứng lên múa theo. Không khí thật chan hòa niềm vui.

Chương trình tiếp tục với phần chia sẻ của cha Phanxicô Xaviê về chủ đề “Trong lòng Mẹ Giáo hội, không ai trong chúng ta là xa lạ”.

Đầu tiên, cha nêu cảm nghĩ khi đến Gx. Bình An Thương, đúng là thấy rất bình an, thân thiện. Điều này thể hiện bầu khí của tình gia đình, giống như bài múa khai mạc vừa rồi nói lên việc “Chúng ta là anh em chung một Cha trên trời, chung một Mẹ Giáo Hội”. Kế đến, cha hỏi “Những ai ở đây là người di dân? Thường thì trong cuộc đời, chúng ta sẽ có những giai đoạn, biến cố lớn nào khiến ta phải xa quê?” Một số cánh tay giơ lên, có người nói là xa quê để lập gia đình, học đại học, kiếm việc làm… Ai trả lời đúng thì đều được cha tặng một phần quà. Và cha nhấn mạnh một điểm đó là: Ai trong chúng ta cũng khóc khi ta được sinh ra đời, dứt khỏi cung lòng mẹ mình. Các bạn di dân phải xa gia đình, xa quê hương vì nhiều lý do khác nhau (có thể do chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh…) để đến một vùng đất mới, gặp những con người mới và chắc rằng sẽ gặp nhiều khó khăn phía trước. Chính vì lẽ đó, Giáo hội đã bộc lộ tình yêu của người mẹ đối với các con của mình. Và Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng đã nhắn nhủ những người anh em khác trong Giáo hội nên bộc lộ tình yêu của mình đối với các anh chị em di dân. Điều này thể hiện qua câu Kinh Thánh của Thánh Mátthêu 25, 35-36: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm". Trong đó, câu “Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước” là rất gần gũi với các bạn di dân. Giáo hội diễn tả thân thể của Đức Kitô qua những con người Kitô hữu, trong đó có các bạn di dân, khi anh em đau thì mình cũng thấy đau. Nhờ các bạn di dân mà chúng ta có cơ hội mở rộng chiều kích của lòng mình, biểu lộ mình là người Công giáo, là con của Chúa.

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Quốc Tế Di Dân và Tị Nạn năm 2015 là “Giáo hội không biên giới, Mẹ của mọi người”. Và chủ đề Tuần lễ di dân của Giáo phận TP.HCM năm 2015 là “Phúc Âm hóa gia đình di dân”. Giáo xứ nào cũng có người di dân, cha mời gọi mọi người biết yêu thương và đón nhận những người di dân, không phân biệt vùng miền, giàu nghèo, làm cho tình yêu của Chúa rực sáng, tràn trề trong cộng đoàn chúng ta. Qua đó, tạo cơ hội cho những người di dân hăng hái tham gia vào các hoạt động sinh hoạt trong giáo xứ, làm cho đời sống đức tin của họ được mạnh mẽ và giáo xứ thêm sầm uất, vững mạnh.

Nối tiếp là tiết mục múa góp vui của các bạn trẻ đến từ Gx. Thánh Phaolô với bài “Chung sống”. Sau đó là phần giải lao, văn nghệ của các các bạn trẻ và thiếu nhi.

Cuối chương trình, cha Phanxicô Xaviê mời mọi người múa chung bài “Truyền thông yêu thương”.

Các bạn trẻ gửi lời cám ơn đến cha Phaolô và cha Phanxicô Xaviê đã có những chia sẻ và hướng dẫn rất cụ thể và ý nghĩa cho mọi người. Xin cầu chúc cho hai cha luôn được tràn đầy ơn Chúa để các ngài tiếp tục đồng hành và dẫn dắt các bạn di dân.

Sau đó, có hai bạn giới trẻ dâng tặng hai cha món quà nhỏ để tỏ lòng biết ơn. Sau khi mọi người hát bài tạ ơn “Hồng ân Chúa bao la”, cha xứ mời mọi người ra phía trước hang đá để chụp chung tấm hình kỷ niệm “Ngày họp mặt di dân vui tươi và ý nghĩa” hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top