Hạt Bình An: Khóa huấn luyện Hội đồng Mục Vụ Giáo xứ

Hạt Bình An: Khóa huấn luyện Hội đồng Mục Vụ Giáo xứ

Hạt Bình An: Khóa huấn luyện Hội đồng Mục Vụ Giáo xứ

Với chủ đề “Yêu thương và Phục vụ” trong tình thương của Chúa Kitô, tại hội trường giáo xứ (Gx) Bình An Thượng, Linh mục (Lm) hạt trưởng, Lm hạt phó cùng Lm đoàn giáo hạt Bình An đã tổ chức khóa huấn luyện Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) nhiệm kỳ 2020 – 2024, theo chương trình chung của Giáo phận Sài Gòn. Lớp tập huấn bắt đầu lúc 19g30 và kết thúc lúc 21g, vào các tối thứ Tư-Năm-Sáu, ngày 4-5-6 tháng 12 năm 2019. Có hơn 300 học viên là quý chức Ban Thường vụ Gx, Ban Điều hành các giáo khu và Ban quản trị các đoàn thể của 13 Gx trong giáo hạt Bình An về tham dự.

Ngỏ lời lúc khai mạc, Lm hạt trưởng Bình An Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang đã nêu tầm quan trọng của khóa huấn luyện HĐMVGX theo tinh thần chung của giáo phận. Sau khi khái quát những phần chính trong chương trình tập huấn, Lm hạt trưởng nhắc nhở quý học viên tham gia khóa học tích cực để thăng tiến bản thân và phục vụ cách tốt nhất theo trách nhiệm được trao phó nơi Gx của mình, góp phần loan báo Tin Mừng của Chúa trong môi trường truyền giáo. Sau lời nhắn nhủ và tuyên bố khai mạc, lớp học bắt đầu ngày thứ nhất với hai đề tài: Ơn gọi giáo dân và Linh đạo HĐMVGX. Lm Giuse Maria Lương Đức Nguyện (CRM), phó xứ Bình An phụ trách giảng huấn. Dàn bài dẫn ý hai đề tài của buổi học đầu tiên được Lm Giuse Maria trình bày mạch lạc, ngắn gọn, đầy đủ nội dung cần thiết về sứ mạng tông đồ giáo dân trong vai trò thành viên HĐMVGX, qua các điểm nhấn: Cầu nguyện, chia sẻ, khiêm tốn đón nhận, hướng dẫn-cảm thông, tha thứ-hòa giải. Cuối buổi học, Lm giảng huấn đã chia sẻ với lớp học những trải nghiệm về ơn gọi tông đồ của Chúa qua nhiều nơi ngài được Bề trên sai đến, và mời gọi các thành viên HĐMV khi trở về Gx của mình, hãy thiện chí xây dựng cộng đoàn trong sự hiệp nhất, là cầu nối của cộng đoàn trong sự yêu thương, phục vụ.

Buổi tập huấn thứ hai với đề tài: HĐMVGX và tuyển chọn HĐMVGX theo định hướng của giáo hội. Lm chánh xứ Bình Thuận, kiêm linh hướng hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Bình An phụ trách giảng huấn. Ở đề tài này, Lm Giuse đã giải nghĩa cách rõ ràng trách nhiệm cụ thể, vai trò HĐMVGX theo ơn gọi và khả năng của từng thành viên HĐMV với cha xứ của mình, với cộng đoàn Gx và với nhau. Từ thành phần giáo hội sơ khai thời Chúa Giêsu tuyển chọn là các tông đồ, các môn đệ, đến các phó tế và phẩm trật giáo hội ngày nay, Lm Giuse đã nêu tổng quan về Quy chế HĐMVGX của GP Sài Gòn từ khi mới thành lập giáo phận, được ban hành từ thời Đức cố Giám mục tiên khởi và gần đây nhất (2015) là Đức cố TGM Phaolô Bùi Văn Đọc. Cuối buổi học, Lm giảng huấn đã gợi lại những điểm chính: HĐMVGX là nơi quy tụ mọi thành phần ưu tú của Gx, là nơi tạo mọi điều kiện để từng thành viên phát huy khả năng của mình, mang tính cá thể được bổ sung vào tập thể để cộng tác. Các thành viên HĐMVGX phải tự rèn luyện cho xứng đáng công việc được trao phó trong sự quan phòng của Chúa.

Buổi tập huấn thứ ba được Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thanh, chính xứ Bình Hưng giảng huấn với đề tài: Linh hoạt mục vụ và Chia sẻ mục vụ. Phần Linh hoạt mục vụ với tiểu mục linh hoạt là gì và linh hoạt viên là ai ? được Lm giảng huấn dẫn giải dựa trên nền tảng ba chủ đề Tin Mừng: Chúa Giêsu Phục Sinh với hai môn đệ trên đường Emmau (Lc 24,13-35); Chúa Giêsu với người phụ nữ Samaria bên giếng nước (Ga 4,5-42); Chúa Giêsu với người phụ nữ ngoại tình (Ga 8,1-11). Và, Chia sẻ mục vụ là thi hành ba chức năng: Tiên tri, Tư tế và Vương đế. Đề tài buổi học cuối cùng được Lm giảng huấn kết thúc với các điểm chính: Nhân bản là hiền lành, khiêm nhường, biết làm chung. Thiêng liêng là năng cầu nguyện. Tri thức, Mục vụ là học hỏi, trao đổi với các cha xứ. Kết thúc ba ngày học, nhìn chung, nội dung của chuyên đề huấn luyện HĐMVGX rất rộng, phong phú áp dụng trong điều kiện của từng Gx, cô đọng trong 6 đề tài với 3 buổi học, thời lượng mỗi buổi chỉ có 1 giờ 30 phút tính cả giải lao giữa giờ, là điều khó khăn cho các Lm giảng huấn. Lớp tập huấn HĐMVGX hạt Bình An đã kết thúc tốt đẹp nhờ Ban giảng huấn cố gắng truyền đạt cách mạch lạc, đầy đủ và dễ hiểu; bên cạnh Lm hạt trưởng Bình An PX vui tính kiêm luôn MC nên bầu khí học tập vui vẻ, khích lệ mọi thành viên tham gia học tập tích cực.

Thời gian buổi tập huấn tuy ngắn ngủi nhưng điểm chính là không gian gặp gỡ thân mật và hữu ích, nhờ sự gắn kết trong tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa với con người qua các bài huấn luyện. Lớp học cũng giúp quý chức HĐMV thêm kỹ năng, cách nhìn mới khi tham gia phục vụ Gx hay nhóm cộng đoàn cách ý thức hơn, thắm đượm hơn như lời bài hát “Thắp sáng lên trong trái tim con tình yêu như tia nắng hồng…Con ước mơ làm khí cụ để đem tình yêu Chúa cho trần gian” của Lm Kim Long mà cộng đoàn hát trước mỗi buổi học.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top