Hành trình vào Mùa Chay

Hành trình vào Mùa Chay

WGPSG -- Trước khi dẫn chương trình chuyên đề tháng Hai dành cho các giảng viên và học viên của Trung tâm Mục vụ (TTMV), cha Trưởng ban Liên tôn đã hỏi vui: “Quý vị có biết hôm nay là ngày gì không?” Khi đa số trả lời là ngày thứ ba Béo trước ngày thứ Tư Lễ Tro, cha cho biết tối nay các tham dự viên sẽ được no về phần tâm linh do một thuyết trình viên lần đầu được mời nói chuyện trong chương trình chuyên đề hằng tháng.

Trong vòng gần một tiếng đồng hồ, cha Phó Giám đốc (PGĐ) TTMV đã dẫn đưa các thính giả vào thế giới của thần học đức tin một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu. Bài nói chuyện của cha dựa trên phần Dẫn nhập của quyển “Đức tin Kitô giáo hôm qua và hôm nay” do ĐGH viết năm 1968, khi ngài còn làm Hồng y. Sách này đã được tái bản nhiều lần, nội dung sách giúp ích cho sự nghiên cứu về thần học của các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân trí thức.

Để bắt đầu bài thuyết trình, cha PGĐ đã trích dẫn câu “Để làm người một cách chân thật nhất, đúng nghĩa nhất mà chúng ta cần đến Lời”. Muốn hiểu rõ Lời cần phải có đức tin. Thần học Đức tin là đi tìm lý lẽ để tin, không phải để suy xét một cách cực đoan.

Tin là chọn lựa. Tin có hai loại: tin vào những sự vật nhìn thấy được và tin vào những gì không nhìn thấy, nắm bắt được. Tin vào những sự nhìn thấy được dựa trên những thuyết về lịch sử hay kỹ thuật cho rằng nguồn gốc con người là từ con vật được tiến hóa theo thời gian, hoặc con người tạo ra tương lai và cả những con người khác, sẽ đưa người ta đến vô vọng vì hạ thấp giá trị con người: Con người chỉ là những sự vật, sự kiện.

Để tin vào những sự không thấy, không nắm bắt được cần có những “Bước nhảy Đức tin” như lời ĐGH đã nói. Bước nhảy đức tin sẽ giúp con người nhận ra Lời là Đấng đem vô hình vào hữu hình, vô hạn vào hữu hạn, tối đa vào tối thiểu. Hai bài hát “Bỏ Ngài con biết theo ai?” và “Tin hay không tin” là hai minh họa tuyệt vời cho bài giảng của thuyết trình viên.

Những câu trả lời của cha PGĐ cho các câu hỏi của cử tọa càng làm rõ thêm chuyên đề. Nếu ta có niềm tin thì sẽ hiểu tất cả những sự dữ đã và đang xảy ra trên thế giới cũng làm cho Chúa xót xa vì Chúa tạo dựng loài người và muốn con người được sống hạnh phúc. Mỗi khi có biến cố xảy ra trên thế giới, phải xem đó là cơ hội để nhìn rõ cuộc đời và củng cố đức tin vào Chúa Quan Phòng. Đức tin không là cái để biết, để làm mà còn để hiểu và phó thác. Để nhận ra hồng ân đức tin cần phải dựa trên ba điểm chính yếu: Lời Chúa, các bí tích và cầu nguyện.

Xin cám ơn cha PGĐ và quý cha cộng tác đã cho các tham dự viên chúng con một buổi tiệc tâm linh đầy bổ dưỡng để chuẩn bị cho cuộc hành trình theo chân Chúa vào Mùa Chay.

 

Top