Hành trình “Sứ điệp Tình Thương”

Hành trình “Sứ điệp Tình Thương”

WGPSG -- “Tất cả chúng ta được mời gọi ‘đi ra’ như những môn đệ truyền giáo, mỗi người quảng đại cống hiến tài năng, tính sáng tạo, sự khôn ngoan và kinh nghiệm của mình để đem sứ điệp tình thương dịu hiền của Thiên Chúa đến cho mọi người.” (Đức Thánh Cha Phanxicô - Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2016)

Chúng tôi, những người con trong gia đình Tổng Giáo phận Sài Gòn muốn được sống lời mời gọi trên của ĐTC nên đã lên đường góp một phần bé nhỏ vào chương trình Đại hội Giới trẻ Hà-Tuyên-Hùng (bao gồm Tỉnh Hà Giang, Tỉnh Tuyên Quang, huyện Đoan Hùng thuộc Tỉnh Phú Thọ), được tổ chức tại giáo xứ Hàm Yên (Giáo phận Hưng Hoá), vào hai ngày 02 và 03.08.2016. Nhóm chúng tôi gồm có các ca sĩ Công giáo, một số anh chị em làm công tác Truyền Thông, trong đó có bạn là Phật tử, đã lên đường vào lúc 04g00 ngày 02.08.2016.

Niềm vui gặp gỡ

Đến sân bay Nội Bài vào lúc 8g15, đoàn chúng tôi tiếp tục di chuyển bằng xe ô tô tới giáo xứ Hàm Yên, thuộc Tỉnh Tuyên Quang. Trải qua chặng đường dài khoảng 160 km, với những khúc đường quanh co, uốn lượn của vùng núi, chúng tôi đã đến nơi vào lúc 12g00. Tại đây, chúng tôi được Cha Giuse Nguyễn Hữu Tứ - Đặc trách Giới Trẻ Hà-Tuyên-Hùng, các ban ngành đoàn thể và bà con giáo dân đón tiếp thật thân tình. Bầu khí hân hoan, tưng bừng bao trùm lên cả khu đồi rộng mênh mông. Về tham dự Đại hội có khoảng 650 bạn trẻ của 12 giáo xứ (có những bạn phải vượt qua chặng đường 300 cây số để đến với đại hội). Phục vụ Đại hội có các chủng sinh Chủng viện Bùi Chu, các nữ tu, ban Hành giáo, các đoàn thể, cùng bà con giáo dân.

Vì Hàm Yên là một giáo điểm truyền giáo mới, chưa có nhà xứ, còn nhà nguyện thì mới có phần mái, với kết cấu tạm bợ nên mọi hoạt động đều phải nhờ vào nhà của bà con giáo dân. Chúng tôi được Cha Giuse gửi đến nhà của một bà con giáo dân, cách địa điểm tổ chức Đại hội khoảng 200 mét. Đến với gia đình Công Giáo này, chúng tôi được yêu thương, chăm sóc như là người thân vừa đi xa về. Điều đó đã làm chúng tôi vô cùng cảm động. Mặc dù vừa trải qua một chặng đường dài nhiều vất vả nhưng anh chị em đã nhanh chóng bắt tay vào việc của mình.

Đại hội Tình yêu

Chương trình Đại hội bắt đầu vào lúc 13g30 ngày 02.08.2016, dưới cái nắng như thiêu đốt, ai nấy cũng ướt đẫm mồ hôi. Thế nhưng, các bạn trẻ rất hăng say, nhiệt tình trong việc dựng lều cho đội, và đã cùng nhau nhảy múa, ca hát ngay trong những phút giây đầu tiên của Đại hội.

Vào lúc 15g00, Cha Hạt trưởng Giuse Nguyễn Thái Hà đã tuyên bố khai mạc Đại hội Giới trẻ Hà-Tuyên-Hùng lần thứ II.

Cao điểm ngày thứ nhất của Đại hội chính là Thánh lễ khai mạc, do cha Hạt trưởng chủ tế cùng với các cha trong giáo hạt. Với chủ đề của Đại Hội “Thiên Chúa là tình yêu” cùng với tâm tình của Năm Thánh Lòng Thương Xót, cha chủ tế đã chia sẻ với các bạn trẻ các phương thức thật cụ thể để trở thành những nhân chứng của Lòng Thương Xót và để trở thành những môn đệ truyền giáo…

Vào lúc 20g00, chương trình Văn nghệ bắt đầu với lời chào mừng, giới thiệu thành phần tham dự của Ban Tổ chức và tiết mục múa trống thật ấn tượng của đội trống giáo xứ Hàm Yên.

Chương trình Văn nghệ được thực hiện với sự kết hợp các tiết mục kịch, múa của các bạn trẻ Hà-Tuyên-Hùng với tiếng hát của các ca sĩ Công giáo Sài Gòn. Các tiết mục kịch múa của các bạn trẻ đến từ các giáo xứ rất đa dạng và phong phú. Riêng các nhạc phẩm mà ca sĩ Xuân Trường, Hoài Uyên, Khắc Thiệu  biểu diễn đã chuyển tải đến tham dự viên một số thông điệp theo chủ đề của Đại hội. Và có lẽ nhạc phẩm “Gieo và gặt” của Đức cha Vũ Duy Thống, qua phần trình bày của tam ca sĩ, với sự tham gia múa minh họa của các bạn trẻ trong Đại hội  là một minh chứng về sự hiệp nhất và tinh thần huynh đệ của những người con cùng một Cha.

Ngoài các bạn trẻ tham dự Đại hội, chương trình Văn nghệ còn đón tiếp rất nhiều bà con giáo dân quanh vùng và đặc biệt là bà con thuộc các tôn giáo bạn. Càng về khuya, chương trình càng nóng lên và lôi cuốn mọi người xích lại gần nhau hơn.

Mặc dù không có thời gian làm việc chung với Ban Tổ chức nhưng nhóm đã cố gắng cộng tác với các chủng sinh để có được một chủ đề xuyên suốt trong chương trình Văn nghệ, đồng thời đã cùng nhau phối hợp tung hứng một cách ngẫu nhiên nhưng có ý nghĩa trong việc truyền tải các thông điệp đến với giới trẻ. Chương trình cuốn hút được mọi người, đặc biệt là bà con quanh vùng đã tham dự đến phút cuối.

Ngay sau đó là chương trình đốt lửa trại, được diễn ra trong bầu khí thật linh thiêng. Và khi ngọn lửa bốc cao, mọi người lại cùng nhau hát ca nhảy múa. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp cùng với ánh lửa bập bùng và những cơn gió nhẹ, đã làm cho mọi người thêm hưng phấn để tham gia hết mình. Người đến tham dự chương trình Đại hội đêm nay như được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trong bóng đêm, để cùng nhau vẽ nên một bức tranh thật sống động về tình Chúa, tình người.

Vì thấm mệt nên đoàn phải “dừng cuộc chơi” sớm. Riêng các bạn trẻ thì vẫn tiếp tục cho đến 23g30.

Ngày thứ hai của Đại hội được bắt đầu vào lúc 6g00 sáng. Các phần còn lại của chương trình lại được tiếp tục với nhịp độ nhanh hơn cả ngày thứ nhất.

Vào lúc 10g00, Thánh lễ tạ ơn, Bế mạc Đại hội đã được cử hành thật long trọng và trang nghiêm. Một lần nữa, trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Hạt trưởng Hà-Tuyên-Hùng đã cho Đại hội những lời huấn giáo thật thực tế và sống động theo đúng chủ đề của Đại hội.

Sau Thánh lễ là phần tổng kết, phát thưởng và chụp hình lưu niệm, kết thúc lúc 11g30.

Trước khi lên đường trở về các giáo xứ, tham dự viên lại cùng nhau chia sẻ bữa ăn huynh đệ tại khuôn viên nhà thờ và hẹn gặp nhau vào Đại hội lần III.

Sứ điệp tình thương

Ngay sau khi Đại hội kết thúc, nhóm chúng tôi vội vã thu xếp hành lý và chào tạm biệt mọi người. Những ánh mắt lưu luyến, những bàn tay xiết chặt và những lời nói yêu thương của bà con giáo dân đã làm anh chị em xúc động: “Các bác đến phục vụ Đại hội là niềm vui lớn cho giáo xứ chúng em. Nơi đây còn nghèo và thiếu thốn đủ thứ. Khi nào nhà thờ khánh thành, các bác nhớ ra với chúng em đấy”. Thế nhưng, có lẽ những Kitô hữu chân chất ở vùng núi ấy không ngờ rằng chính họ đã dạy cho chúng tôi một bài học về tinh thần phục vụ Giáo hội bằng tất cả tấm lòng yêu thương. Họ đã đóng góp cho Đại hội từng kilogram gạo do chính họ gieo cấy, từng con gà do chính họ nuôi, họ đã đóng góp bao ngày công để làm đường, họ đã cùng nhau thổi cơm cho toàn Đại hội, họ đã tiếp đón khách mời về sống chung trong gia đình họ… Và chúng tôi cũng học được từ các Cha, các chủng sinh, các nữ tu, các Ban ngành đoàn thể tinh thần phục vụ quên mình. Tất cả và tất cả đều nhằm đem niềm vui đến cho giới trẻ, cho tương lai của Giáo hội. Đồng thời, qua những việc làm ấy, họ đã vẽ nên hình ảnh Thiên Chúa là tình yêu cho đồng bào lương dân. Chính những điều ấy đã cùng cộng hưởng đề làm nên sự thành công của Đại hội Giới trẻ Hà-Tuyên-Hùng lần này.

Chúng tôi  trở về Sài Gòn vào lúc 23g30 cùng ngày, kết thúc một hành trình “Ra đi” thật ý nghĩa cho từng người. Ai nấy cũng thấm mệt nhưng đều cảm thấy vui và hạnh phúc khi Ban Tổ chức Đại hội đã tạo điều kiện cho chúng tôi được đóng góp những khả năng Chúa ban nhằm chuyển tải sứ điệp tình thương dịu hiền của Chúa đến với Đại hội Giới trẻ Hà-Tuyên-Hùng.

Vâng! Quả thật “Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh” (Phanxicô Asisi), chúng tôi đã lãnh nhận thật nhiều từ hành trình “Ra đi” này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top