Hành trang tuổi trẻ

Hành trang tuổi trẻ

WGPSG -- Người trẻ là tương lai, là sức mạnh, là mầm sống của xã hội và Giáo hội ngày mai. Nếu mầm sống đó yếu ớt, mang nhiều thứ sâu bệnh thì liệu rồi tương lai có tươi đẹp không? Để đóng góp cho sự phát triển của mầm sống ấy, chúng ta hãy sống theo lời mời gọi của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo trong Thư Mùa Chay 2014 gửi sinh viên học sinh: “Theo gương Chúa Giêsu, tâm hồn của các con phải thấm nhuần tình thương yêu múc nguồn từ chính tình yêu Thiên Chúa”.

Thư Mùa Chay của Đức cha Giuse có nhiều điểm khiến chúng ta suy nghĩ về đời sống Kitô hữu như ý nghĩa Mùa Chay với lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: Quan tâm đến những lầm than của nhân loại, cách riêng với sinh viên học sinh: làm việc thiện và cố gắng học tập. Với riêng tôi, điểm hút mạnh nhất là giúp mỗi người chúng ta cùng lắng đọng tâm hồn để nhìn lại mối tương quan tình yêu của mình với Thiên Chúa và với tha nhân là sức mạnh để người trẻ tránh lầm than và cố gắng học tập, làm việc thiện.

Vâng! Tâm hồn của chúng ta phải thấm nhuần tình yêu thương nhưng tình yêu thương đó phải xuất phát từ chính Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi tình yêu thương. Một tình yêu không bắt nguồn từ chính Đấng là tình yêu thì liệu điều đó có thật sự là tình yêu thương chăng hay chỉ là những sự vụ lợi cá nhân nào đó hoặc chỉ là để tôn vinh chính bản thân mình một cách tinh vi? Hơn nữa, một tình yêu không xuất phát từ chính nguồn thì làm sao tình yêu thương đó vững bền?

Là những người trẻ với biết bao khát vọng, ý chí và nghị lực, chúng ta sẽ đón nhận nó bằng cách nào? Bằng những nỗ lực cố gắng của bản thân hay bằng những mánh khóe lừa lọc, gian trá vốn đang hiện diện trong xã hội như “chuyện thường ngày ở huyện”?

Trong thời đại ngày nay, một xã hội trần tục hóa, người ta dường như quên đi sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống, để rồi họ chỉ biết chạy theo những trào lưu hưởng thụ. Một ví dụ cụ thể đó là trào lưu “sống thử”. Thực tế đã chứng minh, dường như những đôi bạn trẻ đó đã không đạt đến đích mà họ mong muốn, trái lại còn để lại nhiều hậu quả đáng buồn, tương lai mờ mịt phía trước. Đã có biết bao người lâm vào những con đường sai trái như ĐTC Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay nói đến sự lầm than. Bên cạnh những bạn trẻ biết chịu khó học tập, tìm tòi nghiên cứu và đạt đến một kết quả tốt đẹp, cũng còn đó biết bao bạn trẻ lâm vào con đường xì ke, ma túy, rượu chè, cờ bạc và lối sống phóng đãng. Cộng thêm với một thời đại công nghệ thông tin “vũ bão” với biết bao phim ảnh đen tối lan rộng, nhiều người trẻ đã đi ra khỏi con đường đạo đức và luân lý.

Các bạn trẻ Công giáo ơi!

Muốn được như Đức cha Giuse kêu gọi: “Phải thấm nhuần tình thương yêu múc nguồn từ chính tình yêu của Chúa”, chúng ta hãy đến với Chúa Kitô theo lời mời gọi: “Hãy đến mà xem” (Ga 1,39), và “Hãy lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9-17). Khi được thấm nhuần tình yêu, chúng ta được mời gọi nên những chứng nhân sống động nhất để đem tình yêu Thiên Chúa và Tin Mừng của Ngài đến với xã hội. Những người bạn ngoài Công giáo sẽ nhìn vào cách cư xử, cách nói năng, cách đi đứng và cách sống của các bạn để nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện trong cuộc đời này. Thật thế, bạn và tôi là những chứng nhân của Tin Mừng.

Xã hội ngày nay, như ĐTC Gioan Phaolô II khẳng định: “Người ta cần những chứng nhân hơn thầy dạy”. Là những người mang danh Kitô hữu, giả như chúng ta không làm gương sáng, thậm chí là sống buông thả, thì một cách nào đó, chúng ta đã không góp phần làm cho triều đại Thiên Chúa mau đến, mà còn làm cho ánh sáng Thiên Chúa lụi tàn trong thế giới. Điều đó thật quá tệ hại phải không các bạn?!

Trong Mùa Chay này, chúng ta sẽ dành thời gian để lắng đọng tâm hồn, xem xét lại thời gian qua, chúng ta đã làm được những gì? Đây cũng là khoảng thời gian giúp chúng ta cầu nguyện, làm những việc thiện, dâng những hy sinh nhỏ bé lên Cha trên trời để Ngài thánh hóa và ban nhiều ơn lành. Chúng ta hãy suy nghĩ kỹ để đưa ra những dự tính, hướng đi đúng đắn cho tương lai. Chính mỗi người chúng ta chứ không phải ai khác, và ngay hôm nay chứ không phải ngày mai, hãy tận dụng và phát triển những khả năng Chúa ban, góp phần mình vào cuộc phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu ngay giữa lòng thế giới hôm nay.

Top