Hang Belem nơi giáo hạt Xóm Mới

Hang Belem nơi giáo hạt Xóm Mới

WGPSG -- Từ nhiều năm nay, vào dịp Lễ Giáng Sinh, khu vực Xóm Mới trở thành điểm đến tham quan hang đá của rất nhiều người từ các khu vực lân cận, không phân biệt lương giáo.

Cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ cho biết: “Trong mùa Vọng, các giáo xứ đều tổ chức cho giáo dân tĩnh tâm để dọn tâm hồn đón Chúa Hài Nhi; đồng thời, thực thi bác ái, chia sẻ cho những người nghèo đói, cơ nhỡ… Ngoài ra, quý cha đã động viên bà con giáo dân làm hang đá, giăng đèn điện tại nhà thờ, các giáo họ, khu xóm, các con đường lớn nhỏ… để mời gọi khách đến tham quan, trong đó có nhiều người chưa đón nhận Tin Mừng Chúa Giêsu. Đây cũng là dịp để chúng ta loan báo Tin Mừng, giới thiệu Chúa đến với mọi người, đặc biệt trong Năm Tân-Phúc-Âm hóa đời sống giáo xứ”.

Tối 23-12-2104, dạo quanh các hang đá Belem tại hạt Xóm Mới, chúng tôi nhận thấy nhiều giáo xứ tiếp tục làm hang đá khá lớn như: Nữ Vương Hòa Bình, Thạch Đà, Lạng Sơn, Tử Đình, Hà Nội, Trung Bắc, Hoàng Mai. Một số giáo xứ khác tuy hang đá không lớn, nhưng mặt tiền nhà thờ và nhà xứ được trang trí cây thông điện, kết hợp với đèn điện rất ấn tượng, đã tạo nên những dấu ấn riêng biệt của mình như giáo xứ: An Nhơn, Bắc Dũng, Hà Đông, Tân Hưng, Lam Sơn... Bên cạnh đó, các giáo xứ Thái Bình, Hợp An, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã sử dụng toàn bộ khuôn viên cuối nhà thờ để hình thành một quần thể hang đá, hướng người tham quan đi từ thời ông Môsê, đến việc sứ thần truyền tin và Ngôi Hai xuống thế làm người.

Ngoài ra, một số nhà dân thuộc giáo xứ Hà Đông và Tử Đình thực hiện hang đá với những ảnh tượng cử động thật sinh động, đã thu hút nhiều người đi đường dừng lại xem, và khiến anh em dân phòng khá vất vả để điều tiết giao thông. Thế nhưng, đáng kể nhất là đoạn đường Thống Nhất trước cửa nhà thờ Thái Bình, vì cổng nhà thờ cũng như hang đá được trang trí rất qui mô, khiến đông đảo người tập trung đến tham quan và xem hội diễn văn nghệ tại cuối nhà thờ.

Bạn Khắc Thịnh ở giáo xứ Hạnh Thông Tây nhận định: “Các nhà thờ thuộc giáo hạt Xóm Mới khá gần nhau với tỉ lệ giáo dân khá cao, nên việc tổ chức Lễ Giáng Sinh thật sinh động và ấm cúng”. Cũng vậy, đôi bạn trẻ ở quận 12, khi đứng trước hang đá của nhà dân đối diện giáo xứ Hà Đông đã bộc bạch: “Tuy không phải là người Công giáo, nhưng hai năm nay, chúng em luôn rủ nhau về Xóm Mới xem hang đá. Những ảnh tượng cử động thật tuyệt, đã thu hút nhiều bạn trẻ chúng em đến tham quan”.

Một nét rất đặc thù khác trong đêm 23 này, là nhiều giáo xứ đặt tòa giải tội cho những ai chưa có điều kiện lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Song song đó, các nhà thờ đều vang vọng tiếng ca đoàn tập hát, tập diễn nguyện để chuẩn bị cho việc canh thức Giáng Sinh đêm 24, như nhắc nhở mọi người khi hòa mình vào bầu không khí hân hoan của Lễ Giáng Sinh nơi các xứ đạo, khu phố, căn nhà... đừng quên chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa đến ngự vào trong lòng mỗi người trong đêm Cực Thánh này.

(Mời xem video tại đây)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top