Gx. Vinh Sơn 6: Hoa xuân cho người nghèo

Gx. Vinh Sơn 6: Hoa xuân cho người nghèo

WGPSG -- Đầu tuần có việc ghé vào xứ Vinh Sơn - Nghĩa Hòa, chưa kịp hỏi thăm cha xứ có ở nhà không, đã thấy các bà các chị đon đả chào mời: “Mua hoa đi anh, hoa xuân cho người nghèo”. Ngạc nhiên với lời rao kỳ lạ, vì các bà các chị ai cũng tươi như hoa bên những chậu mai vàng khoe sắc, những bình hoa đào đỏ sắc xuân như từ Hà Nội mới đem vào. Đem thắc mắc hỏi một chị áo thun trắng có phù hiệu Caritas: “Sao lại là hoa xuân cho người nghèo? Đã nghèo thì tiền ăn còn chưa đủ lấy đâu mà mua hoa. Mấy chị nên đổi cách chào mời đi, nên mời : mua hoa đi đại gia thì chắc nhiều người mua đấy!” Một chị, là trưởng nhóm thì phải, thanh minh liền: “Không phải thế, chúng em bán bông để giúp người nghèo vui xuân mới đấy chứ.”

À thì ra vậy! Quên mất việc phải làm là gặp cha sở, tôi méo mó nghề nghiệp tìm hiểu “Gánh hàng hoa” thời đại.

Này là những chùm cẩm chướng, kia là những giò phong lan, đủ loại: lan Hồ điệp, lan Thiên nga, lan tím, lan xanh, lan hồng, lan trắng...”.

“Tết đến mà cũng có hồng à ?” Tôi cắc cớ hỏi một bác đã ngoài 50, bác nhanh nhẹn trả lời khá dí dỏm: “Có chứ cậu, hoa hồng là hoa tình yêu mà, càng tết lại càng yêu nhau ra phết”.

Chị Trưởng nhóm (mà sau này tôi mới biết là vợ ông Chánh trương) có tên Nguyệt trông lúc nào cũng tươi như hoa, đã giới thiệu cho tôi xem một bình tulip được cắm thật xinh đẹp: “Anh mua bình này đi vào tết cha”. Trời đất, tôi đi công tác họa may đến 28 tháng chạp mới được nghỉ thì lấy đâu mà tết, nhưng cũng làm bộ ngắm nghía ra điều tỏ ra mình cưỡi xe máy cổ xem hoa (thay vì “cưỡi ngựa xem hoa”). Hoa giả mà như thiệt. Nhớ đến anh Thịnh từng giới thiệu, nhà xứ Vinh Sơn hoa thật hoa giả có cả, hoa nào cũng là hoa đẹp. Hoa thật thì chỉ ngắm, không bán; hoa giả thì tha hồ chọn. Anh còn hô “mại dô, mại dô...” khiến khách qua đường ai cũng dừng lại ngắm hoa, ngắm người.

Hàng hoa của các chị em Caritas Vinh Sơn 6 xuất hiện mỗi độ xuân về, trước tết khoảng 2 tuần. Hoa các chị bán do một nhà cung cấp với giá vốn, chủ yếu giúp các chị có quỹ để chăm lo Tết cho người nghèo. Chị Nhiễu, một thành viên của Caritas hạt Chí Hòa cũng đến đây hỗ trợ cho biết mới hai hôm đã bán được hơn 20 bình, chắc cũng được mấy trăm nghìn rồi. Đa số người mua đều rất vui vì có dịp góp phần cho những người còn khó khăn ăn tết.

Mới đây bà Nguyễn thị Kim Hoàng (Bí thư Quận ủy Quận Tân Bình), bà Lê thị Kim Hồng (Phó chủ tịch UBND Quận Tân Bình) có ghé thăm hàng hoa, đã hết lời khen ngợi, động viên và tỏ sự ái mộ trước sáng kiến của chị em.

Quý cha, quí vị trong Hội Đồng Mục vụ các giáo xứ Hạt Chí Hòa hôm về Vinh Sơn dự tĩnh tâm, họp mặt cuối năm cũng ghé thăm ủng hộ. Người mua tại chỗ, người hứa sẽ giới thiệu để người nhà, chòm xóm đến mua vì giá một bình hoa chỉ bằng một chậu hoa ngày tết nhưng có thể chưng trên tủ, trên kệ trong nhà đón xuân lâu ngày, hay làm quà tặng nhau dịp tết đến xuân về. Các chị không chỉ bán hoa mà còn bán bánh chưng, bánh tét gói từ Long Khánh gửi lên bảo đảm nếp rền, thịt thơm. Ai mua nhiều có thể đặt bánh và ngày cận Tết đến lấy cũng được. Chị Xuân cho biết năm rồi không đủ bánh bán, rút kinh nghiệm năm nay chuẩn bị tốt hơn nên chắc mẩm nhiều người nghèo sẽ có chút quà bánh vui xuân.

Quả là một sáng kiến hay cộng với lòng nhiệt thành của các bà các chị. Tôi nhớ đến lời Chúa trong Tin Mừng: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42), mà thầm cảm ơn các chị, cám ơn bà con đến mua hoa, mua bánh thay cho những người không có điều kiện đón tết rôm rả. Chia tay các chị sau khi đã vào gặp cha sở, cha cũng nhắc tôi nhớ chọn cho bà xã một bình hoa mà lấy điểm ngày xuân thay cho tiền thưởng Tết vì viết báo mạng như tôi lấy đâu ra nhuận bút để đem về.

Ngày 17 tháng chạp Tân Mão.

Top