Gợi ý cử hành Lời Chúa của Chúa Nhật I mùa Chay năm B

Gợi ý cử hành Lời Chúa của Chúa Nhật I mùa Chay năm B

LỜI GIỚI THIỆU

Trong năm 2012, định hướng mục vụ của giáo phận là : Củng cố mối hiệp thông với Thiên Chúa và đời sống đức tin trên nền tảng Lời Chúa.
Đáp lại lời kêu gọi của Đức hồng y Tổng giám mục giáo phận trong Thư Mục Tử Mùa Chay, các ban mục vụ trong giáo phận phối hợp với nhau để đồng hành với các giáo xứ và cộng đoàn trong nỗ lực học hỏi và sống Lời Chúa.
Theo tinh thần trên, mỗi tuần, chúng tôi xin gửi đến qúy độc giả :
- Chủ đề Lời Chúa
- Gợi ý khai triển chủ đề
- Lời nguyện chung
Ước mong đây sẽ là sự đóng góp khiêm tốn nhưng thiết thực và cụ thể cho đời sống đức tin của anh chị em tín hữu trong giáo phận.

Ban Truyền thông xã hội TGP TPHCM

 

 

Chúa nhật I mùa Chay – Năm B
Biến đổi theo sứ điệp của Giao ước mới:
‘Sám hối và tin vào Tin mừng’

1. Bài đọc I (St 9,8-15)
Sau khi đã rửa sạch tội lỗi của toàn thể nhân loại qua cơn Đại Hồng Thủy, Thiên Chúa đã ký kết với Ông Nô-ê và dòng dõi ông một giao ước. Qua giao ước này với ‘mống xuất hiện trên mây’ làm bằng chứng, Thiên Chúa hứa sẽ không còn bao giờ hủy diệt thế giới mà trong đó con người đang sống nữa.

2. Bài đọc II (1P 3,18-22)
Khi chịu phép Rửa, người tân tòng được dự phần vào cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu, Đấng thiết lập giao ước mới, nhờ đó họ cũng được cứu thoát khỏi sự chết và được ban cho một lương tâm ngay thẳng hầu có thể sống theo những đòi hỏi của giao ước mới.

3. Bài Phúc âm (Mc 1,12-15)
Bố cục gồm hai phần chính:
- Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa để chịu Satan cám dỗ (Mc 1,12-13).
- Nội dung sứ điệp của ‘giao ước mới’ (Mc 1,14-15)
+ Bối cảnh: sau khi nghe tin Gioan tẩy giả bị bắt
+ Nơi chốn: xứ Galilêa
+ Nội dung: Hãy sám hối và tin vào Tin mừng.

4. Gợi ý mục vụ

- Qua giao ước ký kết với ông Nô-ê, Thiên Chúa hứa sẽ không bao giờ hủy diệt nhân loại nữa. Giao ước hướng đến sự sống chứ không phải hủy diệt. Sự sống ấy được ban tặng cho chúng ta cách trọn vẹn nơi Chúa Giêsu. Nhờ máu của Ngài đổ ra trên thập giá, Chúa đã thiết lập giao ước mới nhằm mang lại cho con người sự sống và được sống dồi dào (Ga 10,10). Vì thế, việc tin tưởng và phó thác cuộc đời của mỗi người cho sự quan phòng của Chúa là điều phải lẽ và khôn ngoan.

- Chính phép Rửa đã thanh tẩy mỗi người chúng ta để nhờ đó chúng ta trở nên con Thiên Chúa, đồng thời có một lương tâm ngay thẳng để sống theo những đòi hỏi của Lời Chúa. Trong truyền thống lâu đời của Giáo Hội, mùa Chay là thời gian chuẩn bị cho anh chị em dự tòng lãnh nhận bí tích Rửa tội vào Đêm Vọng Phục Sinh. Đồng thời cũng là thời gian để mỗi Kitô hữu ý thức lại và hâm nóng ơn gọi đời sống Kitô hữu của mình. Do đó, trong mùa Chay, khi chúng ta cố gắng mỗi ngy sống theo sự thúc đẩy của lương tâm ngay thẳng, theo ánh sáng của Lời Chúa, chính là đang sống đúng căn tính Kitô hữu của mình.

- Chấp nhận bước vào giao ước mới của Cha Giêsu cũng là chấp nhận sống theo những đòi hỏi của giao ước đó: ‘Sám hối và tin vào Tin mừng’ là nội dung tóm tắt tòan bộ những đòi hỏi mà người muốn bước theo Cha Giêsu cần phải nỗ lực thực hiện. Hơn lúc nào hết, mùa Chay là thời gian thúc đẩy người Kitô hữu canh tân đổi mới và đào sâu niềm tin của mình. Cách cụ thể là khi đối diện với những cơn cám dỗ. Ở tự nó, cám dỗ không phải là điều xấu nhưng có thể trở thành cơ hội tốt cho chúng ta thanh luyện đức tin, khẳng định sự chọn lựa của mình và quyết tâm theo Chúa đến cùng. Ghi nhận của thánh Mác-cô: “Có các thiên sứ hầu hạ Người” (1,13) là lời khích lệ và an ủi cho chúng ta. Lời ấy nhắc nhở rằng khi bị cám dỗ, chúng ta không cô độc nhưng thiên thần bản mệnh và các thánh luôn ở với chúng ta để nâng đỡ phù trì. Nhất là sự hiện diện của Đức Maria, Đấng được gọi là Auxilium Christianorum (Sự trợ giúp của các Kitô hữu). Vì thế chúng ta hãy cầu xin các ngài đến trợ giúp để vượt qua cơn cám dỗ và trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh.

5. Lời nguyện chung

Chủ tế: Anh chị em thân mến,
Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta trở nên Dân Mới của Thiên Chúa cùng với lời mời gọi biến đổi: “sám hối và tin vào Tin Mừng.” Trong niềm tin tưởng vào Đức Kitô, Đấng đã chiến thắng ma qủi và sự chết, chúng ta cùng tha thiết cầu xin:

1. Chúa Giêsu đã ở trong hoang địa 40 ngày và chịu nhiều cám dỗ. Chúng ta cùng cầu xin cho hàng Giáo Phẩm và các vị chủ chăn luôn sống kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô để được gia tăng sức mạnh, hầu vượt qua những khó khăn thử thách trong khi thi hành sứ vụ.
2. “Thời giờ đã mãn, và Nước Chúa đã gần đến.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi Kitô hữu biết tích cực sống tinh thần Mùa Chay qua đời sống cầu nguyện, hãm mình, và làm việc bác ái, hầu loan báo Tin Mừng Nước Chúa cho con người thời đại hôm nay.
3. Thánh Phaolô khẳng định: “Hiện giờ, phép Thánh tẩy cũng cứu thoát anh em.” Chúng ta cùng cầu xin cho tất cả anh chị em dự tòng sẽ lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy trong Đêm Vọng Phục Sinh, được thêm niềm xác tín và hân hoan chuẩn bị cho ngày trọng đại ấy.
4. “Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết không ngừng canh tân đời sống theo tinh thần Tin Mừng, để xứng đáng đón nhận sức sống dồi dào đời này và hạnh phúc đời sau.

Chủ tế: Lạy Chúa, Con Một Chúa đã nêu gương và mời gọi chúng con tiến bước trên con đường hoàn thiện. Xin thương nhận lời chúng con cầu khẩn, cùng giúp chúng con biết tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể chiến thắng bản thân, vượt qua mọi cám dỗ, hầu giữ trọn lời cam kết của phép Rửa tội. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top