Giọt lệ này cho ai

Giọt lệ này cho ai

WGPSG -- "Có những giọt nước mắt đem lại hạnh phúc cho người khác. Có những giọt lệ làm lay chuyển tâm hồn người thân."'

Hai câu trên không đúng vào trường hợp của một bà góa ở vào lứa tuổi 'cổ lai hy'. Bà luôn phải khóc vì bị chính con trai chửi bới thậm tệ hằng ngày. Một lần bà đi bán rau, đi chợ xong còn chút tiền mua gói bim bim cho cháu nội, mà không biết rằng bánh đã quá hạn. Thấy đứa nhỏ ăn gần hết, gã con trai đẩy bà ngã xuống đất và chửi là đồ mắt mù, đồ mù chữ, đồ... ngu. Người mẹ chỉ biết khóc, không trách con mà tự trách mình, phải chi khi còn bao cấp, bà chạy nhanh thì đâu đến nỗi. Lúc đó, anh con trai còn nhỏ, đói nên khóc suốt ngày. Bà ra đồng mót khoai, bị người ta đuổi, vì chạy chậm nên bị bắt lại, bị đánh nhừ tử, và bắt úp mặt vào hố phân, mắt bà bị nhiễm trùng, gần mù, cũng may nhờ ông thầy lang nên còn nhìn thấy lờ mờ. Chuyện đó ai cũng biết. Còn anh, thì không.

Có một cô gái ngoan hiền, thánh thiện, biết thương người nghèo khó, nhưng cuộc đời cũng lắm truân chuyên khi phải vâng lời cha mẹ lập gia đình với một người quý phái tính tình ngang ngược, tàn nhẫn, gấp đôi tuổi nàng. May mắn cho nàng khi những lời cầu nguyện liên lỉ và lòng quả cảm đã giúp cảm hóa được người chồng vào lúc cuối đời. Hết chồng rồi đến con: Bà đã khóc lóc và kiên trì cầu nguyện hằng ngày trong mười mấy năm trường vì đứa con trai đầu lòng ngang tàng và ăn chơi sa đọa. Bà đã đi theo con đến khắp nơi, dù chàng ta luôn trốn mẹ vì xem bà là người phiền phức. Sau cùng, những giọt lệ yêu thương của bà đã không uổng phí vô ích khi đem về cho Giáo hội một vị Tiến sĩ Hội Thánh.

Trong ngày lễ nhớ Thánh Mônica, một bà mẹ tình nghĩa vẹn toàn, bổn mạng của Các Bà Mẹ Công Giáo (BMCG), cha giảng nhắc nhở các bà mẹ hãy noi thánh nữ trong việc dưỡng dục con cái về cả ba mặt Nhân, Tâm, Trí. Có những bậc phụ huynh chỉ chăm lo cho con cái đạt được những bằng cấp văn hóa mà quên chú trọng đến việc thiêng liêng của con cháu. Một vị có vẻ hân hoan đến xin cho con nghỉ học Giáo lý, vì cháu học Anh văn giỏi nên phải đi luyện thêm để kiếm học bổng. Học ngày không đủ tranh thủ học đêm, giỏi cũng học thêm nên kém càng phải học bù. Có thiếu nhi phải bỏ học Giáo lý vì cha mẹ thấy cháu học yếu phải học thêm ngày Chúa nhật. Giữa một xã hội có quá nhiều sự dữ, chỉ có xây đắp nền tảng nhân đức mới giúp giới trẻ thoát khỏi những vấn nạn đang làm đau lòng rất nhiều cha mẹ hiện nay. Nhưng hình như các bậc phụ huynh chưa phải nhỏ lệ thương đau vì con cái không nhận ra điều này. Cầu mong cho các phụ nữ biết noi gương quả cảm, sự khiêm nhường phó thác của thánh nữ Mônica, hầu có thể mang lại cho Hội Thánh và xã hội những đứa con trưởng thành về cả đạo đức lẫn tài đức.

Không một phụ nữ nào bước trên đường đời mà không phải nhỏ lệ vì lý do này hay lý do khác. Xin cho những giọt nước mắt đã rơi xuống đem lại hạnh phúc cho mọi người và xin cho những giọt lệ âm thầm có thể làm lay chuyển tâm hồn người thân.

Top